Bình Dương: Nâng cao chất lượng thanh, kiểm tra về TN&MT

04/04/2017 00:00

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã và đang chủ động nâng cao chất lượng công...

 

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã và đang chủ động nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; nhanh chóng giải quyết kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực TN&MT... Qua đó, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thanh tra Sở TN&MT Bình Dương kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp
Thanh tra Sở TN&MT Bình Dương kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp

Thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Theo Sở TN&MT Bình Dương, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm năm 2016 của Ngành TN&MT đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra, việc triển khai kế hoạch đã mang tính chủ động và đạt chất lượng cao. Công tác lập kế hoạch của Ngành TN&MT về cơ bản đã đi vào trọng tâm, trọng điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương; bám sát chương trình, kế hoạch thanh tra của Bộ TN&MT.

Sở TN&MT Bình Dương đã tăng cường công tác phúc tra, kịp thời xử lý các đơn vị có vi phạm, qua đó tăng cường hiệu lực, hiệu quả của pháp luật về TN&MT. Đồng thời, kiểm tra theo chuyên đề đã đánh giá được các vi phạm chính trong ngành, lĩnh vực, các lưu vực xả thải cũng những bất cập trong áp dụng văn bản pháp luật, công tác quản lý, từ đó kịp thời chấn chỉnh những sai phạm và có kiến nghị điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Trong năm 2016, toàn Ngành TN&MT Bình Dương đã tiến hành thanh, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất và kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định xử phạt đối với 1.499 đơn vị, giảm 200 đơn vị so với năm 2015. Trong đó, kiểm tra theo kế hoạch và phúc tra 1.110 đơn vị đạt 100% so với kế hoạch đề ra; kiểm tra đột xuất là 389 đơn vị, giảm gần 50% so với cùng kỳ.

Qua thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng Bình Dương đã phát hiện 494/1.499 đơn vị có vi phạm và tồn tại, chiếm tỷ lệ 33%; đã và dự kiến xử phạt, tịch thu tang vật tương ứng với tổng số tiền 20,77 tỷ đồng. Trong đó, tiền tịch thu tang vật khoảng 1 tỷ đồng, còn lại 1.005 đơn vị không vi phạm hoặc có vi phạm, tồn tại về thủ tục hành chính được cơ quan chức năng nhắc nhở, chấn chỉnh khắc phục.

Sở TN&MT Bình Dương cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ trong thanh tra, kiểm tra để đánh giá chính xác các vi phạm, tồn tại; phối hợp thực hiện kịp thời công tác xử lý vi phạm hành chính, đúng trình tự thủ tục theo quy định; kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin, phối hợp chặt chẽ với các đoàn Thanh tra Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh Bình Dương nên kết quả luôn được đánh giá cao.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương nhận định: Năm 2016, công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm cùng với việc tăng cường, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra trong thời gian qua đã góp phần phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu lực trong việc thực thi chính sách, pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần và chủ động trong việc trả lời các kiến nghị của cử tri về lĩnh vực TN&MT.

Sở TN&MT Bình Dương thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp có nguồn thải lớn
Sở TN&MT Bình Dương thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp có nguồn thải lớn

Giải quyết tốt các phản ánh, kiến nghị

Cũng theo Sở TN&MT Bình Dương, trong năm 2016, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, sự chỉ đạo, điều hành tập trung, kiên quyết và linh hoạt của Lãnh đạo Sở TN&MT cùng với sự quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức Thanh tra Sở TN&MT nên công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân về lĩnh vực TN&MT đã đạt được những kết quả tương đối tốt.

Sở TN&MT Bình Dương đã nhận tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực TN&MT trong năm 2016 là 310 đơn. Trong đó, đơn không đúng thẩm quyền 91 đơn, đơn đúng thẩm quyền 219 đơn. Đối với 91 đơn không đúng thẩm quyền, Sở TN&MT đã có văn bản hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, đạt tỷ lệ 100%; đối với 219 đơn đúng thẩm quyền, Sở TN&MT đã xử lý xong 213/219 đơn, đạt tỷ lệ 97,2%.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Công tác tiếp dân đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, qua đó đã giúp người dân hiểu, tuân thủ quy định pháp luật, tạo niềm tin vào cách giải quyết của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, phản ảnh cử tri cũng đã kịp thời, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, hợp tình, hợp lý và chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, việc kịp thời, thường xuyên hướng dẫn, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức của Ngành TN&MT và doanh nghiệp đã nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ, công chức tại cơ sở, nhận thức của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực TN&MT tốt hơn. Qua đó, đã giảm được tình trạng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về TN&MT vẫn còn tồn tại, hạn chế, chủ yếu là về thời hạn thụ lý xác minh một số đơn. Nguyên nhân khách quan là do nội dung phản ánh của cử tri chưa cụ thể, rõ ràng, thay đổi nội dung phản ánh, kiến nghị... Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác giải quyết đơn gặp không ít khó khăn vì số vụ việc có tính chất phức tạp, trải qua nhiều năm xử lý, bản thân người khiếu nại và người bị khiếu nại không hợp tác.

Theo đánh giá chung của Sở TN&MT Bình Dương, năm 2016, công tác giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh đã được triển khai nhanh chóng, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần và chủ động trong việc trả lời các kiến nghị của cử tri, số vụ việc hòa giải thành ngày càng tăng, số lượng đơn kiến nghị phản ánh giảm so với cùng kỳ năm 2015 cho thấy hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra nói riêng và quản lý Nhà nước về TN&MT nói chung ngày càng được nâng cao.

Tăng cường kiểm tra, giải quyết đơn thư

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho hay: “Thực hiện theo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017, yêu cầu  đối với thanh tra, kiểm tra, phúc tra về TN&MT của doanh nghiệp, trên cơ sở xem xét hồ sơ pháp lý về TN&MT của doanh nghiệp, kiểm tra thực tế tại cơ sở, việc khắc phục các nội dung kết luận, quyết định xử phạt trước đây, đối chiếu quy định pháp luật.

Đoàn thanh, kiểm tra phải ghi nhận, nhận xét và đánh giá công tác thực thi pháp luật về lĩnh vực TN&MT của đơn vị được thanh tra, kiểm tra, đồng thời chỉ ra được những việc đã thực hiện tốt và phát hiện những hạn chế thiếu sót, sai phạm để nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện, giúp doanh nghiệp hiểu rõ các chính sách pháp luật, xử lý các vi phạm (nếu có)”.

Năm 2017, Sở TN&MT Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, đôn đốc giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế cơ quan, thực hiện văn hóa nơi công sở; tăng cường công tác thanh tra theo chuyên đề của Bộ TN&MT; thanh tra trách nhiệm đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 06 huyện, thị, thành phố còn lại; phúc tra lại các kết luận của các Đoàn thanh, kiểm tra năm 2016; thanh, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về lĩnh vực TN&MT.

Song song đó, mở rộng phạm vi và đối tượng thanh kiểm tra, tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm nhiều lần, trong đó tập trung chủ yếu là lĩnh vực khai thác khoáng sản và môi trường; tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước; tăng cường đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị vi phạm thực hiện nộp phạt theo quyết định xử phạt, đồng thời thực hiện cưỡng chế theo quy định đối với các trường hợp không chấp hành quyết định.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và phúc tra đối với các đơn vị vi phạm năm 2016; kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh, kiểm tra và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Bộ TN&MT; kiểm tra đột xuất theo phản ánh, kiến nghị của cử tri, đơn thư phản ánh gửi trực tiếp, của các đơn vị khác chuyển đơn, theo yêu cầu của các cấp có thẩm quyền hoặc khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sở TN&MT Bình Dương cũng sẽ tiếp tục tham gia tiếp dân định kỳ vào ngày thứ Ba hàng tuần, tổ chức tiếp dân định kỳ của Giám đốc Sở TN&MT và thường xuyên tại Sở TN&MT; tiếp tục tăng cường công tác đối thoại, vận động hòa giải nâng cao số vụ hòa giải thành trong lĩnh vực TN&MT; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngoài ra, thực hiện rà soát để xác định đơn thư đúng thẩm quyền, tránh chuyển đơn lòng vòng, gây mất thời gian trong giải quyết đơn; thường xuyên phối hợp, ứng dụng công nghệ thông tin, tổng hợp báo cáo, trao đổi thông tin, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn; kiểm tra tình hình thực tế đối với cấp huyện, xã, nhằm đảm bảo có sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời trong hoạt động quản lý của Ngành TN&MT.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Nâng cao chất lượng thanh, kiểm tra về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO