Bến Tre: Môi trường cải thiện, người dân thêm điều kiện phát triển kinh tế

Thanh Bạch | 17/11/2022 09:01

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm chú trọng. Trong đó, địa phương có nhiều đổi mới trong quản lý, kiểm soát môi trường, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ giảm nghèo bền vững.

h1.jpg
Người dân không chỉ tập trung sản xuất, nâng cao thu nhập, mà còn chú trọng đến việc BVMT

Nâng cao nhận thức của người dân

Theo Sở TN&MT Bến Tre, trước đây, nhận thức của một bộ phận người dân về BVMT dù đã có chuyển biến nhưng cơ bản vẫn còn thấp, chưa ý thức được sâu sắc tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe, vì thế chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong hành động. Trước thực trạng này, các Sở, ngành và địa phương tỉnh Bến Tre đã chuyển từ tập trung phổ biến chủ trương sang hành động cụ thể, phát huy vai trò chủ thể của người dân chung tay BVMT, nhất là thực hiện các tiêu chí thuộc trách nhiệm của hộ gia đình, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể đã triển khai xây dựng nhiều mô hình BVMT như: mô hình tuyến đường hoa, phân loại rác thải tại nguồn; thực hiện “3 sạch” của Hội Phụ nữ; mô hình hàng cây nông dân, nông dân tham gia BVMT của Hội Nông dân; mô hình tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, vườn đạt hiệu quả kinh tế của Hội Cựu Chiến binh; mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh chi phí thấp, mô hình biogas - cá, đệm lót sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi heo quy mô nông hộ của Sở TN&MT... Nhìn chung, các hoạt động này đã thu hút đông đảo người dân cùng tham gia, từ đó vai trò chủ thể của người dân trong BVMT đã được phát huy.

Chị Trịnh Thị Ngọc Hiện (xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại) cho hay: “Những năm qua, tôi cùng nhiều hộ dân địa phương đã tổ chức trồng cây gây rừng, góp phần BVMT sinh thái. Tận dụng dưới tán rừng ngập mặn ven biển, tôi cùng người dân nơi đây nuôi và cung cấp những đặc sản biển sạch, không sử dụng các loại thuốc kháng sinh, tăng trưởng. Tôi cũng rất mong các cấp chính quyền địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, BVMT, cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh với đảm bảo môi trường, phát triển bền vững”.

h2..jpg
Các lực lượng tham gia nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại vùng biển Bến Tre

Ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, từ khi có sự đổi mới trong cách thức tuyên truyền về BVMT, nhận thức của người dân địa phương về BVMT đã được nâng lên đáng kể. Người dân cũng đã tích cực tham gia các hoạt động BVMT tại địa phương, tự giác thực hiện các phần việc liên quan đến hộ gia đình, chất lượng môi trường sống nông thôn ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Cũng theo ông Trịnh Minh Khôi, nếu như 10 năm trước đây, trên địa bàn tỉnh Bến Tre chỉ có 76% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và 39,9% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh thì đến nay, tỉnh đã có gần 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 73% hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia và gần 93% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; 67% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; 12% hộ đăng ký dịch vụ thu gom rác và 81% hộ có đào hố chôn lấp hoặc đốt rác trong vườn nhà...

Vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

Ba Tri là huyện ven biển của Bến Tre, kinh tế chính chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Từ lâu, người dân nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu rơm, cỏ sẵn có trong sản xuất làm thức ăn để nuôi bò, tăng thu nhập. Theo năm tháng, do giá cao, ổn định nên con bò không chỉ là nguồn kinh tế phụ mà nó trở thành vật nuôi xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình.

Bà Võ Bích Liên (xã An Phú Trung, huyện Ba Tri) chia sẻ: “Tại địa phương, hầu như nhà nào cũng nuôi bò nên nguồn phân bò rất lớn. Gia đình tôi đã tận dụng nguồn phân bò, cộng với cỏ khô trộn lại để ủ thành phân bón hữu cơ. Nguồn phân bón hữu cơ này để trồng rau sạch rất hiệu quả. Mô hình này cũng đã làm thay đổi ý thức trong BVMT tại khu vực nông thôn, giúp tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tạo ra sản phẩm để tăng thu nhập, nâng cao mức sống của người dân địa phương”.

h3.jpg
Tập trung nâng cao hiệu quản lý, BVMT hướng đến một “Bến Tre xanh - Bến Tre đáng sống”

Trao đổi về công tác BVMT trên địa bàn gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững, ông Trần Văn Lâm - Trưởng phòng TN&MT huyện Ba Tri thông tin, địa phương thường xuyên đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm gìn giữ môi trường, nhất là việc BVMT trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, địa phương cũng kiên quyết không cấp phép đối với các loại hình tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, cũng như các loại hình không phù hợp với quy hoạch đất đai.

Để góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân địa phương giúp giảm nghèo bền vững, ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho hay: Tỉnh Bến Tre đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm trong BVMT, trong đó ngành TN&MT giữ vai trò quan trọng trong quản lý, kiểm soát ô nhiểm, bảo vệ môi trường sống của người dân. Đồng thời, tỉnh đã và đang tập trung triển khai Đề án Bến Tre xanh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân về BVMT thông qua đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Cùng với đó, tỉnh Bến Tre tiếp tục chỉ đạo kiểm soát hành vi hộ gia đình, cá nhân vứt rác, xả nước thải và sử dụng chất cấm gây hại môi trường; tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình hay về BVMT. Qua đó, người dân địa phương sẽ nhận thấy được lợi ích thiết thực từ việc gìn giữ môi trường cũng như hình thành những hành vi thân thiện với môi trường, từng bước phát huy vai trò của người dân trong BVMT, hướng đến xây dựng thành công một “Bến Tre xanh - Bến Tre đáng sống”.

"Để góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề về môi trường, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh Bến Tre phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải đôi thị đạt 95%, nông thôn 70%; phân loại rác thải tại nguồn chiếm tỷ lệ 70%; tỷ lệ rác thải nhựa được thu gom, tái chế trên 50%; tỷ lệ sử dụng túi nilong, bao bì thân thiện môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các khu du lịch... trên 90%", ông Trịnh Minh Khôi ch biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Môi trường cải thiện, người dân thêm điều kiện phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO