Bình Định: Khởi công xây dựng Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng

Mỹ Bình | 21/10/2021 14:10

(TN&MT) - Sáng 21/10, tại thôn Phú Lâm, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, UBND tỉnh Bình Định cùng Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng.

Đại tư đồ Võ Văn Dũng là người tham gia Phong trào Tây Sơn từ những ngày đầu, ông đã hiến dâng trọn cả cuộc đời cho sự nghiệp Nhà Tây Sơn. Tên tuổi của ông gắn liền với những chiến công oanh liệt của dân tộc ta thời Tây Sơn. Ông là người cùng với Nguyễn Huệ vào Gia Định đánh tan 5 vạn quân Xiêm ở Rạch Gầm - Xoài Mút, tiến thẳng ra Thăng Long xóa bỏ ranh giới chia cắt đất nước trên 200 năm, đặt cơ sở cho việc thống nhất quốc gia. Năm 1789 cùng Quang Trung Hoàng đế và các tướng lĩnh đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Toàn cảnh Lễ khởi công xây dựng Đền thờ Võ Văn Dũng

Ông là một trong những tướng lĩnh Phong trào Tây Sơn rất tinh thông võ nghệ, điêu luyện, riêng biệt tài sử dụng đại đao của ông đến nỗi Nguyễn Nhạc cũng phải tán thưởng “Phá trung sơn tặc dị, thắng Văn Dũng đao nan”, nghĩa là: “Phá giặc trong núi thì dễ, thắng được cây đao của Văn Dũng là rất khó”.

Khu đất xây dựng Đền thờ Võ Văn Dũng

Sau khi Đại tư đồ Võ Văn Dũng mất, con cháu ông thờ phụng tại Từ đường họ Võ ở thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn và gìn giữ lưu truyền nhiều giai thoại, kỷ vật. Ngày 16/11/1988, Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã xếp hạng Từ đường họ Võ là di tích lịch sử quốc gia. Hằng năm, cứ đến ngày mùng 8/2 âm lịch, bà con họ Võ cùng chính quyền địa phương tề tựu tại Từ đường tổ chức lễ kỷ niệm Ngày mất ông.

Công ty TNHH An Trường là đơn vị thi công công trình

Ngày 11/5/2021, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt xây dựng Đền thờ Võ Văn Dũng, giao Sở Văn hóa và Thể thao làm chủ đầu tư, phối hợp với đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Trung tâm kiến trúc quy hoạch Bình Định và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng công trình Đền thờ Võ Văn Dũng.

Nghi thức Lễ khởi công

Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng Đền thờ Võ Văn Dũng tại địa điểm thôn Phú Lâm, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn là niềm vinh dự, tự hào của người dân tỉnh Bình Định nói chung và Nhân dân Tây Sơn nói riêng. Việc xây dựng Đền thờ thể hiện lòng tri ân và phát huy giá trị di sản văn hóa Triều đại Tây Sơn.

Phối cảnh công trình Đền thờ Võ Văn Dũng

Qua đó giáo dục thế hệ trẻ mai sau về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đồng thời tạo một điểm đến gắn kết với Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Tây Sơn tam kiệt với danh lam thắng cảnh Hầm Hô thu hút du khách đến tham quan, nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn với Phong trào Tây Sơn để xứng tầm với tên gọi và vị thế được Quang Trung Hoàng đế thăng chức Hải Dương Chiêu viễn Đại đô đốc, tước Võ Quốc công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khởi công xây dựng Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO