Bình Định: Dân mất đất sản xuất vì sông Kôn sạt lở

Mỹ Bình | 27/11/2021 19:22

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn than trời vì đất sản xuất hoa màu bị sông Kôn lấy đi mỗi năm sau mùa mưa lũ. Điều họ lo lắng hiện nay, nếu không được xây kè bảo vệ, chống sạt lở thì sông Kôn sẽ lấn dần vào đất liền uy hiếp nhà cửa, tài sản của người dân.

Mưa lũ những ngày qua đã làm con sông Kôn trên địa bàn huyện Tây Sơn nói chung và xã Tây Thuận nói riêng bị sạt lở nghiêm trọng. Hai bên bờ sông Kôn nhiều đoạn sạt lở hơn 1 km chiều dài “ngoạm” vào đất sản xuất hoa màu của người dân, đồng thời đe dọa tính mạng của 127 hộ dân và gần 400 nhân khẩu tại xóm 3 và xóm 4 thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, khiến người dân lo lắng và bức xúc.

Bãi soi bên bờ sông Kôn

Người dân mất đất sản xuất không chỉ mới đây mà xảy ra nhiều năm nay. Cứ đến mùa mưa lũ kèm theo vị khách không mời mà đến là những cơn bão đổ bộ làm cho con sông lấn dần vào trong phần đất liền.

Người dân thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận lo lắng khi sông Kôn bị sạt lở

Ở xóm 3 thôn Hòa Thuận, trước kia có bãi soi bên bờ sông để người dân tăng gia sản xuất, trồng thêm các loại hoa màu phù hợp thổ nhưỡng trên vùng đất này, thế nhưng mưa lũ làm nước dâng cao khiến bãi soi ngày một thêm sạt lở. Nước đi đến đâu là đất bị mất đến đó, lâu dần lòng sông Kôn được mở rộng thêm ra trong đi đất sản xuất của người dân bị thu hẹp lại và nhiều hộ dân đã không còn đất canh tác hoa màu. Cuộc sống nhà nông vốn khó khăn nay càng khốn khó hơn.

Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng

Chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan ở xóm 3, thôn Hòa Thuận cho biết: Trước kia bên bờ sông là bãi soi người dân trồng hoa màu, nhưng cứ đến mùa mưa lũ, nước dâng cao làm sập nhiều mô đất trên bãi soi, lâu dần bãi soi không còn nữa. Hiện giờ nhà nào còn chút đất thì làm, hộ nào không còn đất canh tác thì đành chịu.

Ông Nguyễn Phúc Luân ở xóm 3, thôn Hòa Thuận kể chuyện về con sông và bãi soi

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Phúc Luân ở xóm 3, thôn Hòa Thuận chia sẻ thêm: Một phần do mưa lớn nước dâng cao, một phần nước từ các con suối trên núi Lỗ Sổ cùng đổ xuống sông, lâu dần làm sạt lở bờ sông, sông lấn dần vào đất sản xuất của người dân đã nhiều năm rồi. Khu vực này đất ruộng không có chỉ có đất hoa màu từ bãi soi để người dân trồng các loại đậu phộng, bắp, cỏ voi. Người dân ở đây chỉ làm nông, lâm nghiệp nhưng giờ đất nguyên thủy ban đầu không còn nữa nên đời sống người dân rất khó khăn.

Sông sạt lở “ngoạm” vào đất sản xuất hoa màu của người dân

Ông Nguyễn Phúc Luân cho biết thêm: Người dân hiện tại lo lắng, nếu nhà nước không xây bờ kè chống sạt lở, bảo vệ bờ sông thì sông Kôn sẽ lấn vào khu dân cư uy hiếp tài sản, nhà cửa của người dân. Ngoài yếu tố thiên nhiên còn có tác động của con người do khai thác cát quá sâu tại bãi soi bên bờ sông Kôn. Nếu muốn bảo vệ cho con sông Kôn không bị sạt lở, không chỉ xây kè mà còn phải dừng, hạn chế nạn khai thác cát. Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Kôn qua địa phận xã Tây Thuận thì mới bảo vệ đất đai, nhà cửa, tài sản và hơn hết là tính mạng người dân ở khu vực này.

Sông lấn vào đất sản xuất

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chín – Chủ tịch UBND xã Tây Thuận cho biết: Qua nhiều kênh kể cả tiếp xúc cử tri, văn bản kiến nghị, chúng tôi cũng đã gửi lên các cấp thẩm quyền để xem xét cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ xây kè chắn xói lở nhằm đảm bảo không để xâm thực, ảnh hưởng nguy cơ đến xóm nhà người dân ở và bảo vệ diện tích đất sản xuất còn lại rất ít của bà con trong thời gian đến. Bởi chính quyền địa phương cấp xã không thể có kinh phí đầu tư xây dựng kè chống xói lở sông Kôn.

Chỉ còn lại ít diện tích đất sản xuất ở bãi soi, người dân sử dụng trồng hoa màu

Các đợt mưa lũ nhiều năm qua làm xói lở 6 km chiều dài bờ sông Kôn trên địa bàn huyện Tây Sơn. Các khu vực sạt lở đều là những đoạn xung yếu có nguy cơ đe dọa an toàn các khu dân cư và gây ra xa bồi thủy phá đồng ruộng ảnh hưởng đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Mặc dù chính quyền huyện Tây Sơn có nhiều giải pháp khắc phục nhưng thiếu nguồn kinh phí kiên cố hóa đê sông, xây kè nên sông Kôn vẫn bị sạt lở sau mỗi mùa mưa lũ.

Sông Kôn trên địa bàn huyện Tây Sơn sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Bình Định thông tin dự báo trên địa bàn tỉnh từ đêm 26/11 đến ngày 30/11 sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa dự báo phổ biến 300 - 500 mm, có nơi trên 600 mm. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét là cấp 2. Như vậy, sông Kôn sẽ vẫn tiếp tục sạt lở, là nỗi lo lắng thường trực của người dân địa phương nơi nó chảy qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân mất đất sản xuất vì sông Kôn sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO