Bình Định: Vì sao rác tại các nhà hàng ở Nhơn Lý ứ đọng?

Mỹ Bình | 10/02/2022 10:08

Hàng loạt chủ các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn phản ánh về tình trạng rác thải của nhà hàng không được vận chuyển gây bốc mùi hôi thối, nhiều hộ kinh doanh đã tự tiêu hủy rác và vứt rác ra nghĩa địa.

Phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường, các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại khu vực Eo Gió, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn bức xúc vì trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lượng khách du lịch tham quan mỗi ngày đều tăng nên rác thải từ các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống thải ra rất lớn.

dsc08244.jpg
  Xã Nhơn Lý thành phố Quy Nhơn đang là điểm du lịch hấp dẫn tại Bình Định 

Tuy nhiên rác thải không được công nhân của Hợp tác xã thương mại dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Lý thu gom, vận chuyển đến nơi quy định đã ứ đọng rác nhiều ngày gây bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và tham quan du lịch của du khách trong những ngày Tết.

dsc08183.jpg
  Rác thải bỏ vào bao nằm nhiều ngày tại khu vực du lịch Eo Gió chưa được vận chuyển đi nơi khác 

Theo phản ánh của các chủ cơ sở dịch vụ ăn uống thì việc thu phí thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của Hợp tác xã thương mại dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Lý không thống nhất một đơn giá nhất định, tùy tiện thu phí và đặc biệt thu phí quá cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với gía thu phí mỗi hộ là 100 nghìn đồng/một thùng đựng rác. Rác thải bao nhiêu thùng thì tính lên bấy nhiêu tiền.

dsc08225.jpg
   Rác thải ứ đọng bốc mùi hôi thối, nước bẩn ruồi nhặn bay xung quanh 

Vì giá thu phí như thế nên các hộ kinh doanh không đồng tình đóng số tiền 100 nghìn đồng/một thùng đựng rác nên công nhân của Hợp tác xã thương mại dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Lý không thu gom, không vận chuyển rác thải của các hộ kinh doanh đến nơi quy định như trước kia.

dsc08239.jpg
  Các chủ nhà hàng kinh doanh tại Eo Gió phản ánh với  phóng viên 

Do không được vận chuyển, nên rác thải ứ đọng nhiều ngày gây bốc mùi hôi thối, ruồi nhặn bay xung quanh làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường xung quanh của các nhà hàng khi có du khách đang ăn uống.

dsc08200.jpg
  Đống rác thải nằm bất động bên bano tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Vì rác bị ứ đọng nhiều ngày gây hôi thối, nên các chủ nhà hàng đã xử lý lượng rác thải bằng cách tự phân loại rác rồi tiêu hủy. Loại rác nào đốt được thì họ đốt, loại nào không đốt được thì dùng xe điện đưa rác ra bãi tập kết của xã Nhơn Lý bỏ rác. Thậm chí có hộ kinh doanh vì nhà ở gần nghĩa địa nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra nghĩa địa khiến môi trường càng ô nhiễm hơn.

dsc08175.jpg
  Đống rác lớn nằm ngay bãi giữ xe vào khu du lịch Eo Gió 

Ông Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã thương mại dịch vụ du lịch thủy sản Nhơn Lý cho biết: Hợp tác xã cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải của các hộ dân và hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống trên địa bàn xã Nhơn Lý. Người lao công trước chỉ có 9 người mà giờ còn 7 người vì họ chê lương thấp, công việc nặng nhọc. Bình thường hợp tác xã thu 60 nghìn đồng/một thùng đựng rác nhưng vì ngày Tết muốn có thêm thu nhập cho người lao công nên thu 100 nghìn đồng/một thùng đựng rác nhưng hộ kinh doanh có nộp tiền đâu. Tôi biết là không đúng quy định theo khung giá thu phí nhưng đây là cách bồi dưỡng thêm cho người lao động dịp Tết.

dsc08161.jpg
  Bãi rác phía trước mặt nhà hàng Hoàng Thao 

Công tác thu gom vận chuyển rác có nhiều bất cập, công nhân ít, chê lương thấp, công việc nặng nhọc không tìm ra người làm. Nếu thu phí vệ sinh cao thì dân, hộ kinh doanh ý kiến, phản đối, còn thu thấp thì không đủ bù lỗ, mặc dù UBND xã Nhơn Lý hỗ trợ mỗi tháng 13 triệu đồng cũng không đủ chi trả lương cho người lao động mỗi tháng 4,4 triệu đồng cho 9 lao công, ông Ngọc cho biết thêm.

dsc08158.jpg
   Bãi rác nhà hàng Hoàng Thao nhiều ngày chưa dọn đi bốc mùi hôi thối 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cũng cho rằng việc thu phí 100 nghìn đồng hay 60 nghìn đồng/thùng đựng rác là không đúng quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn theo Quyết định số 18 ngày 4/5/2018. Bởi giá thu phí 276 nghìn đồng/m3 tương đương với 5 thùng đựng rác loại 240 lít. Nghĩa là 5 thùng đựng rác thì thu 276 nghìn đồng nên giá thu theo hợp tác xã là chưa hợp lý. UBND xã cũng đã thiếu sót trong việc giám sát hoạt động thu gom rác thải, chúng tôi giao ông Ngọc rà soát lại đơn giá, danh sách hộ kinh doanh, chấn chỉnh tình trạng thu gom rác dẫn đến ứ đọng rác gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thành Danh cho biết thêm, trong tuần này, chúng tôi có kế hoạch họp các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống để bàn bạc thống nhất về vấn đề hoạt động dịch vụ du lịch và thu gom rác thải để bảo vệ môi trường du lịch xã Nhơn Lý.

dsc08195.jpg
  Du khách về tham quan khu du lịch Eo Gió 

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh Bình Định đón hơn 155.000 lượt khách tham quan du lịch, riêng xã Nhơn Lý là hơn 50.000 lượt khách. Xã Nhơn Lý đang là điểm mẫu xây dựng du lịch cộng đồng, du lịch xanh của thành phố Quy Nhơn phấn đấu lên phường thì không thể xây dựng hình ảnh mất mỹ quan, cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường bởi rác thải sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Vì sao rác tại các nhà hàng ở Nhơn Lý ứ đọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO