Du lịch

Bến Tre: Tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp

Bạch Thanh 27/11/2023 - 17:10

(TN&MT) - Thời gian qua, mô hình “du lịch nông nghiệp” tại Bến Tre được tập trung phát triển, giúp người nông dân chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang kinh tế nông nghiệp kết hợp giải trí mang lại hiệu quả cao. Đây còn là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, tiến đến một nền nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường.

h1.jpg
Điểm du lịch sinh thái Lan Vương (TP. Bến Tre) ngày càng đông du khách

Bến Tre được tạo thành và bao bọc bởi 4 con sông lớn thuộc hệ thống sông Mê Kông với 65km chiều dài đường bờ biển, cùng với hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhiều bãi bồi, cồn nổi. Bến Tre còn được phân bố trên 3 dãy cù lao nằm ở cuối nguồn của hệ thống sông Mê Kông, trải rộng trên 3 vùng sinh thái: ngọt, lợ và mặn.

Với vị thế đó, nền sản xuất nông nghiệp Bến Tre rất đa dạng, có vườn cây ăn trái phong phú, nhiều làng nghề sản xuất cây giống - hoa kiểng, làng nghề truyền thống và nghề đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản phát triển mạnh. Cùng với lợi thế về cảnh quan tự nhiên, văn hóa truyền thống và giao thông kết nối thuận lợi, nông nghiệp Bến Tre có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch.

Trong những năm gần đây, du lịch sinh thái nông nghiệp tại Bến Tre đã được địa phương quan tâm, phát triển với nhiều loại hình, sản phẩm du lịch đã và đang được khai thác như: Du lịch tham quan các vườn cây ăn trái, vườn dừa, vùng sản xuất cây giống - hoa kiểng, tham quan các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; du lịch trải nghiệm cuộc sống thường nhật vùng nông thôn tại nhà người dân; tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống… Trong đó, du lịch biển kết hợp với tham quan, tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn cũng là một trong những loại hình du lịch nông nghiệp tại tỉnh Bến Tre được du khách gần, xa quan tâm.

h2.jpg
Điểm du lịch thái Làng Xanh tại huyện Châu Thành, Bến Tre

Ở Bến Tre, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển cũng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, với diện tích đất có rừng khoảng 4.224 ha, tập trung tại các xã thuộc 03 huyện là Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú. Rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc chắn gió, chắn sóng, góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ bờ biển, bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ an toàn đời sống dân cư phía bên trong rừng. Vùng ven biển của tỉnh Bến Tre còn có những bãi biển mang nét nguyên sơ, có các cồn và rừng ngập mặn, hệ thống sông rạch chia cắt tạo nên các cồn phía trong tạo ra khung cảnh thiên nhiên đẹp mắt.

Theo Sở NN&PTNT Bến Tre, hiện nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đang xây dựng Đề án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng giai đoạn năm 2022 - 2030”, nhằm khai thác các tiềm năng sẵn có về cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái rừng, biển, di tích lịch sử… tại một số xã thuộc các huyện biển và sẽ thu hút các nhà đầu tư tham gia sau khi Đề án trên hoàn thành. Tỉnh Bến Tre phấn đấu đến năm 2025, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 du lịch cũng sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững.

Từ cơ sở đó, Sở NN&PTNT Bến Tre đã xác định phát triển nông nghiệp gắn với du lịch là một nội dung quan trọng, nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển du lịch chung của Bến Tre trong thời gian tới; đồng thời, góp phần thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn thuộc “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025” và đưa mô hình nông nghiệp gắn với du lịch ngày càng phát triển một cách hiệu quả, bền vững.

h3.jpg
Mô hình Nông nghiệp công nghệ cao tại Khu du lịch Phú An Khang ở TP. Bến Tre

Về giải pháp, ngành Nông nghiệp Bến Tre sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người nông dân về những lợi ích thiết thực từ việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch; đồng thời, nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, có cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên cho từng loại hình du lịch nông nghiệp, các chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, liên kết thị trường, hạ tầng giao thông…, để khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án quy mô lớn, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp Bến Tre sẽ đa dạng và phát triển nhiều loại hình du lịch, sản phẩm du lịch nông nghiệp mang nét đặc trưng, độc đáo riêng của địa phương. Qua đó, tạo sự khác biệt của mỗi điểm đến, nhất là các loại hình dựa trên hoạt động sản xuất, chế biến nông nghiệp để cung cấp dịch vụ trải nghiệm nông nghiệp như: mua các loại nông sản, trực tiếp thực hiện các hoạt động sản xuất và chế biến nông sản, thưởng thức tại điểm du lịch như: thu hoạch nông sản, chế biến bánh kẹo, bắt cá, nghêu, sò...

Đồng thời, ngành Nông nghiệp Bến Tre cũng sẽ không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, sản phẩm OCOP mang nét đặc trưng, có tính khác biệt, tạo điểm nhấn của mỗi địa phương; quan tâm hơn đến việc đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch và đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, các hộ dân làm du lịch nông nghiệp, nông thôn; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và tuyên truyền, tư vấn việc làm du lịch cho người dân nông thôn.

h4.jpg
Một góc Nông trại sinh thái Người Giữ Rừng tại huyện Bình Đại

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp Bến Tre liên kết vùng trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn để du khách có thể lựa chọn, đa dạng hóa trải nghiệm, có thể ở nhiều quy mô khác nhau như: liên kết giữa điểm, khu du lịch trong phạm vi xã, huyện, tỉnh; liên kết vùng trong phạm vi nhiều tỉnh với nhiều tour, tuyến khác nhau để làm phong phú thêm chương trình du lịch, thu hút du khách.

Ngành Nông nghiệp Bến Tre cũng sẽ tổ chức ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới; thực hiện xúc tiến, quảng bá trực tuyến để rút ngắn khoảng cách, đưa những giá trị truyền thống, đặc sắc nhất của khu vực nông thôn đến với khu vực đô thị, thu hút du khách về với khu vực nông thôn thông qua các kết nối ứng dụng công nghệ; hỗ trợ các hộ gia đình, điểm du lịch cộng đồng trực tiếp đăng ký, chào bán sản phẩm du lịch trên cơ sở kết nối với các kênh thông tin, xúc tiến quảng bá của ngành Du lịch và ngành Nông nghiệp, kết hợp với thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương thông qua hoạt động du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO