Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Công ty Chợ Bỉm Sơn chây ì tháo dỡ 11 ki ốt

Thanh Tâm| 24/11/2021 17:21

(TN&MT) - Sau khi xây dựng các ki ốt, Công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn đã kí hợp đồng cho các hộ dân thuê với giá 600 triệu đồng/mỗi ki ốt. Phát hiện sai phạm UBND thị xã Bỉm Sơn đã xử phạt, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn thiện hồ sơ trong vòng 60 ngày. Nhưng đã 3 năm qua 11 ki ốt vẫn án ngữ, cơ quan chức năng thì chỉ dừng lại ở việc đôn đốc, nhắc nhở.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài viết: “Bỉm Sơn (Thanh Hóa): 11 ki ốt xây dựng sai giấy phép xây dựng sau ba năm vẫn “án ngữ”. Phản ánh về việc Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng trái phép 14 ki ốt (trong đó có 3 ki ốt nằm ngoài vị trí đất được giao đã được tháo dỡ và 11 ki ốt nằm trên vị trí khu đất được quy hoạch làm khuôn viên cây xanh của chợ).

Sau khi xây dựng xong, tháng 1/2019 Công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn đã làm hợp đồng cho thuê với các hộ gia đình. Cụ thể cho thuê kiốt, xây dựng 1 tầng, thuộc Chợ Bỉm Sơn, hướng mặt tiền đường Hai Bà Trưng. Hợp đồng có giá trị tới ngày 11/01/2062. Giá thuê mỗi kiốt là 600.000.000 đồng, được nộp 1 lần.

Nhưng suốt 3 năm qua UBND thị xã Bỉm Sơn vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, chỉ dừng lại ở việc đôn đốc, nhắc nhở.

11 ki ốt xây dựng trên đất khuôn viên cây xanh vẫn buôn bán tấp nập

Liên quan đến vấn đề trên ông Trần Xuân Việt - Trưởng phòng Quản lý đô thị cho hay: Việc Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây ki ốt và cho thuê hay bán với giá như thế nào thì chúng tôi không rõ, nhưng việc cho thuê thì chúng tôi có nắm được. Sau đó chúng tôi đã có văn bản yêu cầu phía công ty tạm dừng việc cho thuê kinh doanh các ki ốt này.

Ngày 23/11/2018, UBND thị xã Bỉm Sơn và UBND phường Ngọc Trạo tiến hành kiểm tra mặt bằng xây dựng chợ Trung tâm thị xã Bỉm Sơn. Qua đó, phát hiện chủ đầu tư vi phạm về quy định trật tự xây dựng đô thị tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Tới ngày 29/11/2018 Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn có Quyết định số 4430/QĐ-XPVPHC Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Với mức phạt tiền là 50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, đã 3 năm qua UBND thị xã Bỉm Sơn đã có nhiều Văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Chợ Bỉm Sơn tháo dỡ các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn mới chỉ tháo dỡ 3 ki ốt nằm ngoài vị trí đất được giao, và vẫn còn 11 ki ốt nằm trên đất khuôn viên cây xanh vẫn tồn tại và kinh doanh tấp nập.

Sau 3 năm chỉ ba ki ốt xây ngoài đất được giao được tháo dỡ

Gần đây nhất, ngày 12/10/2021 UBND thị xã Bỉm Sơn có Văn bản số 3026/UBND-QLĐT về việc khẩn trương khắc phục các tồn tại Dự án Chợ Trung tâm thị xã Bỉm Sơn.

Tại Văn bản nêu: Phần đất quy hoạch đường giao thông phía Đông chợ, Công ty Cổ phần Chợ mượn sử dụng tạm để bố trí các hộ kinh doanh, khi dự án hoàn thiện sẽ tháo dỡ hoàn trả mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện tháo dỡ mặc dù UBND thị xã đã nhiều lần đồn đốc nhắc nhở.

Công ty cổ phần Chợ Bỉm Sơn chưa khắc phục xong việc xây dựng phát sinh công trình quầy hàng (01 tầng mái dốc) tại khu vực phía Nam chợ dân sinh không đúng với nội dung quy mô dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt, trái với giấy phép xây dựng đã được cấp và không đúng với tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng thẩm định, trong đó có một phần vượt ra ngoài ranh giới đã cấp...

Đối với hạng mục ki ốt 03 tầng, chưa xây dựng hoàn thiện tầng 3 theo thiết kế đã được Sở Xây dựng thẩm định.

Trước đó, Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn đã đề nghị UBND thị xã Bỉm Sơn điều chỉnh tăng quy mô xây dựng nhà chợ chính từ 1.675m2 lên 1.923,4m2 và điều chỉnh diện tích xây dựng chợ từ 2.449m2 lên 2.989,8m2. Tuy nhiên thị xã Bỉm Sơn đã có thông báo. Cụ thể: các nội dung đề xuất điều chỉnh của Công ty cổ phần chợ Bỉm Sơn dẽ làm thay đổi quy mô thực hiện Dự án xây dựng Chợ Bỉm Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm thay đổi tổng mặt bằng đã được Sở Xây dựng thẩm định, vượt quá thẩm quyền xem xét của UBND thị xã Bỉm Sơn.

Việc Công ty Cổ phần chợ Bỉm Sơn xây dựng hàng loạt ki ốt trái phép, sau đó chhư thuê hưởng lợi “bất chính” hàng tỷ đồng đã rõ. Tuy nhiên, suốt 3 năm qua các ngành chức năng vẫn loay hoay xử lý. Tất cả chỉ dừng lại ở việc đôn đốc, chứ không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận hoài nghi!

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Công ty Chợ Bỉm Sơn chây ì tháo dỡ 11 ki ốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO