Xã hội

Bình Dương: Sẽ xử phạt việc khai thác sử dụng thông tin KTTV không đúng quy định

Tường Tú 16/07/2024 - 20:52

(TN&MT) - Trường hợp khai thác sử dụng thông tin khí tượng thủy văn (KTTV) trên địa bàn tỉnh Bình Dương không đúng quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV tại Điều 9 Nghị định số 173/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV, đo đạc và bản đồ.

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Công văn số 3635/UBND-KT về việc khai thác sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung việc khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu KTTV thực hiện theo đúng quy định tại Điều 32 Luật Khí tượng thủy văn, trong đó, lưu ý thông tin, dữ liệu KTVT sử dụng trong các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội phải có nguồn gốc rõ ràng, do cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 39 của Luật Khí tượng thủy văn và Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 48/2020/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ cung cấp, xác nhận hoặc được cung cấp từ cơ sở dữ liệu KTTV quốc gia.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thẩm định, thẩm tra, đánh giá đối với các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội có sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV có trách nhiệm thẩm định, thẩm tra nguồn gốc thông tin, dữ liệu KTTV theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Luật Khí tượng thủy văn. Cùng với đó, việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV phải thực hiện theo các nguyên tắc tại Điều 22 Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ. Cụ thể, thông tin, dữ liệu KTTV phải có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cung cấp xác nhận và chịu trách nhiệm về nguồn gốc của thông tin, dữ liệu; thông tin, dữ liệu KTTV được sử dụng phục vụ thiết kế công trình, chương trình, quy hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội phải được cập nhật đến năm gần nhất; và cũng phải được sử dụng đúng mục đích; thông tin, dữ liệu KTTV được khai thác, sử dụng không phải trả phí thì không được sử dụng vào mục đích lợi nhuận.

UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát lại các dự án có sử dụng tài liệu, dữ liệu KTTV theo các quy định nêu trên, trường hợp không thực hiện đúng thì tổ chức, xem xét, đánh giá lại các giải pháp thiết kế, thông số kỹ thuật và độ an toàn của các công trình để kịp thời có giải pháp khắc phục phù hợp và có báo cáo về cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết và báo cáo về Sở TN&MT Bình Dương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Bình Dương. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các sở, ban ngành, địa phương phản ánh kịp thời về Sở TN&MT để được hướng dẫn hoặc tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Bình Dương xem xét, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Sẽ xử phạt việc khai thác sử dụng thông tin KTTV không đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO