Bệnh viện Quân Y 17 sẵn sàng làm nơi tiếp nhận bệnh nhân COVID-19

Lan Anh| 04/08/2020 17:56

(TN&MT) - Bệnh viện Quân y 17 với 200 giường bệnh, là bệnh viện tuyến một, sẵn sàng trở thành bệnh viện dã chiến số 3 khi có lệnh.

Sáng 4/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Quân Y 17 (đóng tại TP. Đà Nẵng).

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, hiện nay Bộ Quốc phòng đã đưa vào Bệnh viện Quân y 17 (Quân khu 5) hệ thống xét nghiệm vi rút SARS -CoV-2 nhằm hỗ trợ năng lực xét nghiệm COVID-19 cho TP. Đà Nẵng.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã hỗ trợ các tỉnh Đắc Lắc, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng tiến hành phun khử khuẩn trong khu vực phong tỏa. Hiện có 12 điểm cách ly do các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đảm nhận đang tiến hành cách ly hơn 3.000 người, đều là người về từ nước ngoài trở về và các đối tượng F1, F2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Bệnh viện Quân Y 17

Bệnh viện Quân Y 17 hiện có 20 giường sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và trong thời gian tới sẽ nâng lên 40 giường. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện luôn nêu cao tinh thần quyết tâm và tình nguyện cùng tham gia vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá rất cao công tác sẵn sàng chuẩn bị của Bệnh viện Quân Y 17, trong trường hợp khẩn cấp sẽ trở thành Bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bệnh viện Quân Y 17 dựa trên lợi thế có sẵn cần bố trí lại các quy trình từ khâu phân loại bệnh nhân sớm, tổ chức phân luồng , tổ chức khu cách ly hoàn thiện nhất, nhằm đảm đương nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong trường hợp cần thiết.

Thứ trưởng Sơn (áo xanh nhạt) kiểm tra Bệnh viện Quân y 17

Về kế hoạch mở cửa trở lại 3 bệnh viện đang được cách ly, phong tỏa, Thứ trưởng nhận định, đến ngày 7/8 sau khi xét nghiệm đảm bảo an toàn, ngành y tế sẽ công bố kế hoạch mở cửa Bệnh viện C Đà Nẵng trước. Còn với Bệnh viện Đà Nẵng hiện giờ vẫn còn một số bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị, các đơn vị chức năng sẽ cố gắng để vận chuyển những bệnh nhân này đến các bệnh viện đã được chỉ định là Trung tâm y tế huyện Hòa Vang, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và sau đó sẽ xét nghiệm lại cho toàn thể y, bác sĩ, cán bộ nhân viên trong Bệnh viện Đà Nẵng, nếu có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2 sẽ mở cửa bệnh viện trở lại. Tương tự với Bệnh viện chấn thương chỉnh hình cũng vậy.

"Về Bệnh viện dã chiến Cung Thể thao Tiên Sơn, sau khi đoàn Bộ Y tế thị sát cho thấy công tác chuẩn bị của bệnh viện dã chiến rất khẩn trương, một số quy trình xét nghiệm, khám chữa bệnh, đường đi vào đi ra của nhân viên y tế, đường đi của rác thải cũng được đoàn công tác góp ý kiến. Các đơn vị chức năng đã ghi nhận và khẩn trương chỉnh sửa và sẽ hoàn tất trong tuần này", Thứ Trưởng Bộ Y tế cho biết.

* Đà Nẵng: 4 cơ sở đủ tiêu chuẩn xét nghiệm COVID-19

Ngày 4/8 Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 4 cơ sở y tế được cấp phép xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện 199-Bộ Công an, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng. Các đơn vị này đã được Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng  định COVID-19.

Còn đối với các cơ sở y tế khác chưa đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime-PCR, Sở Y tế khuyến khích các đơn vị đầu tư nguồn lực để đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 góp phần cùng thành phố thực hiện phương án xét nghiệm COVID-19 khi đủ năng lực và đủ điều kiện pháp lý để thực hiện xét nghiệm.

Đà Nẵng triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh

Cụ thể chỉ được phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 khi được cấp Giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật liên quan đến xét nghiệm COVID-19.

Trong trường hợp có thêm các cơ sở y tế mới đủ điều kiện thực hiện các xét nghiệm COVID-19, Sở Y tế sẽ tiếp tục cập nhật, công bố. Các đơn vị chưa đủ năng lực xét nghiệm chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công bố mà vẫn thực hiện xét nghiệm thì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sở Y tế lưu ý đối với cấp độ dịch COVID-19 tại TP. Đà Nẵng, việc xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng phải thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR, có thể lấy mẫu làm thêm xét nghiệm huyết thanh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Quân Y 17 sẵn sàng làm nơi tiếp nhận bệnh nhân COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO