Bình Định: Ngang nhiên xây xưởng cưa trái phép trên đất dự phòng (!)

05/05/2019 18:55

(TN&MT) - Dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền sử dụng, nhưng ông Trương Quang Thái ở đội 7, thôn Phú Thuận, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định) vẫn ngang nhiên xây dựng xưởng cưa xẻ gỗ trên đất dự phòng do xã quản lý. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại ngó lơ, không xử lý khiến người dân bất bình.

Người dân ở đội 7, thôn Phú Thuận, xã Ân Đức, phản ánh: Xưởng cưa xẻ gỗ của ông Trương Quang Thái, ngoài việc xây dựng trái phép trên đất dự phòng do xã quản lý, còn phát sinh bụi trong quá trình hoạt động. Vào đêm tối, xe chở gỗ ra vào xưởng gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

“Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp và phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đều không nhận được sự giải trình nào. Bà con thật sự bất bình và hoài nghi về việc xã bao che để xưởng cưa này hoạt động dù xây dựng trái phép trên đất do nhà nước quản lý”, một hộ dân ở đội 7, thôn Phú Thuận bức xúc nói.

xưởng cưa 1
Xưởng cưa của ông Trương Quang Thái “mọc” trái phép trên đất dự phòng do xã Ân Đức quản lý, song địa phương chần chừ không kiểm tra, xử lý.

Để “mục sở thị” vấn đề này, chúng tôi đã tiếp cận xưởng cưa này.  Theo ghi nhận, xưởng cưa này xây dựng khá kiên cố trên khu đất có diện tích hơn 1.000m2, gồm có khu để thiết bị máy móc, khu chứa gỗ, khu nhà ở cho công nhân. Đáng chú ý, xung quanh xưởng cưa được bao bọc bởi dãy tường bê tông, tường rào thép B40 kiên cố, nằm khuất phía sau và khó phát hiện nếu đứng ở phía trước nhìn vào.

Người dân ở địa phương vô cùng bất bình về việc ông Thái lấn chiếm đất dự phòng của xã để mở xưởng cưa xẻ gỗ trái phép, song ông Nguyễn Văn Nở, Trưởng thôn Phú Thuận lại cho rằng: “Tôi chưa nghe thấy ai phản ánh về vấn đề này. Hơn nữa, ông Thái là người sống tình cảm,… (!?)”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tảo, Chủ tịch UBND xã Ân Đức, cho biết: “Xưởng cưa của ông Trương Quang Thái xây dựng, đi vào hoạt động từ cuối năm 2018 đến nay. Xưởng cưa này được xây cất trên khu đất dự phòng do xã quản lý thuộc thửa đất số 342, tờ bản đồ số 8. Theo số liệu đo đạc, thửa đất này có diện tích 3.100m2. Việc ông Thái xây dựng xưởng cưa trên đất do nhà nước quản lý và chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền là trái quy định của pháp luật”.

xưởng cưa 2


Tuy nắm khá rõ về nguồn gốc “ra đời” của xưởng cưa này, song ông Tảo và chính quyền địa phương không lập biên bản xử lý. Sự chậm trễ này khiến dư luận hoài nghi năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai của chính quyền sở tại. “Lơ” qua sự băn khăn, hoài nghi này, ông Trần Văn Tảo, cho hay: “Sau ngày 2.5.2019, xã sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu ông Thái phải tháo dỡ công trình xây dựng bất hợp pháp trên đất dự phòng, trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu quá thời gian quy định, ông Thái ông chấp hành, xã tiến hành củng cố hồ sơ, ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ”.

Liên quan về sự việc trên, ông Lê Hồng Chiêm, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Ân, khẳng định: “Tôi tiếp thu ý kiến phản ánh của cơ quan báo chí. Tôi sẽ cử cán bộ của đơn vị phối hợp với UBND xã Ân Đức kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Phòng cũng yêu cầu xã báo cáo cụ thể vụ việc này. Nếu lãnh đạo xã biết việc xây dựng trái phép này, nhưng bao che, không xử lý thì chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ngang nhiên xây xưởng cưa trái phép trên đất dự phòng (!)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO