Môi trường

Bến Tre: Đối thoại về sự cố môi trường bãi rác An Hiệp

Bạch Thanh 06/10/2023 - 17:52

(TN&MT) - Ngày 6/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân 2 xã An Hiệp và An Đức, huyện Ba Tri về việc xử lý, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp vừa qua đã gây bức xúc trong nhân dân.

h1(2).jpg
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho hay: Sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp vừa qua là sự việc không mong muốn đối với UBND tỉnh và chính quyền địa phương. Việc này có phần trách nhiệm rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi, giám sát của các cấp chính quyền và cũng có nguyên nhân khách quan, bởi khi đang triển khai các hạng mục công trình nâng cấp, cải tạo bãi rác An Hiệp như thu gom, vun vét rác thải để thực hiện chôn lấp hợp vệ sinh, cải tạo lại hệ thống thu gom, lưu chứa nước rỉ rác, xây dựng lại tường rào, gia cố chống thấm... mới diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp, mưa nhiều dẫn đến lượng nước mưa hòa lẫn với lượng nước rỉ rác chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường và tăng mùi hôi ra xung quanh.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tam, ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Bến Tre đã có buổi đối thoại với người dân 2 xã An Hiệp và An Đức, cam kết là sẽ khắc phục được sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác này trong vòng 30 ngày. Đến ngày 17/8/2023, UBND tỉnh Bến Tre ủy quyền cho Sở TN&MT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cho hơn 30 phóng viên từ các báo, đài truyền hình trong và ngoài tỉnh đi khảo sát thực tế, nghiệm thu kết quả khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác trên, kết quả cơ bản đạt theo các nội dung cam kết giữa lãnh đạo UBND tỉnh với người dân địa phương.

h2(2).jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre chủ trì buổi đối thoại

Tuy nhiên, để công tác tiếp nhận, xử lý rác thải của bãi rác An Hiệp theo yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường trong thời gian tới, không để tình trạng ô nhiễm môi trường tái diễn, ông Trần Ngọc Tam cho biết: UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo cho Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Ba Tri tiếp tục triển khai các hạng mục công trình cần thiết khác như hoàn thành thêm ao chôn lấp rác thải mới, đẩy nhanh tiến độ cải tạo thêm ao sinh học lưu chứa nước rỉ rác và nước mưa, khẩn trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải để xử lý triệt để nước rỉ rác trước khi thải ra bên ngoài. Hiện nay, tỉnh đã giao cho UBND huyện Ba Tri khẩn trương kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường thay thế công nghệ xử lý rác thải bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh như hiện nay, nhằm tiết kiệm nguồn tài nguyên đất đai.

Thông tin về kết quả khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, ông Trịnh Minh Khôi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, đến nay, việc khắc phục đã đạt hiệu quả tốt, giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm so với thời điểm cao điểm của ngày 17/7/2023. Hiện tại, chỉ còn chờ hoàn đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải của bãi rác. Đặc biệt, việc mở rộng 3ha diện tích bãi đến ngày 28/9/2023 đã hoàn thành công tác bồi thường cho các hộ dân trong vùng chịu ảnh hưởng; bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình vào ngày 29/9/2023. "Đơn vị thi công hiện đang khẩn trương thực hiện công trình cải tạo các ao nuôi tôm hiện hữu của hộ dân cạnh bên thành các ao sinh học để lưu chứa nước mưa và nước rỉ rác trong thời gian chờ đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải của bãi rác" - ông Trịnh Minh Khôi thông tin thêm.

h3(1).jpg
Người dân phát biểu ý kiến liên quan đến bãi rác An Hiệp

Theo ông Trịnh Minh Khôi, phương án tiếp nhận, xử lý rác thải của huyện Ba Tri và tỉnh Bến Tre sau ngày 10/10/2023 sẽ theo quy trình chôn lấp hợp vệ sinh: rác được chuyển vào ao chứa rác mới có diện tích là 0,7ha đã cơ bản hoàn thành có gia cố chống thấm, gom nước rỉ rác, chỉ đổ rác gói gọn một điểm, không đổ tràn lan, phun xịt hàng ngày và kéo bạt ngay sau khi đổ rác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng môi trường xung quanh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường như trước đây.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT Bến Tre và UBND huyện Ba Tri sẽ khẩn trương hoàn thành hệ thống xử lý nước thải để xử lý nước rỉ rác đạt theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả thải ra bên ngoài; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình của dự án mở rộng 3ha diện tích bãi rác tăng khả năng tiếp nhận, xử lý rác thải; tăng diện tích vùng đệm bằng cách trồng thêm cây xanh hạn chế tác động của bãi rác đến cuộc sống người dân xung quanh.

h4.jpg
Các đại biểu và người dân tham dự buổi đối thoại

Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho người dân sống lân cận bãi rác An Hiệp; thường xuyên quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người dân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có giải pháp giải quyết thoả đáng kiến nghị của người dân theo quy định pháp luật. Đồng thời, địa phương kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp bằng công nghệ xử lý hiện đại, thân thiện môi trường bảo đảm công tác xử lý rác thải trên địa bàn huyện được đảm bảo thời gian tới, hạn chế tác động xấu đến môi trường và sức khỏe người dân.

Qua trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, nhiều người dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác An Hiệp đã đồng tình việc mở cửa lại bãi rác để tiếp nhận rác, nhưng lưu ý cần phải đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh trường hợp để xảy ra sự cố ô nhiễm như trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân nơi đây vẫn chưa đồng tình cho tiếp nhận rác thải, thậm chí có ý kiến đề nghị nên di dời bãi rác đi nơi khác để đảm bảo sức khỏe cho người dân địa phương.

Sau ý kiến của người dân, đại diện các Sở, ngành tỉnh Bến Tre và UBND huyện Ba Tri đã phân tích, giải trình làm rõ thêm một nội dung có liên quan; và tập trung tuyên truyền, vận động người dân địa phương cùng chia sẻ khó khăn, tiếp tục ủng hộ phương án tiếp nhận, xử lý rác thải của bãi rác An Hiệp trong thời gian chờ thực hiện phương án tái cơ cấu đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đối thoại về sự cố môi trường bãi rác An Hiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO