Đất đai

Bến Tre: Cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai

Mỹ Phụng 12/09/2024 - 10:42

(TN&MT) - Đầu năm 2023, tỉnh Bến Tre được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập 3 thị trấn mới. Để công tác quản lý đất đai đạt hiệu quả, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai của tỉnh tiếp nhận giải quyết nhu cầu giao dịch người sử dụng đất thực hiện điều chỉnh thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất GCN đã cấp do thay đổi tên đơn vị hành chính mới.

Theo Sở TN&MT Bến Tre, hiện trạng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính của xã Tiên Thủy sau khi thành lập thị trấn Tiên Thủy (huyện Châu Thành), xã An Thủy sau khi thành lập thị trấn Tiệm Tôm (huyện Ba Tri) và xã Phước Mỹ Trung sau khi thành lập thị trấn Phước Mỹ Trung (huyện Mỏ Cày Bắc) có khoảng 19.395 GCN đã cấp cho người dân; với 111 mảnh đồ bản đồ địa chính và cùng các loại hồ sơ địa chính của 3 xã cần phải chỉnh lý biến động.

Việc chuyển đổi từ xã sang thị trấn đã dẫn đến toàn bộ hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính và GCN đã cấp cho người dân và các tổ chức, cơ sở tôn giáo của 03 xã cũ không còn phù hợp với thông tin đơn vị hành chính mới, đối với hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thay đổi trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính phải được thực hiện đúng tên đơn vị hành chính mới theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành; đồng thời, người sử dụng đất cũng gặp khó khăn khi thực hiện lập các hợp đồng giao dịch, hợp đồng thế chấp vì trên GCN đã cấp ghi tên đơn vị hành chính, địa chỉ thường trú của người sử dụng đất và địa chỉ thửa đất theo tên xã cũ không còn phù hợp với tên thị trấn mới được thành lập.

anh.jpg
Viên chức, người lao động Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bến Tre nhận khen thưởng

Bên cạnh đó, cũng theo Sở TN&MT Bến Tre, các quyết định của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai, cơ quan tòa án, cơ quan thi hành án,… ghi theo tên đơn vị hành chính mới dẫn đến không thống nhất với GCN đã cấp gây khó khăn khi thi hành quyết định. Ngoài ra, việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin đất đai rất khó khăn vì hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính và GCN chưa được điều chỉnh theo tên thị trấn mới, hiện nay vẫn phải theo tên xã cũ.

Qua đó cho thấy, việc phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính và GCN đã cấp của các xã cũ và lập, cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, chỉnh lý GCN đã cấp sau khi thành lập 3 thị trấn mới như trên là công việc cần thiết phải thực hiện ngay. Do đó, để có cơ sở thực hiện chỉnh lý lập, cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai về việc thành lập thị trấn mới, Sở TN&MT Bến Tre tiến hành lập phương án kỹ thuật trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Mục đích thực hiện lập phương án kỹ thuật nhằm chỉnh lý và xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính và GCN đã cấp sau khi thành lập thị trấn để kịp thời giúp cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở các cấp đúng theo quy định của Luật Đất đai; đồng thời, giúp cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai trong công tác cải cách thủ tục hành chính được thuận lợi và thông suốt, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất khi thực hiện các giao dịch dân sự về đất đai.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Sở TN&MT Bến Tre sẽ giao nhiệm vụ cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tổ chức triển khai thu gom GCN do người dân và các tổ chức sử dụng đất đang quản lý GCN để thực hiện cập nhật chỉnh lý biến động đất đai hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng đất nhằm hoàn chỉnh bản đồ, hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính và GCN theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, vừa góp phần đồng bộ hóa hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính thúc đẩy chuyển đổi số ngành TN&MT tỉnh và vừa tăng tính hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO