Bình Định: Dang dở giấc mơ ở Kôm Xôm

24/02/2019 15:47

(TN&MT) - Dự án khu dân cư tập trung Kôm Xôm ở xã vùng cao Canh Liên (huyện Vân Canh, Bình Định) được xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng đã hơn 1 năm nay. Song đến nay, hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, đường giao thông nội bộ vẫn chưa được đầu tư, khiến giấc mơ “an cư” của hàng chục hộ dân tại đây rơi vào cảnh dở dang.

81
Khu dân cư tập trung Kôm Xôm xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2017 và nằm gần trung tâm UBND xã Canh Liên. Trong ảnh: Một góc khu dân cư Kôm Xôm hiện nay.

 

Giấc mơ chưa trọn vẹn

Dự án khu dân cư tập trung Kôm Xôm có tổng diện tích 6,14 ha thi công vào năm 2016, đến năm 2017 hoàn thiện mặt bằng. Dự án nhằm tái định cư cho 70 hộ dân thuộc diện thiếu đất ở trên địa bàn. Hạng mục mặt bằng sau khi thi công hoàn thiện, UBND xã Canh Liên đã tiến hành rà soát, lập danh sách trình UBND huyện Vân Canh phê duyệt các hộ nằm trong diện thiếu đất ở để cấp đất tái định cư. Từ cuối năm 2017 đến năm 2018, chính quyền địa phương tiến hành cấp đất ở cho 67 hộ dân, đến nay cơ bản các hộ đã nhận đất và xây dựng nhà ở kiên cố.

Theo đánh giá của bà con, nơi ở mới có địa hình cao ráo, bằng phẳng, quan cảnh thông thoáng, khang trang và thuận lợi hơn so với các nơi ở cũ, đặc biệt khu dân cư nằm ngay trung tâm UBND xã. Tuy nhiên, hạ tầng khu dân cư như điện thắp sáng, nước sinh hoạt, đường nội bộ, kè chống xói lở,… chưa được đầu tư, khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

81


Chị Đinh Thị Hiền (25 tuổi) vợ anh Đinh Văn Puốt (27 tuổi) cho biết, trước năm 2018 cả 2 ở chung với gia đình bố mẹ tại một căn nhà nhỏ ở làng Hà Giao. Gia đình nhiều nhân khẩu, nhà hẹp nên cuộc sống sinh hoạt bất tiện, chật chội. Do vậy, chị đã viết đơn đăng ký xin được cấp đất tái định cư. Sau đó, vợ chồng chị được UBND xã xét duyệt, cấp 424m2 đất ở tại khu dân cư tập trung Kôm Xôm. Nhận đất, vợ chồng chị Hiền bắt tay vào xây dựng ngôi nhà sàn gỗ rộng khoảng 40m2 với số tiền hơn 20 triệu đồng vào đầu năm 2018. Niềm vui ngắn chẳng tày gang xảy ra với gia định chị Hiền khi có nhà, song không có điện thắp sáng, nước sinh hoạt để sử dụng khiến cuộc sống sinh hoạt bị xáo trộng. Để khắc phục tạm thời tình hình, vợ chồng chị phải tự bỏ tiền để mua sắm dây điện, đường ống nước kéo tạm từ một hộ dân ở làng Hà Giao về sử dụng.

“Điện thắp sáng phải dùng chung với gia đình họ nên không đủ tải, chập chờn. Nước sinh hoạt chảy lúc mạnh, lúc yếu. Mùa khô, nước gần như không chảy được. Bà con ở đây giờ ai cũng mong được Nhà nước kéo điện, xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt. Chúng tôi thật sự gặp khó khăn khi phải sống trong tình trạng không có điện, có nước như hiện tại!”, chị Hiền mong mỏi.

Khác với gia đình chị Hiền, gia đình chị Đinh Thị Tuyết hơn 1 năm nay phải sử dụng đèn pin để thắp sáng vào mỗi tối. Nước sinh hoạt thì sang nhà bà con ở làng Hà Giao xin về sử dụng; tắm giặt gần như phải ra suối. “Nhà tôi ở cách xa làng Hà Giao. Tôi không có đủ tiền để mua dây kéo điện, kéo nước về được. Việc không có điện, có nước sử dụng khiến gia đình gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt”, chị Tuyết than phiền.

82
Tuy nhiên, đến nay, khu dân cư này vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt. Trong ảnh: Nhà chị Đinh Thị Tuyết sử dụng đèn pin để thắp sáng vào mỗi tối.

Điện, nước sinh hoạt có trong năm 2019?

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Canh Liên, khẳng định: “Mặt bằng khu dân cư tập trung Kôm Xôm khá đảm bảo, tuy nhiên hệ thống điện, nước, đường giao thông nội bộ đến nay chưa được đầu tư. Để có điện, nước sinh hoạt các gia đình ở đây phải tự đầu tư dây, trang thiết bị để kéo điện hoặc sử dụng nhờ nước sinh hoạt tại một số nhà dân ở trung tâm xã. Tuy nhiên, một số hộ có điều kiện về kinh tế mới làm được, còn hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hầu như phải sử dụng đèn dầu, đèn pin hoặc đi xin nước về sử dụng. Sinh hoạt trong điều kiện như vậy hết sức bất tiện. Địa phương rất mong UBND huyện, tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư các hạ tầng cơ sở còn lại, nhằm đảm bảo cuộc sống sinh hoạt, giúp bà con an tâm “an cư, lạc nghiệp” ở vùng đất mới”.

83
Chị Đinh Thị Hiền trao đổi với PV về những bất tiện khi điện, nước sinh hoạt chưa được đầu tư.

Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Chuyên, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Vân Canh, cho biết các hạng mục chưa thi công như hệ thống điện, nước, bờ kè, đường giao thông nội bộ vừa được đơn vị mở thầu. Hiện nay, Ban đang chấm thầu, sau đó sẽ trình UBND huyện phê duyệt. Các hạng mục thi công còn lại dự tính kinh phí xây dựng hơn 4 tỉ đồng. Theo kế hoạch khoảng cuối tháng 3.2019 sẽ thi công các hạng mục này, phấn đấu hoàn thành trước tháng 9.2019. “Hệ thống điện, nước sau khi đầu tư sẽ góp phần đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho bà con so với thời điểm hiện tại”, ông Chuyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dang dở giấc mơ ở Kôm Xôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO