Bình Định: Tích cực hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do lũ lụt

16/02/2017 00:00

(TN&MT) - Gần 2 tháng kể từ khi trận lũ cuối cùng rút đi, vết tích của thiên tai vẫn ngổn ngang ở nhiều nơi; nhiều gia đình có nhà bị đổ sập vẫn chưa kịp...

 

(TN&MT) - Gần 2 tháng kể từ khi trận lũ cuối cùng rút đi, vết tích của thiên tai vẫn ngổn ngang ở nhiều nơi; nhiều gia đình có nhà bị đổ sập vẫn chưa kịp dựng lại, hiện đang thiếu chốn nương thân. Ðể giúp đỡ người dân sớm “an cư”, tỉnh Bình Định đã khẩn trương hỗ trợ và triển khai nhiều chính sách tích cực.

Trước Tết, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập 4 tổ kiểm tra, rà soát hộ có nhà ở chính, duy nhất (sau đây gọi chung là nhà) bị sập hoàn toàn hoặc bị cuốn trôi do mưa lũ làm cơ sở thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định. Qua đó, xác định có 574 hộ có nhà bị sập hoàn toàn và trôi do mưa lũ.

Ông Dương Thành Điền gom góp gạch cũ từ đống đổ nát để giảm bớt chi phí mua vật liệu xây dựng khi xây nhà mới.
Ông Dương Thành Điền gom góp gạch cũ từ đống đổ nát để giảm bớt chi phí mua vật liệu xây dựng khi xây nhà mới.

Cấp đất xây nhà mới

Theo thống kê của các địa phương và sở, ban ngành liên quan, sau 5 cơn lũ, tỉnh Bình Định có 17 hộ dân có nhà trôi hoàn toàn, không thể tái định cư trên nền đất cũ. UBND tỉnh đã ra quyết định hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ; đồng thời cấp đất ở mới và miễn tiền sử dụng đất cho các hộ dân này. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, UBND các xã có hộ dân có nhà sập bị cuốn trôi hoàn toàn nhanh chóng thực hiện công tác giao đất, lập hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho hộ dân.

Xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ là địa phương có số hộ có nhà bị trôi hoàn toàn nhiều nhất tỉnh với 11 trường hợp. Trước Tết, địa phương đã thu hồi lại đất ruộng và thực hiện đền bù cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Ngày 18-1, xã tổ chức cắm mốc, phân lô và giao đất cho các hộ dân. Ðịa phương đang làm hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

“Với 3 hộ dân ở thôn Lương Thái, chỗ ở mới chỉ cách nơi ở cũ khoảng 100m. Riêng với 8 hộ dân ở thôn An Xuyên 3, vì thôn đã hết đất nên xã thực hiện cấp đất tại thôn An Xuyên 1. Dù cách nơi cũ khoảng 2 km, nhưng địa thế của nơi ở mới ngay sát đường tỉnh lộ, thuận tiện cho bà con giao thương, đi lại”, ông Lê Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh cho biết.

Trong khi đó, 2 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn do sạt lở núi ở thôn Vĩnh Ðức, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân cũng đã được giao đất ở mới tại khu giãn dân tránh lũ thôn Vĩnh Ðức để dựng lều ở tạm và chờ ngày xây cất lại nhà mới. Theo ông Huỳnh Quang Chánh, Bí thư Ðảng ủy xã Ân Tín, lô đất mới chỉ cách 300m so với nhà cũ, có diện tích từ 300m2 đến 400m2, đảm bảo cho các hộ dân có thể định cư với nghề cũ - chăn nuôi heo.

Cũng có 2 hộ dân có nhà sập hoàn toàn do lũ quét, UBND xã Cát Sơn, huyện Phù Cát đã làm thủ tục trình UBND huyện và UBND tỉnh Bình Định để cấp đất cho các hộ dân. Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã, trao đổi: “Trong tháng 2-2017, địa phương sẽ hoàn tất việc giao đất cho hộ Ðặng Văn Ban và Ðặng Thị Thơm. Mặt khác, xã đã bổ sung hộ anh Ban vào diện hộ nghèo năm 2017 nhằm hỗ trợ gia đình sớm ổn định cuộc sống. Hộ chị Thơm, thuộc diện hộ nghèo năm 2016, tiếp tục thuộc diện này trong năm 2017”.

Dấu vết của dòng nước dữ cuối năm 2016 vẫn còn nguyên trong những đổ nát. - Trong ảnh: Ngôi nhà của chị Lỡ Thị Hồng Hạnh, thôn Thắng Công, xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn bị sập, hư hỏng hoàn toàn do lũ.
Dấu vết của dòng nước dữ cuối năm 2016 vẫn còn nguyên trong những đổ nát. - Trong ảnh: Ngôi nhà của chị Lỡ Thị Hồng Hạnh, thôn Thắng Công, xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn bị sập, hư hỏng hoàn toàn do lũ.

Hướng tới tương lai tươi sáng

Dựng lều bên bờ đê sông Cạn (thôn Lương Thái, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ), 3 hộ dân có nhà trôi hoàn toàn do lũ đang cố gắng vượt qua những ngày khó khăn trong gian lều tạm trước khi xây dựng được nhà mới. Tiết trời đỏng đảnh và khắc nghiệt sau Tết - lúc thì nắng gắt, khi lại mưa dầm, nhiệt độ xuống thấp về đêm - đã làm cuộc sống của họ càng thêm gian nan, vất vả. Dẫu vậy, những đôi mắt nhiều vết chân chim, gương mặt sạm nắng, hốc hác đã phần nào nhẹ nhõm, thở phào trước những thông tin về chính sách hỗ trợ “an cư” của tỉnh Bình Định.

Cắm cúi trên đống đổ nát của căn cũ nhà dài 20m, rộng 6,5m, ông Dương Thành Ðiền (51 tuổi, ở thôn Lương Thái) cố gắng bóc tách lớp xi măng, gạch ốp để thu về những viên gạch cũ. Ông hy vọng với số gạch tận dụng được từ ngôi nhà chỉ mới 5, 6 năm tuổi sẽ phần nào tiết kiệm được một khoản cho vật liệu xây dựng khi xây nhà mới. Ông bảo: “Nỗi buồn vì mất sạch của cải tích cóp trong một tích tắc đã phần nào nguôi ngoai. Nghe tin Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng để xây nhà, vợ chồng tôi mừng ghê gớm. Chính quyền, đồng bào đã quan tâm, động viên mình đến vậy, mình phải lạc quan, mạnh mẽ hơn”.

Chỉ cho chúng tôi lô đất được cấp cho nhà mình, ông Nguyễn Văn Liễu (48 tuổi, ở thôn Lương Thái) tâm sự: “Sang tháng 2 âm lịch là tôi động thổ, khởi công xây nhà. Mấy hôm nay, chúng tôi đã kêu người đổ đất cho bằng với mặt đường. Ráng gói ghém sao cho vừa 100 triệu đồng được tỉnh hỗ trợ để có nơi ở là mừng rồi!”.

Khởi công trên lô đất được xã giao cho từ tháng Chạp, vợ chồng chị Lỡ Thị Hồng Hạnh (39 tuổi, ở xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn) đã hoàn tất xong gian nhà sau trước Tết. Sau Tết, chị tiếp tục xây phần nhà trước. Ðược địa phương ứng trước 50 triệu đồng trong khoản hỗ trợ 100 triệu đồng, chị Hạnh phần nào xoay xở vật liệu và tiền công cho thợ.

Qua rồi cảm giác bi thương, trò chuyện với chị ngày hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự lạc quan mạnh mẽ. Chị kể: “Mấy đứa nhỏ đã có nhà để về sau giờ tan học. Vợ chồng tôi có chỗ để ra vào khi mưa nắng. Vừa xây nhà trước, tôi vừa chờ bắt điện để quay lại với nghề bún bánh kiếm thu nhập. Trời không triệt đường sống của ai bao giờ, phải không?”.

 

Ðến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã phê duyệt danh sách 97 hộ có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, sập hoàn toàn và hư hỏng nặng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa. Tổng kinh phí hỗ trợ là 5,125 tỉ đồng; trong đó, từ nguồn huy động đóng góp thông qua Ban Cứu trợ tỉnh - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh là 3,13 tỉ đồng; Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam tài trợ 1,995 tỉ đồng.

Tính đến 15-2, huyện Tuy Phước vẫn còn 470/470 trường hợp nhà sập hoàn toàn, hư hỏng nặng chưa hoàn tất hồ sơ để trình lên UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Sở LÐ-TB&XH đã đề nghị Phòng LÐ-TB&XH huyện khẩn trương hoàn thiện, xong hồ sơ nào thì gửi về Sở hồ sơ ấy để trình lên UBND tỉnh Bình Định sớm nhất có thể.

 

Hoàng Nguyên

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Tích cực hỗ trợ các hộ dân có nhà bị sập do lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO