Bình Định: Kênh mương nội đồng thi công chậm, chính quyền "né" trách nhiệm?

05/09/2016 00:00

(TN&MT) - Sự việc này đã và đang diễn ra tại công trình kênh mương nội đồng Đồng Tre, thuộc thôn Nam Giang, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định), khiến người dân địa phương bức xúc.

Thi công chậm trễ

Từ phản ánh của người dân, ngày 30/8 PV đã tìm về “mục sở thị” kênh mương nội đồng Đồng Tre. Qua tìm hiểu, công trình kênh mương nội đồng Đồng Tre có chiều dài khoảng 400m do UBND xã Tây Giang làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Ba Bút (trụ sở đóng tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) nhận thầu thi công.

Trong số 400m kênh mương, đơn vị mới chỉ thực hiện được một nửa khối lượng công việc.
Trong số 400m kênh mương, đơn vị mới chỉ thực hiện được một nửa khối lượng công việc.

Công trình được khởi công vào tháng 5/2016, theo kế hoạch cuối tháng 8/2016 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến nay, qua 4 tháng thi công, đơn vị nhà thầu mới xây dựng xong khoảng 250m. 150m kênh mương còn lại rơi vào cảnh dở dang. Đáng nói hơn, gần 2 tấn xi măng loại “Xi măng BICEM PCB 40” được tập kết trước nhà ông Đi (một hộ dân ở thôn Nam Giang), phục vụ cho việc thi công tuyến kênh mương nội đồng Đồng Tre do không được bảo quản, trông coi đã bị hư hỏng. Đây là số xi măng được tỉnh Bình Định hỗ trợ cho UBND xã Tây Giang thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương ở địa phương.

Ông Trần Văn Kiểm, Trưởng thôn Nam Giang, xã Tây Giang, cho biết: “Tuyến kênh mương nội đồng có nhiệm vụ dẫn nước từ đập Thò Đo, ở thôn Nam Giang về tưới cho cánh đồng ở thôn Tả Giang 2 và Nam Giang. Việc kéo dài thời gian thi công hệ thống kênh mương này đã làm gián đoạn khả năng cung ứng nước tưới và khiến cho 30 ha lúa vụ Hè Thu và Thu Đông ở thôn Tả Giang 2 (18 ha) và Nam Giang (12 ha) phải bỏ hoang”.

“Tôi không hiểu sao Công ty TNHH Ba Bút chỉ thực hiện được nửa khối lượng công trình thì dừng lại. Xi măng còn lại họ bỏ ngoài trời, không che chắn gì cả. Địa phương cũng không nói năng gì!”, một hộ dân ở gần công trình kênh mương nội đồng Đồng Tre nói.

Để bảo quản số xi măng này, một hộ dân có nhà gần công trình kênh mương nội đồng Đồng Tre đã lấy bạt che tạm. Tuy nhiên, việc làm này cũng không thể bảo toàn hết chất lượng số xi măng này. Hệ quả, đến nay, số lượng xi măng gần như bị hư hỏng hoàn toàn.

Khối lượng xi măng còn lại chưa làm, không được địa phương và đơn vị thi công bảo quản nên đã bị “chết”.
Khối lượng xi măng còn lại chưa làm, không được địa phương và đơn vị thi công bảo quản nên đã bị “chết”.

Chủ tịch xã Tây Giang, lẫn Chủ tịch huyện Tây Sơn “né” trách nhiệm!

Để rõ hơn về vấn đề này, ngày 30/8, PV đến trụ sở UBND xã Tây Giang và liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Tây Giang để thực hư sự việc. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi đều không nhận được sự hồi âm từ vị chủ tịch này.

Cùng ngày (30/8), PV tiếp tục về UBND huyện Tây Sơn. Tiếp chúng tôi là bà Nguyễn Thị Thống, Chánh văn phòng UBND huyện Tây Sơn. Tại đây, PV có cuộc trao đổi tường minh vụ việc qua những thông tin có được; tuy nhiên, sau khi nghe chúng tôi trình bày, bà Thống tỏ rõ sự bất ngờ. Bà Thống nói: “Đến nay, tôi chưa nằm được thông tin việc công trình kênh mương nội đồng Đồng Tre thi công chậm trễ, xi măng không bảo quản dẫn tới hư hỏng”. Tuy vậy, sau đó bà Thống lập tức lấy điện thoại gọi về xã Tây Giang, yêu cầu lãnh đạo xã là ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Tây Giang kiểm tra và báo cáo vụ việc cho huyện để có hướng xử lý.

“Thay mặt lãnh đạo huyện Tây Sơn, tôi xin ghi nhận ý kiến phản ánh của Báo Tài Nguyên & Môi Trường. Tôi sẽ cho kiểm tra ngay, và có báo cáo trả lời cho báo khi có kết quả”, bà Thống, nói. Liên quan đến vụ việc này, PV đã nhiều lần gọi điện liên lạc với ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn để tìm câu trả lời, song ông Sỹ cũng không nghe máy.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Ba Bút, đơn vị thi công kênh mương nội đồng Đồng Tre, thừa nhận: “Do trục trặc về nhân công và chưa tìm được tiếng nói chung với người lao động, cũng như địa phương trong việc giải quyết khúc mắc trong việc vận chuyển vật liệu, tiền nong, nên tiến độ thực hiện công trình bị ảnh hưởng”.

Có thể thấy, trong khi đại diện nhà thầu thi công lên tiếng thừa nhận về sự chậm trễ về tiến độ thi công, lãnh đạo địa phương từ xã đến huyện dường như chưa thật sự quan tâm về vụ việc này. Dư luận đặt câu hỏi, công trình kênh mương nội đồng Đồng Tre có điều gì khuất tất và không rõ ràng, nên việc thi công rơi vào cảnh trễ nãi.

Báo Tài Nguyên & Môi Trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ việc này khi có thông tin mới.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Kênh mương nội đồng thi công chậm, chính quyền "né" trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO