Bình Định: Xây dựng Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Mỹ Bình | 09/05/2020 22:03

(TN&MT) - Chiều ngày 09/5, UBND tỉnh Bình Định, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Công ty Cổ phần Tập Đoàn Đèo Cả tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại Dốc Sáo thuộc thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu của phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược nửa cuối thế kỷ 19 của dân tộc Việt Nam. Ông nguyên quán ở xóm Lưới, thôn Vĩnh Hội, tổng Trung An, huyện Phù Cát, trấn Bình Định (ngày nay là thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Ông đã lãnh đạo nghĩa quân lập nên nhiều chiến công lừng lẫy trên đất Nam bộ, trong đó, tiêu biểu là trận đốt cháy tàu Hy vọng của Pháp trên sông Nhựt Tảo và trận đánh diệt đồn Rạch Giá – Kiên Giang. Ông hy sinh để lại tấm gương anh hùng, bất khuất với câu nói bất hủ ''Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, thì mới hết người Nam đánh Tây''.

Quang cảnh Lễ khởi công công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Để tỏ lòng ngưỡng mộ, tưởng nhớ và tri ân vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực – người con của quê hương Bình Định. Đồng thời, tạo nên một điểm đến tham quan, giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Tỉnh Bình Định chủ trương đầu tư xây dựng công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại địa điểm Dốc Sáo, thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát.

Nghi thức Lễ khởi công công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Công trình xây dựng các hạng mục chính bao gồm: Sân đậu xe và tường rào phía trước; Cổng tam quan; Sân hành lễ; Đền thờ chính; Nhà quản lý, lưu niệm, khu vệ sinh; Nhà soạn lễ; Bức bình phong; Nhà vọng cảnh; Nhà bia; Vườn trồng cây lưu niệm; Hệ thống sân nền giao thông nội bộ và nội thất không gian thờ được thiết kế và xây dựng có quy mô phù hợp, hài hòa với không gian và kiến trúc tổng thể của cảnh quan khu vực, góp phần tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa của công trình ý nghĩa này.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực cơ bản đã hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thiết kế và dự toán tổng mức đầu tư gần 14 tỷ đồng từ kinh phí tài trợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2020 do Sở Văn hóa và Thể thao làm chủ đầu tư.

Thông tin dự án đầu tư xây dựng công trình Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là nhân vật lịch sử được sự ngưỡng mộ và đầy lòng tôn kính của nhân dân. Sau khi ông qua đời rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xây dựng đền thờ ông như: Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Long An... Lễ tưởng niệm của ông được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 tháng 8 âm lịch hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Xây dựng Đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO