Bình Định: Nhiều bất cập, tồn tại  về an toàn cháy nổ tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại

08/05/2018 22:14

(TN&MT) – Đây là kết luận của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Bình Định sau đợt kiểm tra về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với...

(TN&MT) – Đây là kết luận của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Bình Định sau đợt kiểm tra về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với 10 công trình, bao gồm các chung cư, nhà cao tầng và trung tâm thương mại có tầng hầm để xe trên địa bàn TP Quy Nhơn do được đơn vị triển khai vừa qua.

 Hạn chế và bất cập

Kết quả kiểm tra được Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Định công bố cho thấy, hầu hết người đứng đầu các cơ sở nhận thức được trách nhiệm về PCCC như ban hành các nội quy, quy định về PCCC; lập phương án chữa cháy; đầu tư kinh phí, lắp đặt hệ thống và trang bị phương tiện PCCC theo quy định. Tổ chức duy trì thường xuyên công tác tự kiểm tra về PCCC; kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác PCCC. Cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ sở biết sử dụng dụng cụ, phương tiện PCCC thông dụng. Điều kiện về đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở về kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC được duy trì thường xuyên,...

A1 (1)
Cảnh sát PC&CC tỉnh phát hiện nhiều lổ hổng trong công tác an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại

Tuy vậy, ý thức chấp hành các quy định, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC ở các cơ sở cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, đặc biệt là các chung cư và một số tòa nhà xây dựng trước khi có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia An toàn cháy cho nhà và công trình, tiêu chuẩn trang bị phương tiện PCCC cho nhà và công trình. Đó là nội dung công tác tự kiểm tra an toàn PCCC còn sơ sài, mang tính phó với cơ quan chức năng nên hiệu quả mang lại không cao. Việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC chưa được quan tâm đúng mức, do vậy, khi có sự cố cháy nổ xảy ra không đáp ứng được các điều kiện phát hiện và chữa cháy ban đầu. Một số hộ dân sinh sống ở các chung cư còn thờ ơ về công tác PCCC dẫn tới việc chấp hành nội quy, quy định về PCCC chưa nghiêm; việc bố trí, sắp xếp các loại xe máy, ô tô tại tầng trệt, tầng hầm chưa gọn gàng, một số khu vực để xe làm cản trở lối thoát nạn; hàng hóa được bố trí tại khu vực gần tủ điện, không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Một số chung cư chưa có Ban quản trị hoặc chủ đầu tư vẫn sở hữu một phần công trình, tranh chấp với Ban quản trị chung cư dẫn tới các chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ các hồ sơ thiết kế, phí bảo trì công trình cho Ban quản trị gây khó khăn cho công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng cho công trình nói chung và cho hệ thống PCCC nói riêng.

A2 (14)
Cư dân ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai vẫn để xe khá lộn xộn dưới tầng hầm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Các chung cư thường bàn giao căn hộ theo tiến độ hợp đồng. Do vậy, các căn hộ thường được hộ dân sử dụng trước khi Cảnh sát PC&CC nghiệm thu, bàn giao hệ thống PCCC. Cao ốc Long Thịnh đến nay vẫn chưa tổ chức thành lập lực lượng PCCC cơ sở, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC cho cư dân. Chung cư Hoàng Anh Gia Lai, đến nay, Ban quản trị chung cư tuy đã thành lập nhưng do ngân sách hoạt động hạn hẹp, trong khi chủ đầu tư cũ đã hết trách nhiệm sau khi bàn giao công trình. Do vậy, Ban quản trị rất khó huy động được nguồn tài chính để trang bị, bảo dưỡng các phương tiện PCCC đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Người dân sinh sống ở các chung cư còn tự ý cơi nới, lấn chiếm hành lang, lối đi, lắp đặt rào cản, bố trí bãi xe gây cản trở giao thông phục vụ chữa cháy, làm mất tác dụng của cửa đi vào buồn thang bộ; câu mắc, đấu nối thêm các thiết bị không đảm bảo an toàn. Hệ thống, phương tiện PCCC chưa được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên dẫn tới hoạt động không ổn định như hệ thống báo cháy tự động hay báo giả hoặc không hoạt động; đường ống nước chữa cháy bị rò rỉ, không duy trì được áp lực chữa cháy theo quy định; đèn chiếu sáng sự cố bị hư nguồn. Các chung cư hầu hết không có nguồn kinh phí chung để thực hiện việc mua bảo hiểm chế độ bắt buộc theo quy định,…

Quyết liệt bảo đảm an toàn PCCC

Trước những tồn tại đáng lo ngại này, đại tá Phạm Đình Trung, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Định đã yêu cầu các chủ cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; hướng dẫn các biện pháp về thoát nạn, cứu người; các kiến thức trong vấn đề sử dụng điện, gas, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt,… nhất là đối với các chung cư cao tầng.

A1 (2)
Nhãn

Bên cạnh đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Định kiến nghị chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu cơ sở trong việc PCCC; nêu rõ thực trạng tồn tại, bất cập, vi phạm quy định về PCCC. Các Phòng Cảnh sát PC&CC cơ sở tổ chức phúc tra các điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở được kiểm tra có tồn tại, thiết sót về PCCC. Xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy định về PCCC, kể cả tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các cấp xây dựng quy chế quản lý chung cư. Trong đó, quy định rõ về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể của các Ban quản lý, Ban quản trị chung cư đảm bảo đủ điều kiện về nhân sự, kinh phí để thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động PCCC ở chung cư; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành phối hợp với cư dân tiến hành mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định. Ngoài ra, kiến nghị Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Bộ CA) có văn bản hướng dẫn Cảnh sát PC&CC tỉnh các giải pháp khắc phục đối với công trình nhà cao tầng, chung cư xây dựng trước năm 2001 có chiều cao từ 25m trở lên.  

10 công trình được Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Định trực tiếp quản lý về an toàn PCCC và đã tiến hành kiểm tra, gồm: 3 chung cư (Hoàng Anh Gia Lai, Cao ốc Long Thịnh và Nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn), 5 nhà cao tầng (KS Hải Âu, KS Hoàng Yến, Công ty CP Xây dựng 47, Nhà đào tạo - Trung tâm Đại học Quy Nhơn và Trung tâm hành chính Quy Nhơn), 2 trung tâm thương mại (chợ lớn Quy Nhơn và Big C Quy Nhơn). Ngoài ra, đơn vị này còn đảm nhiệm về công tác an toàn PCCC đối với 4 công trình khác là BVĐK tỉnh - phần mở rộng, BV Phong da liễu Trung ương Quy Hòa - cơ sở 1, Mega Market Quy Nhơn và Trung tâm thương mại Quy Nhơn).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều bất cập, tồn tại  về an toàn cháy nổ tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO