Văn hóa

Bắc Ninh: Tháp Thần Nông được trao chứng nhận Kỷ lục thế giới

Bảo Hà 14/10/2024 - 14:42

(TN&MT) - Tháp Thần Nông biểu tượng cho vị thần của nền văn minh lúa nước được ghép bởi 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông kiên cố. Tháp được thiết kế theo hình hạt lúa, dựng thẳng đứng, vừa tạo cảnh quan vừa phục vụ mô hình giáo dục văn hóa trải nghiệm.

3.png
Ông Trần Văn Toản, chủ nhân công trình Tháp Thần Nông đón nhận chứng nhận Kỷ lục thế giới từ WorldKings.

Tối ngày 13/10 tại Khu du lịch văn hóa sinh thái Đông Đô (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra Lễ trao chứng nhận kỷ lục thế giới cho tháp Thần Nông làm từ cối đá hình hạt lúa lớn nhất.

Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu sự công nhận chính thức từ Liên minh Kỷ lục thế giới về công trình mang đậm giá trị văn hóa và lịch sử của nền văn minh lúa nước Việt Nam. Theo đó, công trình Tháp Thần Nông được vinh danh cao 15 mét, được ghép từ 1.012 chiếc cối đá, chia thành 5 tầng và có hình dạng giống hạt lúa dựng đứng là biểu tượng vững chãi của nền nông nghiệp Việt Nam.

Cách đây gần một năm, Tháp Thần Nông đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á vinh danh là tháp cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất châu Á và nay Tòa tháp độc đáo gắn liền với văn minh lúa nước này tiếp tục được công nhận ở tầm quốc tế.

Sự kiện diễn ra không chỉ là dịp tôn vinh sự sáng tạo, tâm huyết của người sáng lập công trình mà còn là lời tri ân đến nền văn minh lúa nước và công lao của người nông dân Việt Nam qua bao thế hệ. Chương trình lần này cũng được tổ chức vào ngày đúng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 càng làm tăng thêm ý nghĩa của sự kiện. Tại buổi lễ, thay mặt Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô, đơn vị sở hữu Tháp Thần Nông, ông Trần Văn Toản vinh dự lên đón nhận chứng nhận Kỷ lục thế giới từ WorldKings.

Kỷ lục gia Trần Văn Toản – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô tâm huyết với việc lưu giữ, bảo tồn nét văn hóa của những vùng quê, của nền Văn hóa nông nghiệp, lưu giữ ký ức của một thế hệ, một giai đoạn văn hóa lịch sử của miền quê Bắc Bộ đã sưu tập và xây dựng nên Tháp Thần Nông này.

1.png
Tháp Thần Nông được đặt tại Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Ông Trần Văn Toản chia sẻ: Cối đá không đơn giản là vật vô tri, vô giá mà còn chứa đựng bao nhiêu triết lý tốt đẹp và tính nhân văn. Mỗi chiếc cối đá còn có riêng một cuộc đời, một thân phận, mỗi chiếc cối này là nhân chứng cho lịch sử truyền thống của một gia tộc, trải qua bao cuộc bể dâu, những chiếc cối đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

Cối đá do đàn ông tạo ra nhưng người sử dụng chủ yếu là phụ nữ, biết bao tâm tư được gửi gắm trong vòng xoay ấy. Cối đá ở Khu Du lịch sinh thái Đông Đô Village có nhiều kích thước, trọng lượng khác nhau, được sắp đặt hợp lý, đẹp mắt, được đặt ở nhiều nơi trong khuôn viên khu trải nghiệm.

“Tất cả hòa vào nhau làm nên một không gian ấm áp thuần Việt. Chiếc cối góp phần nuôi dưỡng ta trưởng thành, đu đưa theo lời ru của mẹ khi địu con trên lưng, mờ sương xay thóc, giã gạo.

Chúng ta như gặp lại cả một tuổi thơ cơ cực của mình. Ở đó có người mẹ lam lũ, vừa xong việc đồng áng đã vội vàng về đứng bên cối đá để xay thóc, giã gạo cải thiện cho cuộc sống của 9-10 người con; ở đó có người bà lúc nào cũng dắt những đứa cháu qua miền cổ tích nhằm đánh lừa cái đói bằng những bát cháo ngô xay.

Du khách khi đến tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng Tháp Thần Nông mà còn có cơ hội khám phá bên trong với các bậc thang lên xuống, trải nghiệm không gian văn hóa và ngắm nhìn toàn cảnh khu sinh thái từ độ cao lý tưởng.

Lễ trao Kỷ lục thế giới Tháp Thần Nông không chỉ là dịp tôn vinh văn hóa truyền thống mà còn là lời mời gọi du khách từ khắp nơi về với Đông Đô Village. Khu du lịch sinh thái hoàn toàn mở cửa miễn phí với người dân trong các dịp lễ, tết và sẵn sàng chào đón mọi người đến khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về nền văn minh lúa nước cũng như những giá trị lịch sử của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Tháp Thần Nông được trao chứng nhận Kỷ lục thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO