Bến Tre: Đồng thuận để giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng

Bạch Thanh| 05/08/2020 09:13

(TN&MT) - Thời gian qua, hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa, tỉnh Bến Tre đã có nhiều nỗ lực trong việc chung tay triển khai các phong trào, hoạt động nhằm hạn chế và đẩy lùi rác thải nhựa trong cộng đồng.

Tuổi trẻ Bến Tre với phong trào “Đổi rác thải nhựa - Lấy cây xanh” góp phần bảo vệ môi trường

Nhiều việc làm thiết thực

Với vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiểu biết của cán bộ, hội viên, phụ nữ về giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác tại hộ gia đình. Đến nay, nhiều gia đình đã quan tâm thu gom đồ nhựa để bán phế liệu hoặc cho người thu gom rác, chứ không còn vứt bỏ bừa bãi như trước. 

Ngành Giáo dục Bến Tre cũng đã triển khai đến toàn ngành từ giáo viên đến học sinh việc sử dụng các đồ dùng có thể tái sử dụng nhiều lần để BVMT. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trường đều có các buổi nói chuyện về tác hại của rác thải nhựa. 

Năm học qua, hầu hết các trường nghiêm túc thực hiện. Nhiều học sinh thay chai nước nhựa dùng một lần bằng bình inox, ly thủy tinh; đổi thói quen dùng hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn bằng cặp lồng inox; không dùng ống hút nhựa,…

Trong khi đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên công đoàn từ tỉnh đến cơ sở phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu có các hành động cụ thể trong thực hiện Cuộc vận động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” tại địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Cụ thể, không sử dụng nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa, túi nylon… trong các cuộc họp, hội nghị do công đoàn tổ chức. Cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa và túi nylon”, hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với bao bì nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình. 

Tỉnh đoàn Bến Tre cũng đã kêu gọi cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tự giác, xây dựng môi trường sống, dần nâng ý thức BVMT; đồng thời quan tâm phối hợp triển khai mô hình “Tiếng loa môi trường” tại các xã, phường, thị trấn; tiếp tục triển khai phong trào “Đổi rác thải nhựa - Lấy cây xanh”, “Đổi rác thải nhựa - Lấy nhu yếu phẩm”.

Là cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT Bến Tre đã loại chai nhựa ra khỏi cuộc họp, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Song song đó, Sở cũng khuyến khích nhân viên của đơn vị thay thế các chai nước uống có vỏ nhựa dùng một lần bằng chai có vỏ sử dụng được nhiều lần, hay bình inox,…

Tiểu thương Bến Tre sử dụng túi nilon tự hủy sinh học thân thiện môi trường

Nâng cao ý thức BVMT

Ông Võ Văn Ngoan - Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục BVMT Bến Tre cho biết, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa và túi nilông khó phân hủy trong sinh hoạt, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũng phát động phong trào không sử dụng ly, cốc, bình nhựa sử dụng một lần để tiếp khách và sinh hoạt; tổ chức thu gom, phân loại vỏ chai lọ nhựa để tái chế thành các mô hình tái sử dụng.

Theo ông Võ Văn Ngoan, khi tuyên truyền, vận động mọi người có ý thức chấp hành, đã hạn chế tối đa các vật dụng sử dụng một lần trong cơ quan. Việc làm này phần nào giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường cũng như tạo thành thói quen hạn chế sử dụng vật dụng bằng nhựa khó phân hủy tại gia đình.

Trong cộng đồng, một bộ phận giới trẻ cùng nhiều hộ gia đình đã chuyển sang dùng các vật liệu thân thiện với môi trường như: ống hút giấy, ống hút gạo, ống hút dừa để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Bộ phận nhân viên văn phòng bắt đầu mang bình nước bằng thủy tinh, inox để góp phần hạn chế các chai nước suối nhựa thải ra môi trường.

Cũng theo ông Ngoan, tới đây, Bến Tre sẽ tập trung xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Hướng dẫn áp dụng các cơ chế khuyến khích, xã hội hóa nhằm thu hút, tăng cường đầu tư từ các nguồn ngoài ngân sách vào các công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên áp dụng công nghệ thân thiện môi trường.

“Trước mắt, ngành môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi nilon, sản phẩm từ nhựa khó phân hủy để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đồng thời khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; phát động phong trào nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, ông Võ Văn Ngoan thông tin.

UBND tỉnh Bến Tre vừa qua đã ban hành Đề án Quản lý chất thải rắn sinh hoạt để làm cơ sở cho việc xây dựng cơ chế, chính sách, đề xuất các giải pháp thực hiện và triển khai các nhiệm vụ; ưu tiên để tăng cường công tác quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định pháp luật. Mục tiêu chung của Đề án là định hướng phát triển bền vững, đạt được 3 nhân tố phát triển kinh tế, xã hội và BVMT; hướng tới xây dựng Bến Tre với môi trường xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đồng thuận để giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO