Bến Tre: Đưa vào sử dụng hồ chứa nước ngọt đầu tiên của tỉnh

03/08/2019 14:11

(TN&MT) - Sáng 3/8, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng dự án Hồ chứa nước ngọt Ba Tri, thuộc 02 xã Tân Xuân và Phú Ngãi, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

ho1
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Hồ chứa nước ngọt Ba Tri

Ông Nguyễn Văn Điền - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Bến Tre cho biết: Dự án được xây dựng với mục tiêu chứa nước ngọt thô phục vụ sinh hoạt cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tình hình biến đổi khí hậu gay gắt gây hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô. Đồng thời, kết hợp cải thiện điều kiện giao thông nông thôn trong vùng, tạo tiền đề chuyển đổi cơ cấu, phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Ba Tri nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung.

Dự án Hồ chứa nước ngọt Ba Tri được xây dựng trên tuyến Kênh Lấp huyện Ba Tri, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Bến Tre làm chủ đầu tư. Đây là hồ chứa nước ngọt đầu tiên của tỉnh Bến Tre, với quy mô 60ha được nạo vét khoảng 300.000m3; có 307 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất diện tích gần 16ha. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 85 tỷ đồng, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, vốn ngân sách địa phương và UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 10 tỷ đồng.

Theo thiết kế, công trình hồ chứa gần 01 triệu mét khối nước ngọt thô, phục vụ sinh hoạt cho hơn 200 ngàn dân, 100 ngàn gia súc, hàng trăm cơ sở sản xuất và hơn 150 trụ sở văn phòng, trường học… tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Tri và các vùng phụ cận của tỉnh Bến Tre trong mùa khô. Trong điều kiện bình thường, công trình này có khả năng cung cấp đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện Ba Tri.

ho2
Hồ chứa nước ngọt Ba Tri được đầu tư trên 85 tỷ đồng với sức chứa gần 1 triệu m3 nước ngọt thô

Trước đó, ngày 20/7, Nhà máy nước Kênh Lấp do Công ty CP Sản xuất và thương mại N.I.D đầu tư cũng đã được khánh thành và đưa vào vận hành. Nhà máy có công suất thiết kế ban đầu là 5.000 m3 ngày/đêm, dự kiến sẽ tăng công suất lên 15.000 m3 ngày/đêm trong giai đoạn 2022-2025 với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng. Nhà máy sẽ đáp ứng việc cung cấp nước sạch cho hơn 5.000 hộ dân thuộc các xã ven biển huyện Ba Tri, gồm: Bảo Thuận, Bảo Thạnh, Tân Thủy, An Thủy và An Hòa Tây.

Được biết, Bến Tre là tỉnh nằm ven biển nên chịu ảnh hưởng sớm nhất của tình trạng xâm nhập mặn bởi các nhánh sông, đã gây thiệt hại lớn cho nền nông nghiệp tỉnh, đặc biệt tình hình thiếu nước sinh hoạt trầm trọng của người dân các vùng ven biển trong thời gian qua. Do đó, việc đưa vào vận hành cùng lúc Dự án Hồ chứa nước ngọt Ba Tri và Nhà máy nước Kênh Lấp sẽ giúp địa phương Bến Tre chủ động được điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như việc đáp ứng nhu cầu nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đưa vào sử dụng hồ chứa nước ngọt đầu tiên của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO