Bến Tre chú trọng bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Bài và ảnh: Bạch Thanh| 10/07/2020 12:58

(TN&MT) - Qua hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), việc thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm tại Bến Tre đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) và làm thay đổi diện mạo, nâng cao cuộc sống cho người dân vùng nông thôn.

Đổi mới, linh hoạt trong các phong trào

Ông Võ Văn Ngoan, Chi cục phó Phụ trách Chi cục BVMT Bến Tre cho biết, những năm qua, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều hoạt động BVMT trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn nhằm kiểm soát và hạn chế ô nhiễm.

Tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú, ý nghĩa, thiết thực, thu hút được đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia, mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học.

Diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, khang trang, sạch đẹp

Đồng thời, các địa phương đã chú trọng triển khai công tác vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nhiều xã ban hành quy chế BVMT, trong đó, phân công cụ thể trách nhiệm cho các hội, đoàn thể, thôn trong xã thực hiện công tác vệ sinh môi trường định kỳ.

Ngoài ra, các địa phương đã có sự chủ động trong thực hiện các chỉ tiêu khó như sử dụng nước sạch; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; thực hiện thủ tục môi trường đối với các cơ sở sản xuất, hộ chăn nuôi, cải tạo cảnh quan môi trường. Đến nay, đã có 60/142 xã được Sở TN&MT Bến Tre kiểm tra, công nhận đạt tiêu chí môi trường.

Theo ông Võ Văn Ngoan, một trong những yếu tố dẫn đến thành công của tỉnh Bến Tre phải nói tới việc đổi mới, linh hoạt trong phong trào xây dựng NTM, có những cách làm hay, sáng tạo, huy động nguồn lực xã hội hóa, phát huy sáng kiến và đề xuất những chính sách xây dựng NTM phù hợp với từng địa phương. Trong đó, việc triển khai thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” đã góp phần nâng cao nhận thức, thu hút được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM.

Các mô hình “Dân vận khéo”; “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”; mô hình “5+1” trong công tác giảm nghèo… của Hội Cựu chiến binh tỉnh đã gắn với việc làm cụ thể, thiết thực, nhằm tạo điều kiện cho người dân nông thôn thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, thân thiện, gần gũi, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Hay như mô hình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phát triển kinh tế, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường, thực hiện tuyến đường hoa, tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp, xanh - sạch - sáng của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh thu hút sự tham gia tích cực của người dân, góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, khang trang…

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu

Cũng theo ông Võ Văn Ngoan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, ngay từ đầu năm, ngành TN&MT Bến Tre đã chọn năm 2020 làm năm về đích trong thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre giao, trong đó, có nhiệm vụ về xây dựng NTM.

Qua đó, Sở TN&MT Bến Tre đã tham mưu xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án về thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM. Phối hợp với các ngành tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn hướng dẫn việc thực hiện; đồng thời, phối hợp với các đoàn thể tổ chức hội thi tuyên truyền viên, báo cáo viên về BVMT để từng bước nâng cao ý thức của người dân.

Ông Võ Văn Ngoan cho rằng, để nâng cao tiêu chí môi trường tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngoài vai trò trách nhiệm của ngành môi trường, thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức của người dân và cả doanh nghiệp.

Trong đó, cần quan tâm thực hiện một số nội dung như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong công tác BVMT.

Cùng với đó, phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực của các tổ chức xã hội, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với BVMT; đẩy mạnh việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Đồng thời, tăng cường các đoàn vận động người dân thực hiện các phần việc như xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện 3 sạch, xóa cầu tiêu ao cá; tổ BVMT tổ chức kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện đăng ký thủ tục môi trường và xử lý chất thải theo quy định, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

“Mỗi huyện, thành phố phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện của các xã trên địa bàn, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân được phân công thực hiện. Có như vậy, chúng ta mới có thể hoàn thành mục tiêu trong năm 2020 có 100 xã (chiếm 70% số xã) đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM”, ông Võ Văn Ngoan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre chú trọng bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO