Bình Định: Mưa lớn gây sạt lở, khẩn cấp di dời dân

Mỹ Bình | 11/10/2022 20:46

Trong hai ngày 10 và 11/10, khu vực tỉnh Bình Định có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông gây ngập úng, sạt lở một số nơi trong tỉnh. Nhiều địa phương phải khẩn trương di dời các hộ dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

Tại huyện An Lão mưa lớn đã khiến cho nhà của 4 hộ dân tại thôn 2, thôn 4, thôn 5 xã An Vinh bị sạt lở đất. Trong đó, hộ ông Đinh Văn Vinh ở thôn 5 có nguy cơ sạt lở mức độ nguy hiểm. Địa phương đang khẩn trương di dời người và tài sản hộ ông Vinh đến nơi an toàn.

Tại tuyến đường quanh hồ Đồng Mít đoạn qua xã An Vinh cũng xảy ra tình trạng đất, đá từ taluy dương lăn xuống đường. Đến thời điểm này, các cơ quan quan chức năng đã cho lực lượng lập chốt chặn tại khu vực cầu Hlong Hoai, thôn 1 để ngăn người dân hạn chế lưu thông qua lại.

z3790060745619_13070b5268b06814e613166bb9102e31.jpg
Tuyến đường xã An Quang đi xã An Toàn đoạn khu vực suối Tình Cảm (xã An Quang) bị sạt lở nghiêm trọng

Cùng đó, tại tuyến đường xã An Quang đi xã An Toàn đoạn khu vực suối Tình Cảm (xã An Quang) bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, taluy âm hở hàm ếch ăn sâu vào đường bê tông khiến đất đá, cây cối ở taluy tràn xuống mặt đường gây ách tắc giao thông. Được biết đây là tuyến duy nhất nối thôn 3, thôn 5 thuộc xã An Quang và xã An Toàn với trung tâm huyện An Lão nên việc đi lại của bà con hiện giờ khó khăn.

Ông Đinh Văn Nớ, Chủ tịch UBND xã An Quang thông tin, hiện nay đã bố trí lực lượng xuống túc trực, chốt chặn không cho phương tiện giao thông qua lại tại tuyến đường bị sạt lở này.

z3790060751377_ded9e82b884575c3f2e2e90a96742db8.jpg
 Điểm sạt lở tạo hầm ếch, hố sâu nguy hiểm 

Ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho biết, đến sáng 11/10, ở khu vực suối Tình Cảm, xã An Quang, huyện An Lão tiếp tục bị sạt lở. Khu vực này sạt taluy âm hở hàm ếch ăn sâu vào đường bê tông, đất đá ở taluy dương tràn xuống mặt đường xe ô tô không thể đi lại được. Đây là tuyến độc đạo kết nối thôn 3, thôn 5 xã An Quang và xã An Toàn với trung tâm huyện An Lão nên việc đi lại của bà con khó khăn. Chính quyền xã An Quang đã bố trí lực lượng túc trực không cho phương tiện qua lại. Do thời tiết còn đang mưa, vị trí sạt lở địa hình khá phức tạp nên chính quyền địa phương chưa thể khắc phục hoàn toàn, phải đợi qua đợt mưa lũ này, cơ quan chức năng mới khắc phục được vị trí sạt lở trên.

Theo Ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho hay: Mưa lớn đã khiến một số đoạn giáp ranh với huyện An Lão bị ngập. Tại xã Dak Mang và Ân Hữu nước đã tràn qua cầu. Địa phương cũng đã chỉ đạo các lực lượng túc trực để hỗ trợ người dân. Tại các vùng thấp trũng thường xuyên xảy ra ngập lụt địa phương cũng cho chốt chặn tại các điểm cầu không cho người dân qua lại để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT Bình Định cho biết: Đoàn công tác Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đã tiến hành kiểm tra hiện trường sạt lở ở huyện An Lão. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã đề nghị huyện An Lão tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lớn, chủ động di dời người dân đến nơi an toàn. Các điểm sạt lở trên địa bàn huyện An Lão đã được khắc phục tạm thời. Tại các khu vực sạt lở nặng, lực lượng của An Lão đã cho dựng rào chắn để ngăn người dân qua lại tại các khu vực nguy hiểm này.

img-bgt-2021-viewimage-14-1665481995-width1280height720.jpg
Điểm sạt lở tại đoạn đường từ làng O5 đến làng Kon Trú, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh 

Tại huyện Vĩnh Thạnh mưa lớn trong ngày 10 và sáng 11/10 đã gây lũ ở xã Vĩnh Kim. Tại thôn O5, nước lũ cuốn trôi 200 m ống nước sinh hoạt, đoạn đường thôn từ làng O5 đến làng Kon Trú hàng chục mét khối đất đá sạt lở bồi lấp đường giao thông. Ngay trong đêm 10/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự xã Vĩnh Kim đã phân công lực lượng sơ tán các hộ dân sống gần sông Trinh đến tránh trú tại Nhà Văn hoá làng O5 và triển khai các biện pháp ứng phó, cắt cử lực lượng ứng trực tại các điểm ngập lụt để cảnh báo người dân không qua lại.

img_4147.jpg
 Điểm sạt lở tại tuyến đường Hải Giang đi xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn 

Tại thành phố Quy Nhơn, chiều tối 11/10, mưa lớn gây sạt lở nghiệm trọng tuyến đường Hải Giang đi xã Nhơn Hải, vị trí sạt lở đất xuất hiện tại con đường mới được mở rộng đi về xã Nhơn Hải, nhiều khối lượng đất đá đã tràn xuống mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Đỗ Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho hay: UBND xã đã báo cáo cho các cơ quan chức năng, sớm có biện pháp khắc phục đoạn sạt lở nói trên để người dân yên tâm lưu thông qua tuyến đường này trong mùa mưa lũ.

img_4168.jpg
Suối trên núi chảy ào ào như thác xuống tuyến đường giao thông 
img_4164.jpg
Nước suối chảy mạnh băng qua đường giao thông đi xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Mưa lớn gây sạt lở, khẩn cấp di dời dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO