Bình Định: Hoài Ân đảm bảo vượt lũ từ những công trình mới

Mỹ Bình | 24/10/2021 18:01

(TN&MT) - Mùa mưa lũ năm nay, huyện trung du miền núi Hoài Ân, tỉnh Bình Định đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 công trình vượt lũ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân cùng phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”.

Đảm bảo an toàn cho người dân vùng sạt lở

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn & phòng thủ dân sự huyện Hoài Ân, vào mưa lũ năm nay, trên địa bàn huyện Hoài Ân có 1.285 hộ dân sinh sống vùng ngập lụt sâu, vùng ven sông và khu vực sạt lở nguy hiểm.

Trong đó, có 4 điểm khu dân cư với 667 hộ, 2.751 người sinh sống gần các khu vực núi có nguy cơ sạt lở cao, như thôn Bình Hòa Bắc, xã Ân Hảo Đông có 16 hộ, với 66 người; khu Đồng Nhà Mười, xã Ân Sơn có 27 hộ, với 101 người; thôn Phú Ninh và thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa có 30 hộ, với 148 người.

Công trình vượt lũ cầu Phú Văn 

Qua khảo sát địa chất, tại 4 khu vực trên có nền đất thiếu ổn định đã xảy ra hiện tượng sạt lở đất, đá cục bộ. Ngoài ra, huyện Hoài Ân còn có nhiều hồ chứa nước xung yếu như hồ Đồng Quang, Cây Điều, Hóc Cau, Hố Chuối, Hóc Sim đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, nhiều đập dâng trên sông bị xuống cấp, hư hỏng, vận hành khó khăn.

Cầu Phú Văn thi công hoàn thành 70% khối lượng công trình 

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ trong mùa mưa năm nay, UBND huyện Hoài Ân đã phê duyệt kinh phí 1,2 tỷ đồng mua sắm các vật tư, trang thiết bị như bao cát, áo phao, ghe cứu hộ, mũ bảo hộ, áo mưa, máy phát điện để có đủ dụng cụ, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”. Đồng thời lên phương án di dời dân vùng sạt lở, các điểm có nguy cơ mất an toàn đến các nơi an toàn khi xảy ra mưa lũ lớn. Đồng thời, tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực sạt lở để báo hiệu cho người dân biết đề phòng, tránh tai nạn và sạt lở đất. 

Phòng chống thiên tai từ những công trình vượt lũ

Để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai trong năm 2021, từ năm 2020 UBND huyện Hoài Ân tiến hành gia cố, kiên cố nhiều công trình hồ chứa nước, đê kè, cầu giao thông xung yếu, trong đó phải kể đến 3 công trình vượt lũ được đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng.

Công trình sửa chữa, khắc phục khẩn cấp hư hỏng mái đập hồ Ân Đôn, xã Ân Phong với tổng mức đầu tư 4,92 tỷ đồng. Đến nay công trình đã hoàn thành đảm bảo vượt lũ chính vụ năm 2021.

Công trình nâng cấp kè cầu Phong Thạnh (đoạn thị trấn Tăng Bạt Hổ) có tổng chiều dài 873,38m với tổng mức đầu tư 14,64 tỷ đồng. Công trình hoàn thành trong tháng 10 năm 2021 đảm bảo vượt lũ chính vụ.

Kè cầu Phong Thạnh hoàn thành vượt lũ năm 2021

Hiện, Hoài Ân đang tích cực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Phú Văn (giai đoạn 2), gồm 6 nhịp bằng bê tông cốt thép, mỗi nhịp 33 m, chiều dài toàn cầu là 214,46 m với tổng mức đầu tư 78.537.562.000 đồng. Công trình đã thi công xong 2 mố cầu, 5 trụ cầu, lao lắp 24 phiến dầm và đang tập trung thi công bản mặt cầu để hoàn thành bàn giao công trình vào sử dụng cuối năm 2021.  

Cầu Phú Văn qua sông Kim Sơn, kết nối xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân với phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân; từng bước củng cố, hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, góp phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hoài Ân, thị xã Hoài Nhơn của tỉnh Bình Định.

Những công trình vượt lũ để bảo vệ người và tài sản của nhân dân 

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Hoài Ân cho biết: Hầu hết các công trình đầu tư sữa chữa, nâng cấp đê, kè, hồ chứa nước xung yếu trên địa bàn huyện được triển khai sớm nên đến nay đảm bảo vượt lũ an toàn. Đối với các công trình đang giai đoạn hoàn thiện thi công để bàn giao đưa vào sử dụng, Ban chủ động làm việc với các đơn vị thi công rà soát, bổ sung các phương án đảm bảo an toàn trong suốt mùa mưa lũ.

Đường giao thông Ân Hữu – Đak Mang hoàn thành giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đi lại thuận lợi. 

Chia sẻ thêm với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Xuân Phong cho hay: Năm 2021, cùng với ba công trình vượt lũ thì UBND huyện đầu tư nâng cấp, xây dựng mới công trình đường giao thông Ân Hữu – Đak Mang để đảm bảo giao thông cho bà con vùng đồng dân tộc thiểu số và các vùng có nguy cơ sạt lở đất vào mùa mưa lũ. UBND huyện giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Hoài Ân thường xuyên giám sát, nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình để đảm bảo vượt lũ chính vụ năm 2021. Đầu mùa mưa, huyện cũng đã chuẩn bị các phương án, giải pháp đảm bảo an toàn nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản do lũ lụt, thiên tai gây ra theo phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hoài Ân đảm bảo vượt lũ từ những công trình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO