Bình Định: Phía Đông núi Hòn Chà vẫn bị các doanh nghiệp khai thác đá trái phép

15/10/2018 17:11

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Định mặc dù đã có thông báo về việc thu hồi dự án mở rộng mặt bằng có thu hồi đá của các doanh nghiệp tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà, phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đề cập trong bài “Bình Định: Thu hồi dự án mở rộng mặt bằng có thu hồi đá của các doanh nghiệp tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà” đăng ngày 24/8/2018. Thế nhưng, đến nay việc thu hồi này vẫn chưa được thực thi và các doanh nghiệp vẫn tiếp tục lợi dụng việc cải tạo mở rộng mặt bằng để khai thác đá.

Xe múc đang lấy đá trên đỉnh núi Hòn Chà tại khu vực mặt bằng của Công ty TNHH Xuân Nguyên
Xe múc đang lấy đá trên đỉnh núi Hòn Chà tại khu vực mặt bằng của Công ty TNHH Xuân Nguyên

Theo thông báo số 183 ngày 16/8/2018 ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu về việc thu hồi dự án mở rộng mặt bằng có thu hồi đá của các doanh nghiệp tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà (phần diện tích ngoài KCN Phú Tài), phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn phê bình Sở TN&MT, Sở KH-ĐT thiếu kiểm tra trong việc trình UBND tỉnh chủ trương mở rộng, giới thiệu địa điểm, cho thuê đất của các doanh nghiệp; phê bình UBND TP. Quy Nhơn, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân UBND phường Trần Quang Diệu và UBND phường Bùi Thị Xuân thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo, kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực khoáng sản để các doanh nghiệp lợi dụng việc cấp phép mở rộng mặt bằng khai thác đất, đá ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường gây bức xúc dư luận.

Hiện trường lấy đá núi Hòn Chà của Công ty TNHH Xuân Nguyên
Hiện trường lấy đá núi Hòn Chà của Công ty TNHH Xuân Nguyên

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Thông báo số 183 và ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Quy Nhơn tại văn bản số 2913, UBND phường Trần Quang Diệu cử tổ công tác tiến hành kiểm tra tại mặt bằng một số doanh nghiệp vào các ngày 12/9, 19/9, 21/9 đều phát hiện tại mặt bằng Công ty TNHH Xuân Nguyên và Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú, KCN Phú Tài thuộc khu vực 5, phường Trần Quang Diệu có dấu hiệu việc khai thác đá trước đó, UBND phường lập biên bản yêu cầu hai doanh nghiệp này phải chấm dứt hoạt động khai thác, tận thu đá trên mặt bằng doanh nghiệp.

Xưởng sản xuất đá Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú
Xưởng sản xuất đá Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú

Nghĩa là sau khi có ý kiến Thông báo của UBND tỉnh Bình Định thì các doanh nghiệp này vẫn chây ì cố tình khai thác đất, đá với danh nghĩa là cải tạo mở rộng mặt bằng và tận thu đá. Trong đó Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú được Sở TN&MT cấp Giấy CNQSDĐ và thời hạn thuê đất 50 năm.

Hiện còn 3 doanh nghiệp gồm Công ty CP SX-TM Phú Minh Trọng, Công ty TNHH Xuân Nguyên và Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú nằm gần nhau đều thuộc diện bị thu hồi dự án mở rộng mặt bằng có thu hồi đá vì thực chất các doanh nghiệp này không đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất mà chỉ lợi dụng việc cấp phép mở rộng mặt bằng để khai thác đất, đá, xâm phạm nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường, tài nguyên thiên nhiên làm biến dạng hình hài núi Hòn Chà.

Diện tích mở rộng mặt bằng khai thác đá của Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú
Diện tích mở rộng mặt bằng khai thác đá của Doanh nghiệp tư nhân Thiên Phú

Vị trí văn phòng, nhà xưởng sản xuất đá của các doanh nghiệp này đều nằm sát chân núi Hòn Chà, việc mở rộng mặt bằng xưởng sản xuất chỉ là cái cớ cho doanh nghiệp khai thác đá, đất trên núi Hòn Chà một cách hợp pháp và đơn giản hóa thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản. Bởi diện tích phần dự án mở rộng mặt bằng của các doanh nghiệp không nằm ở vị trí mặt bằng dưới chân núi mà lại nằm giữa lưng chừng núi Hòn Chà trở thành miếng mồi ngon, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lấy đá, đất trái phép.

Theo quan sát của phóng viên thì hiện nay các doanh nghiệp này đã tập kết xe cơ giới tới đỉnh núi Hòn Chà để khai thác đá. Mở rộng mặt bằng xưởng sản xuất đâu chẳng thấy chỉ thấy tồn tại hiện trường phía Đông núi Hòn Cha tan hoang, tiêu điều, những vạt đá lớn bị sạt lở nghiêm trọng bởi nạn khai thác đất, đá.

Xưởng sản xuất đá Công ty CP SX-TM Phú Minh Trọng
Xưởng sản xuất đá Công ty CP SX-TM Phú Minh Trọng

Hơn nữa việc chưa xác định ranh, mốc giới trong và ngoài KCN Phú Tài cụ thể rõ ràng đã gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về khai thác đá trái phép cho cấp chính quyền địa phương. Ông Trần Sơn Bình- Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu chia sẻ: Khó khăn nhất của chính quyền trong việc xử lý hành vi khai thác đá của các doanh nghiệp này là ranh giới cắm cột mốc vị trí giữa các doanh nghiệp và mốc giới trong và ngoài KCN Phú Tài. Nhiều trường hợp vượt quá quyền hạn của UBND phường nên không thể xử lý. Vừa rồi phường cũng đã tiến hành kiểm điểm cán bộ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý về khai thác khoáng sản. UBND phường cũng đã có báo cáo lên UBND tỉnh, UBND TP. Quy Nhơn về tình trạng khai thác đá trái phép của các doanh nghiệp và kiến nghị thực hiện nhanh chóng việc xác định cắm mốc phạm vi ranh giới KCN Phú Tài với khu vực phía Đông núi Hòn Chà (ngoài KCN Phú Tài) nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành cắm mốc.

Diện tích mở rộng mặt bằng khai thác đá của Công ty CP SX-TM Phú Minh Trọng
Diện tích mở rộng mặt bằng khai thác đá của Công ty CP SX-TM Phú Minh Trọng

Trong khi chờ đợi các thủ tục thu hồi dự án mở rộng mặt bằng có thu hồi đá của các doanh nghiệp tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà, phường Trần Quang Diệu từ các cơ quan chức năng nếu UBND tỉnh Bình Định không có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn hành động khai thác đá, đá trái phép của các doanh nghiệp trên thì e rằng đỉnh núi Hòn Chà sẽ bị san bằng trong thời gian tới. Khi ấy trách nhiệm sẽ thuộc về ai?!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Phía Đông núi Hòn Chà vẫn bị các doanh nghiệp khai thác đá trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO