Bình Định: Nhiều trang trại heo xả thải gây ô nhiễm môi trường

Mỹ Bình | 05/04/2022 07:09

Mấy ngày vừa qua, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân ở thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn về tình trạng các Trang trại nuôi heo trong Khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân xả nước thải phân heo ra môi trường bốc mùi hôi thối.

Những ngày qua, Bình Định hứng chịu đợt mưa lớn bất thường, nguồn nước trên núi An Trường đổ xuống con suối cầu Ông Mộng ở thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn nhiều hơn ngày thường. Đây cũng là thời điểm mà các Trang trại nuôi heo trong Khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân tranh thủ xả nước thải phân heo ra môi trường theo con suối cầu Ông Mộng gây bốc mùi hôi thối khiến người dân sinh sống gần cầu Ông Mộng bức xúc.

dsc02307.jpg
 Xả thải bốc mùi phân heo hôi thối tại suối cầu Ông Mộng 

Trong số đó, người bức xúc nhất là bà Võ Thị Bích Liễu, chủ quán bún nằm gần con suối cầu Ông Mộng ở thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn. Mỗi ngày lượng khách ra vào quán bún với hàng chục khách ăn sáng đều phàn nàn về mùi hôi thối phân heo bốc ra môi trường.

dsc02335.jpg
 Bà Võ Thị Bích Liễu - chủ quán bún bức xúc vì mùi phân heo hôi thối 

Bà Võ Thị Bích Liễu bức xúc kể: Năm 2020, báo chí có phản ánh nhiều về tình trạng hôi thối tại các Trang trại thì chủ trại có xử lý môi trường. Năm 2021 do dịch bệnh Covid-19 nên quán xá đóng cửa, tình trạng hôi thối tại các Trạng trại cũng giảm dần. Nhưng không hiểu sao thời gian gần đây, nhất là những ngày mưa lớn vừa qua thì nạn hôi thối phân heo từ các Trang trại nuôi heo lại tái diễn. Mà lần này thì thối quá không ai chịu được. Nước thải chảy ra suối cầu Ông Mộng đen ngòm, bốc mùi thối nồng nặc.

Bà Võ Thị Bích Liễu tiếp lời: Khổ nhất là các quán xá bán đồ ăn sáng hay nước giải khát. Khách vào ăn sáng chưa kịp ăn tô bún đã cáo từ chủ quán xin phép ra về vì mùi thối quá không ăn được. Bản thân tôi cùng gia đình đã không chịu nỗi mùi thối mà khách ăn cũng bỏ chạy, thế là mình mất khách. Họ toàn xả vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều, mỗi ngày xả một lần bất kể lúc nào không theo quy định giờ giấc.

z3313925025294_1e889824227a0839d7eb5bf1695fc4b9.jpg
Suối Ông Mộng đen ngòm bốc mùi hôi thối 

Theo bà Võ Thị Bích Liễu và người dân ở đây cho biết họ đã báo cáo sự việc với chính quyền UBND xã Nhơn Tân và có cán bộ môi trường xuống kiểm tra nguồn nước bẩn tại suối cầu Ông Mộng.

dsc02309.jpg
 Suối cầu Ông Mộng những ngày qua nước chảy nhiều do mưa lớn 

Làm việc với phóng viên Báo TN&MT, ông Lương Huyết Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân cho biết: Bản thân tôi đã nhận được thông tin phản ánh của người dân và cử cán bộ Địa chính – Môi trường xuống kiểm tra thực tế. Việc kiểm tra các Trang trại heo rất khó khăn, phải báo cáo thị xã và thành lập đoàn kiểm tra mới có thể vào bên trong các Trang trại heo kiểm tra và xác định chủ Trang trại nào xả thải ra suối cầu Ông Mộng thì mới có biện pháp xử phạt về môi trường.

Một cán bộ Địa chính – Môi trường cho biết thêm: Nhận được thông tin bà Liễu phản ánh thì chúng tôi có đi kiểm tra ghi nhận hiện trường thực tế. Tuy nhiên, việc xác định nguồn nước thải từ chủ Trang trại nào thì chưa thể vì phải thành lập đoàn kiểm tra mới khẳng định được nguồn nước xả thải phân heo từ đâu.

dsc02339.jpg
 Đường vào các Trang trại nuôi heo 

Phóng viên được biết, Khu chăn nuôi được thành lập từ năm 2002 với quy mô diện tích gần 200ha. Hiện nay có 14 chủ đầu tư chăn nuôi heo tại Khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân. Về việc các Trang trại nuôi heo trong Khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân xả thải gây ô nhiễm môi trường, trong năm 2020 Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh.

dsc02352.jpg
 Các Trang trại heo tường rào cổng ngõ khép kín 

Năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử lý vi phạm hành chính đối với 5 Trang trại (Trại heo giống Nhơn Tân của Công ty Ausfeed, Công ty TNHH chăn nuôi Thịnh Phú, Trang trại hộ kinh doanh Trần Ngự Vũ, Trang trại hộ kinh doanh Đoàn Như Quỳnh và Trang trại hộ kinh doanh Lê Thị Tuyết) với tổng số tiền phạt 198.750.000 đồng do vi phạm về công tác môi trường. Đến năm 2021, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các Trang trại heo lắng xuống và người dân không có phản ánh gì thì nay lại tiếp tục tái diễn.

z3315303322324_243b5f1821551b487cbd9ee1c5f1c6a4.jpg
 Nhiều Trang trại nuôi heo không đề bảng hiệu 
z3315303175037_7640063d54a49f3f6fdfbcbfa7bdbc9e.jpg
 Một số ít Trang trại nuôi heo có bảng hiệu 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều trang trại heo xả thải gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO