Bị kỷ luật vẫn... trúng cử Đảng bộ xã

30/07/2015 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được đơn thư của người dân xã Bình Định, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) phản ánh về việc một số cán bộ mắc hàng loạt sai phạm, đã bị kỷ luật nhiều lần, thậm chí đã bị cách chức… nhưng không hiểu vì lí do gì, những vị này vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ trong kỳ Đại hội Đảng bộ xã Bình Định nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Vi phạm quản lý đất đai,  vẫn trúng cử Đảng bộ xã

Về “hiện tượng lạ” này, điển hình phải kể đến ông Đào Xuân Hải và ông Bùi Thanh Sơn, trước đây từng giữ các vị trí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Bình Định nhưng do vi phạm các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, vi phạm những điều Đảng viên không được làm.

Nhiều người dân xã Bình Định bức xúc: Kết quả bầu cử Đại hội Đảng bộ xã khiến chúng tôi hết sức bất ngờ, không hiểu vì sao một số cán bộ liên tục vi phạm quy định của pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng, bị kỷ luật nhiều lần nhưng vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ, không lẽ xã đã hết người hiền tài?

Người dân nơi đây cũng tỏ vẻ nghi ngại tính minh bạch trong công tác ứng cử, bầu cử, liệu những vị cán bộ như vậy có đủ điều kiện, tư cách để ứng cử vào cấp ủy, cũng như thực hiện tốt công tác lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới?

Mảnh đất 48m2 gia đình ông Hải không đóng thuế nhiều năm nay
Mảnh đất 48m2 gia đình ông Hải không đóng thuế nhiều năm nay

Theo tìm hiểu của phóng viên,  ông Đào Xuân Hải - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015, do vi phạm điều lệ Đảng, ngày 04/01/2012, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Yên Lạc đã ra Quyết định thi hành kỷ luật số 01-QĐ/UBKT với hình thức khiển trách.

Trước đó, vào năm 1994, gia đình ông Hải thuê 48 m2 đất của UBND xã tại khu vực Mả Lọ giáp kênh 2, với số tiền thuê đất là 10.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, từ năm 1998, gia đình ông Hải không nộp tiền thuê đất. Hiện tại, một số công trình xây dựng nhà ở kiên cố đã “mọc” lên trên phần đất thuê này nhưng chưa bị xử lý.

Thêm vào đó, dư luận cũng đang xôn xao việc ông Hải tự ý đi học lớp lý luận chính trị khi chưa thông qua Đảng bộ xã Bình Định, Đảng ủy huyện Yên Lạc!?

Vẫn chưa xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Yên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Định cho biết: “Mới đây, Đảng ủy và UBND xã có nghe ông Hải thông báo là đang đi học lớp lý luận chính trị chứ chưa được cấp bằng”.

Cũng theo ông Yên, để được tham gia học lớp lý luận chính trị, Đảng ủy viên phải được cấp ủy cơ sở hoặc Đảng ủy cấp trên giới thiệu và có kế hoạch trước 1 năm. Trong danh sách cán bộ đảng viên năm 2014 không có tên ông Đào Xuân Hải. Ông Yên cho biết thêm: Ủy ban kiểm tra Huyện ủy cũng đã nắm được các nội dung này và đang tiến hành thu thập hồ sơ, xác minh vụ việc. Quan điểm của UBND và Đảng ủy xã sẽ xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

Về vấn đề sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai sai mục đích và không nộp thuế theo quy định của pháp luật, ông Bùi Văn Thành – Tài chính kế toán ngân sách xã Bình Định cũng đã có báo cáo gửi Đảng ủy, UBND xã về việc ông Đào Xuân Hải không nộp tiền thuê đất kể từ tháng 5/1998 cho đến nay.

Các Quyết định sai phạm của ông Hải  vẫn chưa được xử lí triệt để
Các Quyết định sai phạm của ông Bùi Thanh Sơn vẫn chưa được xử lí triệt để

Đối với ông Bùi Thanh Sơn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Bình Định nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã có nhiều hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn; thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; thiếu sâu sát trong việc đôn đốc Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, HĐND xã thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát dẫn đến không ngăn chặn kịp thời các vi phạm của UBND xã…

Từ tháng 1 - 10/2013, ông Sơn liên tục vi phạm Điều lệ Đảng, bị kỷ luật nhiều lần (hình thức: Khiển trách tháng 1/2013; Cảnh cáo tháng 7/2013). Đến ngày 18/10/2013, Huyện ủy Yên Lạc đã ra Quyết định số 461-QĐ/HU thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy xã Bình Định nhiệm kỳ 2010 – 2015 đối với ông Sơn.

Điều đáng nói, sau hàng loạt kết luận chỉ rõ sai phạm, cũng như các hình thức kỷ luật từ phía Ủy ban kiểm tra và Huyện ủy Yên Lạc, nhưng không hiểu vì lý do gì  2 ông Sơn - Hải vẫn chưa nghiêm túc thực hiện, chưa khắc phục dứt điểm những vi phạm trên, mà còn  trúng vào Ban chấp hàng Đảng bộ xã Bình Định.

Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Quốc Thịnh - Chánh văn phòng huyện ủy Yên Lạc. Ông Thịnh cho biết: Được sự phản ánh của báo chí, huyện ủy và trực tiếp là đồng chí Việt (Đỗ Đình Việt – PV) Bí thư Huyện đã cho thành lập một tổ công tác đặc biệt để thu thập tài liệu, điều tra về 2 cán bộ Đảng viên xã Bình Định là ông Bùi Thanh Sơn và ông Đào Xuân Hải. Kết quả huyện ủy Yên Lạc sẽ cung cấp cho cơ quan thông tấn báo chí, trong thời gian sớm nhất.

Thiết nghĩ, Huyện ủy, UBND huyện Yên Lạc cần khẩn trương vào cuộc làm sáng tỏa mọi việc như người dân phản ánh.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Lê Tí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kỷ luật vẫn... trúng cử Đảng bộ xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO