Bí mật diệu kỳ ở cánh đồng hoa mặt trời 

Quyết Thắng| 14/01/2020 21:58

(TN&MT) - Đã nhiều lần dừng chân ở Nghĩa Đàn, Nghệ An, nhưng chưa lần nào tôi hết ngỡ ngàng bởi những đổi thay kỳ diệu của mảnh đất ấy… Đó là những con người chân chất, những mái nhà nằm hiền hòa bên sườn núi, những cánh đồng cỏ bát ngát xanh, và lần này là dải vàng bất tận của loài hoa mặt trời trên cánh đồng nguyên liệu của thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK.

Sắc vàng sưởi ấm ngày đông

Từ đường Hồ Chí Minh, rẽ vào khoảng 4km theo quốc lộ 48E, cánh đồng hoa hướng dương khu vực đồi C10 của Trang trại TH như một dải lụa vàng bất tận, ngút tầm mắt kéo dài miên man đến tận chân trời.
Không phải là một ngày có nắng, nhưng sắc vàng của những cánh hoa vẫn rực rỡ, chói chang như hàng triệu mặt trời bé con mọc bên sườn đồi khiến khách tham quan không khỏi choáng ngợp và thích thú.

Hàng triệu mặt trời bé con mọc bên sườn đồi khiến khách tham quan không khỏi choáng ngợp và thích thú.

Từ trước khi UBND tỉnh Nghệ An cùng Tập đoàn TH tổ chức khai mạc Lễ Hội Hoa hướng dương lần 1 năm 2016, cho đến nay, chưa một ngày nào, vào những mùa hoa, cánh đồng hướng dương không đông nghìn nghịt khách đến tham quan. Những đoàn xe chở khách từ mọi miền đất nước dừng chân trên dải đất Nghĩa Đàn để chiêm ngưỡng mùa hoa có một không hai. Ai cũng đến mang theo sự háo hức và ra về với gương mặt vui tươi vì được mãn nhãn với khung cảnh sơn thủy hữu tình lại được có được những tấm hình đẹp nhất.

Ngoài cánh đồng hoa tại đồi C10 nằm gần Trang trại số 1 của Cụm 1 Trang trại bò sữa TH, còn một cánh đồng hướng dương nằm trên đồi C4, bên đường Hồ Chí Minh, đối diện Nhà máy Nước tinh khiết, hoa quả và thảo dược Núi Tiên rất dễ nhận thấy khi đi ngang qua.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (Hà Nội) đi cùng đoàn phụ nữ phường đến Nghĩa Đàn từ 9h sáng một ngày đầu năm 2020. Chị chia sẻ, chị nghe đồn về vẻ đẹp hoa hướng dương ở cánh đồng của TH đã lâu, nhưng tận mắt chứng kiến chị vẫn không hết ngỡ ngàng và thích thú: “Mình cứ ngỡ đang được đặt chân lên nước Nga xa xôi hay một Hà Lan rực rỡ, không thể nghĩ rằng lại được chiêm ngưỡng cánh đồng hoa đẹp đến như vậy ở chính đất nước mình”. Chị cùng bạn bè đã chọn những bộ trang phục đẹp nhất để chụp những tấm hình lưu giữ thanh xuân trên cánh đồng hoa mặt trời.

Điều đáng nói, không như nhiều điểm ngắm hoa khác trên cả nước, khách tham quan đến với cánh đồng hoa mặt trời của TH true MILK không phải trả bất kỳ khoản phí vào cửa nào. Mong muốn của Tập đoàn TH là thông qua “cánh cửa” lộng lẫy này, mời gọi người dân bước vào để từ đó nhìn thấy được nội lực mạnh mẽ của vùng đất Tây Nghệ An – nơi nền nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0 đang trỗi dậy những bước chân Thánh Gióng, nơi có những điểm đến du lịch hấp dẫn và những sản vật không kém bất cứ địa phương nào…

Bí mật làm nên ly sữa hoàn mỹ cất giấu dưới những vòm hoa

Rời cánh đồng hoa mặt trời, chúng tôi được đến tham quan Trang trại bò sữa TH và Nhà máy sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK và trực tiếp chứng kiến quy trình sản xuất khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch thơm ngon của TH. Điều đáng ngạc nhiên nhất là bí mật ở cánh đồng hoa mặt trời cũng được chính những kỹ sư của TH true MILK “bật mí” ở đây.

Theo anh Lưu Hoài Nam – người đã có gần 10 năm làm quản lý tại trang trại bò sữa số 3 (Thuộc Cụm Trang trại số 1 TH), đàn bò sữa của TH true MILK ngoài việc được chăm chút bằng công nghệ cao đến từng “chân tơ, kẽ tóc”, còn được đảm bảo bởi nguồn thức ăn theo chu trình khép kín “từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch” – tiêu chí được TH đề ra và tuân theo từ những ngày đầu thành lập. Để đạt được tiêu chí này thì việc chủ động nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho bò vô cùng quan trọng.

Toàn bộ cây hướng dương sau khi thu hoạch sẽ được nghiền nhỏ, trộn với các nguyên liệu khác rồi ủ chua làm thức ăn cho bò sữa.

Ngoài các loại cây thường thấy như: Cỏ Mulanto II, cỏ Mombasa, ngô, cao lương… được trồng trải rộng ở rất nhiều địa bàn thuộc huyện Nghĩa Đàn, TH còn được chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Israel để tiến hành trồng hoa hướng dương làm thức ăn cho bò.

Không phải ai cũng biết rằng, ngoài vẻ đẹp rực rỡ, cây hoa hướng dương còn được dùng làm thức ăn cho đại gia súc, đặc biệt là bò sữa ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, cánh đồng hoa hướng dương của TH có thể cung cấp đến hàng trăm tấn thức ăn tươi thô xanh cho bò sữa, góp phần giúp TH true MILK chủ động được nguồn nguyên liệu thô xanh và tạo ra sự khác biệt cho dòng sữa của mình.

“Toàn bộ cây hướng dương (bao gồm cả thân cây, lá và hạt) sau khi thu hoạch sẽ được nghiền nhỏ, trộn với các nguyên liệu khác rồi ủ chua làm thức ăn cho bò sữa. Nguồn thức ăn chứa hướng dương bổ sung tinh dầu omega 3, không chỉ lạ miệng “khoái khẩu” giúp bò cho nhiều sữa hơn mà giá trị protein trong khẩu phần ăn còn cao hơn khoảng 6 - 16% so với ngô. Đây cũng là một trong những bí quyết để đàn bò TH cho dòng sữa tươi, sạch, hội tụ những gì tinh túy nhất của thiên nhiên định vị nên thương hiệu TH true MILK” – anh Nam bật mí.

Đàn bò TH được ăn, uống sạch và chăm sóc tỉ mỉ để chắt chiu ra những dòng sữa tươi sạch tinh khiết.

Theo anh Nam, hơn 45.000 con bò của TH true MILK được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng đặc biệt và ổn định nhờ TH chủ động được nguồn thức ăn thô xanh từ 100 ha cây hướng dương cùng các đồng cỏ và cao lương khác trên tổng diện tích 8.100 ha.

“Đối với bò sữa, chỉ cần thay đổi lượng hoặc chất trong nguồn thức ăn hàng ngày một chút thôi cũng có thể làm thay đổi hương vị và hàm lượng dinh dưỡng trong sữa của chúng. Nguồn thức ăn cho bò sữa của TH là những cánh đồng cỏ, ngô và hoa hướng dương được đảm bảo thuần sạch, sử dụng phân bón hữu cơ và phân chuồng, gần như không sử dụng bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào, vì vậy kiểm soát được chất lượng và dinh dưỡng. Chính vì vậy, có thể nói một trong những bí quyết giúp sữa TH true MILK thơm ngon ổn định chính là nhờ nguồn thức ăn được chủ động từ nội lực của những cánh đồng mang tên TH…” - anh Nam lý giải.

Không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng đặc biệt cho bò sữa, các kỹ sư nông nghiệp còn trồng hướng dương với mục đích luân canh cây trồng để giảm các nguy cơ tích lỹ bệnh, cỏ dại thay vì dùng cây họ đậu như canh tác truyền thống. Hoa hướng dương cho năng suất rất cao, khả năng chịu hạn, chịu lạnh rất tốt mà ít loài cây nào có được.

Theo thống kê, tới nay Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An có tổng công suất chế biến là 500.000 tấn/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật diệu kỳ ở cánh đồng hoa mặt trời 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO