Khoáng sản

Bến Tre: Lấy ý kiến người dân khu vực mỏ cát đưa vào đấu giá

Bạch Thanh 18/06/2024 - 23:32

(TN&MT) - Theo Sở TN&MT Bến Tre, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Bến Tre về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát lòng sông) trên địa bàn tỉnh năm 2024, đến nay địa phương đã hoàn thành việc lấy ý kiến của người dân ở các khu vực mỏ cát để triển khai các bước đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

h1..jpg
Thời gian qua, nguồn cát lòng sông làm vật liệu san lấp trên địa Bến Tre vô cùng khan hiếm

Cụ thể, các huyện Châu Thành, Bình Đại, Ba Tri và Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) cũng đã hoàn thành việc lấy ý kiến của người dân địa phương, nơi có khu vực khoáng sản sẽ đưa vào đấu giá. Trong đó, mỏ Quới Sơn trên sông Tiền thuộc xã Quới Sơn, huyện Châu Thành có 100% người dân tham dự đồng thuận. Còn mỏ An Đức - An Hòa Tây trên sông Hàm Luông thuộc xã An Đức và xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri chỉ có 13% người dân tham dự đồng thuận. Riêng mỏ An Hiệp - An Ngãi Tây trên sông Hàm Luông thuộc xã An Hiệp và xã An Ngãi Tây, huyện Ba Tri có 84% người dân tham dự đồng thuận.

Đối với khu vực sông Ba Lai tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm và xã Long Hòa, huyện Bình Đại có 68% người dân tham dự đồng thuận; xã Phong Nẫm và xã Châu Hòa (huyện Giồng Trôm), xã Châu Hưng và xã Thới Lai (huyện Bình Đại) có 98% người dân tham dự đồng thuận. Còn với xã Châu Hòa và xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm; xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri; các xã Thới Lai, Lộc Thuân, Phú Long thuộc huyện Bình Đại có 98% người dân tham dự đồng thuận.

Theo Sở TN&MT Bến Tre, nội dung ý kiến của người dân đều quan tâm, yêu cầu và đề nghị UBND tỉnh xem xét trước khi đưa vào khai thác như: khoảng cách khai thác tối thiểu đến bờ 200m, việc sạt lở hiện nay Nhà nước chưa có phương án xây kè, sạt lở trong và sau khi khai thác, chính sách đền bù, an sinh xã hội, sự cam kết của Nhà nước đối với người dân khi xảy ra sạt lở, chính sách hỗ trợ tái định cư, khảo sát lại các khu vực trước khi đưa vào đấu giá vì hiện nay sạt lở khá nhiều, nhất là khu vực phía bên bờ Giồng Trôm.

Trong thời gian tới, để triển khai Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản kịp tiến độ, Sở TN&MT Bến Tre đề xuất UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo thực hiện các nội dung như: Đối với các hộ dân chưa đồng thuận với chủ trương đưa các khu vực cát sông vào đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024, chỉ đạo UBND cấp huyện nơi có khu vực khoáng sản tiếp tục thực hiện tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo được sự đồng thuận của người dân.

h2(1).jpg
Nhiều khu vực trên sông Ba Lai bị bồi lắng cạn kiệt

Đối với UBND huyện Ba Tri phải quan tâm tập trung thực hiện lấy ý kiến người dân xã An Hòa Tây và An Đức; tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo được sự đồng thuận cao của người dân tại 02 xã này. Sở Kế hoạch và Đầu tư thì nhanh chóng hoàn thiện các sản phẩm của Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và bàn giao cho Sở TN&MT đối với các sản phẩm có liên quan để làm cơ sở lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan.

Riêng Sở TN&MT Bến Tre sẽ phối hợp với UBND các huyện Ba Tri, Bình Đại và Giồng Trôm khảo sát lại vị trí các khu vực trên sông Ba Lai. Sau khi được sự đồng thuận của người dân và nhận được ý kiến của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định, Sở TN&MT cũng sẽ khẩn trương tham mưu ban hành Quyết định phê duyệt giá khởi điểm, bước giá và thực hiện lựa chọn tổ chức đấu giá; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ, xem xét thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản trước đối với 3 mỏ đã có kết quả thăm dò như: Mỏ Quới Sơn, mỏ An Hòa Tây - An Đức và mỏ An Ngãi Tây - An Hiệp nhằm kịp thời có nguồn vật liệu cung cấp cho các công trình trọng điểm.

Theo Quyết định phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát lòng sông) trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2024, số khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát lòng sông gồm 6 khu vực mỏ nằm trong Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, 3 khu vực mỏ đã có kết quả thăm dò, phê duyệt trữ lượng năm 2018 và 3 khu vực mỏ trên sông Ba Lai chưa có kết quả thăm dò. Để thực hiện Quyết định này, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở TN&MT chủ trì, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai Kế hoạch tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản 2024 theo đúng quy định đối với các khu vực trong Kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Lấy ý kiến người dân khu vực mỏ cát đưa vào đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO