Bình Định: Nhiều khuất tất trong chuyện cấp phát tiền, gạo hỗ trợ

13/02/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều người dân thôn Trà Bình Tây, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo Ban nhân dân (BND) thôn có dấu hiệu khuất tất...

 

 

(TN&MT) - Nhiều người dân thôn Trà Bình Tây, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo Ban nhân dân (BND) thôn có dấu hiệu khuất tất trong việc lập danh sách, phân chia tiền, gạo hỗ trợ cho họ. Vậy thực hư câu chuyện ra sao?

 Ông Đoàn Thế Thành, ở xóm 4, thôn Trà Bình Tây khoan giếng chống hạn từ năm 2015 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.
Ông Đoàn Thế Thành, ở xóm 4, thôn Trà Bình Tây khoan giếng chống hạn từ năm 2015 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Qua tìm hiểu, tháng 12-2016, UBND huyện Phù Mỹ có quyết định phân bổ cho xã Mỹ Hiệp 166 triệu đồng hỗ trợ người dân khoan giếng chống hạn phục vụ sản xuất vụ Hè Thu và vụ Mùa năm 2015; mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/giếng. Trong số này, thôn Trà Bình Tây có 41 người/41 giếng được hỗ trợ tổng số tiền 20,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi BND thôn Trà Bình Tây chi trả tiền, dư luận cho rằng BND thôn đã khuất tất, thiếu công bằng trong việc lập danh sách hỗ trợ.

Kẻ có, người không?

Theo phản ảnh của người dân ở xóm 4, thôn Trà Bình Tây, có một số người trong xóm đã khoan giếng nhưng không được đưa vào danh sách hỗ trợ, cụ thể là các ông: Đoàn Thế Minh, Phan Văn Nam, Hồ Xuân Bích; thậm chí, người có trong danh sách hỗ trợ cũng không nhận được tiền, như: ông Võ Văn Toàn, Đoàn Thế Thành (ở xóm 4). Ngược lại, 6 trường hợp không khoan giếng nhưng lại được nhận tiền, trong đó có hai ông: Võ Hồng Hà- Trưởng thôn và Võ Hồng Sơn- Bí thư Chi bộ thôn Trà Bình Tây.

Ông Võ Văn Toàn trình bày: “Năm 2015 và 2016, tui khoan 2 giếng để chống hạn, trong đó 1 giếng khoan chung với ông Võ Hoài Phương. Tôi  và ông Phương đều có tên trong danh sách các trường hợp được nhận tiền hỗ trợ; nhưng đến nay tôi chưa được nhận tiền”. Ông Đoàn Thế Thành cũng nói: “Năm 2015, tôi khoan 1 giếng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, lúc làm đã khai báo với xóm, thôn, đến nay vẫn chưa nghe gì đến tiền hỗ trợ”.

Ngoài ra, dư luận cũng cho rằng BND thôn có dấu hiệu sai trái trong việc phân chia gạo hỗ trợ bão lụt năm 2016. Cụ thể, cuối năm 2016, UBND xã Mỹ Hiệp phân bổ về cho thôn 1.500 kg gạo để cấp phát cho những hộ bị thiệt hại nặng trong các đợt lũ từ giữa tháng 10-2016 đến cuối tháng 12-2016. Sau khi nhận gạo, BND phân phối gạo về cho các xóm: xóm 4 (645 kg), xóm 5 (548 kg) và xóm 6 (307 kg). Tuy nhiên, chỉ người dân ở xóm 6 được nhận gạo, số gạo cấp phát về xóm 4 và xóm 5 đã bị xóm trưởng và BND thôn mang bán lấy tiền để phục vụ làm đường nông thôn (?!).

BND thôn nhận thiếu sót, hứa rút kinh nghiệm

Ngày 12-2, ông Võ Hồng Hà, Trưởng thôn Trà Bình Tây, giải thích: “Việc một số người cho rằng có khoan giếng nhưng không được hỗ trợ là do họ không khai báo nên thôn không biết và không đưa vào danh sách (?). Riêng trường hợp ông Võ Văn Toàn, do khoan giếng chung với ông Võ Hoài Phương nên ông Phương đã thay mặt nhận tiền. Còn ông Đoàn Thế Thành, có thể đã có người nhận hộ nhưng không hiểu sao đến nay tiền chưa tới tay ông (?). Thôn sẽ kiểm tra lại trường hợp này”.

Việc 6 người không khoan giếng nhưng vẫn được nhận tiền như người dân tố cáo, theo ông Hà - là không chính xác. Thực tế, trong năm 2015 và 2016, ông Hà, ông Sơn và 4 người khác đều có khoan giếng phục vụ sản xuất. UBND xã đã về xác minh việc này.

Riêng việc cấp phát gạo hỗ trợ bão lụt năm 2016, ông Võ Hồng Sơn - Bí thư Chi bộ thôn, thừa nhận: “Chúng tôi đã sai sót vì không thực hiện đúng chủ trương của cấp trên, tự ý bán gạo cứu trợ lấy tiền phục vụ cho mục đích chung khác, chứ không phải để vụ lợi cá nhân nào. Sau khi xã nhắc nhở, ngày 25-1 (tức ngày 28 tháng Chạp năm 2016 - PV) BND thôn đã đi mua lại gạo, phát cho các trường hợp được hỗ trợ. Nhưng làm vậy là sai, chúng tôi xin nhận khuyết điểm và hứa rút kinh nghiệm”. Còn ông trưởng thôn Võ Hồng Hà nói: “Sắp tới đây, BND thôn sẽ về từng xóm tổ chức họp dân, giải thích cụ thể, rõ ràng từng việc để bà con hiểu và thông cảm; đồng thời, tránh tình trạng người dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại, ảnh hưởng đến uy tín của thôn, xã”.  

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, hứa: UBND xã sẽ làm việc lại với BND thôn Trà Bình Tây để làm rõ vì sao ông Ðoàn Thế Thành có tên trong danh sách được hỗ trợ khoan giếng nhưng chưa được nhận tiền hỗ trợ. Khi có kết quả rõ ràng sẽ xử lý trách nhiệm những người liên quan. Riêng việc xóm trưởng, BND thôn tự ý bán gạo hỗ trợ là sai chủ trương, UBND xã đã nhắc nhở và yêu cầu khắc phục. Xã sẽ làm rõ trách nhiệm những người liên quan, nghiêm khắc rút kinh nghiệm. Còn việc tố cáo 6 người không khoan giếng nhưng được nhận tiền hỗ trợ là không đúng. Ngày 7-2 vừa qua, tổ công tác của xã về thôn Trà Bình Tây kiểm tra, xác minh; kết quả 6 trường hợp nêu trong đơn đều có khoan giếng chống hạn. UBND xã sẽ tiếp tục làm việc, có biện pháp xử lý đúng quy định đối với người tố cáo sai sự thật. 

Hoàng Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều khuất tất trong chuyện cấp phát tiền, gạo hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO