Dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An do Công ty cổ phần Xăng dầu Bình An làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Bình Định có văn bản cho phép đầu tư vào năm 2014.
Dự án này đã được UBND tỉnh Bình Định xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương.Theo tiến độ đăng ký, quý IV năm 2018, dự án mới triển khai thi công và năm 2020 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, phía Công ty cổ phần Xăng dầu Bình An đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc triển khai thi công.
Thi công dự án, Công ty cổ phần Xăng dầu Bình An đã dùng khối lượng lớn đất, đá, xà bần đổ lấp đầm Thị Nại khiến tàu bè tại khu vực di chuyển đi lại khó khăn khi vào Cảng Quy Nhơn gây nhiều hệ lụy về sau khiến người dân rất bất bình lo lắng nếu như dự án này tiếp tục thực hiện.
Dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An không chỉ khiến cho người dân, dư luận bức xúc mà còn là đề tài “nóng” tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2016-2021 (từ ngày 17-19/7). Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Bình Định bức xúc trước việc doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất, đá, xà bần lấn đầm Thị Nại. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm doanh nghiệp, cơ quan chức năng để xảy ra sai phạm trên.
Ông Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đại biểu đề nghị làm rõ tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất ra khu vực cầu Đen, đầm Thị Nại. Sự việc diễn ra trong thời gian dài đã ngăn cản luồng lạch tàu thuyền của ngư dân đánh bắt và ảnh hưởng giao thông đi lại, gây bức xúc trong nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Tùng truy vấn: “Cảng xăng dầu Bình An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không biết, vậy ai phê duyệt, ai đề nghị lên Bộ. Phê duyệt đầu tư, làm cảng như thế nào? Ai cho phép doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấp đầm?”.
Ông Nguyễn Thúc Đĩnh- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư lý giải: Việc xin triển khai thi công dự án Khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An gửi cho UBND tỉnh và UBND tỉnh có công văn giao Sở Xây dựng hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện hồ sơ thiết kế thẩm định, phê duyệt để triển khai thi công xây dựng, trước mắt là công tác san lấp mặt bằng dự án. Cái này không có ý kiến đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo kế hoạch đến quý IV năm 2018, dự án mới bắt đầu triển khai thi công. Hiện tại, chỉ mới quý III nhưng việc triển khai thi công này có văn bản của UBND tỉnh cho phép thi công trước và việc hướng dẫn giao cho Sở Xây dựng, không phải Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phải làm rõ vấn đề này để nhân dân Bình Định được biết. Còn phía UBND tỉnh, ai ký cấp giấy phép cho dự án thi công trước thì phải chịu trách nhiệm.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Hồ Quốc Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Quy hoạch Cảng Đống Đa đã có từ năm 2010 do ông Nguyễn Văn Thiện- Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định. Theo quy hoạch, cầu cảng dài 90m nhô ra đầm. Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định ra Quyết định bổ sung thêm chức năng cảng xăng dầu hóa lỏng. Đến bây giờ, nhà đầu tư vẫn đang làm thủ tục. Tuy nhiên, khi chưa có thiết kế kỹ thuật phê duyệt chính thức, chủ đầu tư đã cho đổ đất, trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng phải kiểm tra để thực hiện cho đúng. Tới đây, chúng tôi sẽ xem xét trên cơ sở hồ sơ từ các năm trước, cân nhắc kỹ, nhất là đánh giá tác động môi trường và xin ý kiến các lãnh đạo tỉnh để làm cảng cho phù hợp.
Trong khi UBND tỉnh Bình Định, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đổ lỗi cho nhau và đang xem xét, cân nhắc tiến hành thực hiện dự án Kho cảng xăng dầu, kho bãi tổng hợp Bình An thì Công ty CP Xăng dầu Bình An Bình Định vẫn đang tiếp tục thi công dự án và chưa thấy có dấu hiệu của việc tạm dừng thi công dự án để hoàn thiện các thủ tục đầu tư và chờ ý kiến của UBND tỉnh Bình Định sau Kỳ họp HĐND tỉnh ngày 19/7/2018.