Đất đai

Bến Lức (Long An): Tăng cường quản lý đất đai, bảo vệ môi trường

Bạch Thanh 01/08/2024 - 16:57

(TN&MT) - Huyện Bến Lức (tỉnh Long An) đã và đang tập trung nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Trong đó, Phòng TN&MT huyện Bến Lức đã xác định công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường là những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bến Lức nói riêng và tỉnh Long An nói chung.

h1..jpg
Nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn được Bến Lức quan tâm chú trọng

Nhiều kết quả tích cực

Ông Đặng Hoàng Phúc, Trưởng phòng TN&MT huyện Bến Lức cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu được giao. Trong đó, Phòng TN&MT đã tích cực tham mưu UBND huyện Bến Lức tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 đảm bảo tiết kiệm hiệu quả; báo cáo thống kê đất đai năm 2023 đúng theo thời gian quy định; đồng thời, rà soát điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với Quy hoạch tỉnh và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong những tháng đầu năm 2024, đã cấp 84 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 131.452 m2. Phòng TN&MT đã tham mưu trình UBND huyện Bến Lức ra quyết định cho phép chuyển mục đích sang đất ở 832 trường hợp với tổng diện tích là 178.393 m2. Đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng được huyện quan tâm kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải quyết vướng mắc và thực hiện thủ tục thu hồi đất bắt buộc đối với các trường hợp đủ điều kiện tại các dự án, góp phần mang lại hiệu quả tích cực.

h2.jpg
Bến Lức tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường

Song song đó, Phòng TN&MT phối hợp Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện tham mưu điều chỉnh thông báo, quyết định thu hồi đất cho các trường hợp có sai sót trong các dự án trên địa bàn; phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định giá đất, xây dựng đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và trình UBND huyện phê duyệt. Ngoài ra, Phòng TN&MT cũng đã tham mưu trình UBND huyện ra quyết định xử phạt 13 trường hợp với tổng số tiền trên 273,5 triệu đồng do chuyển mục đích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn, Phòng TN&MT huyện Bến Lức còn quan tâm chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Phòng TN&MT đã triển khai thực hiệt tốt các công việc thường xuyên như: thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt đến bãi rác Tâm Sinh Nghĩa; thu gom rác Quốc lộ 1A; quan trắc lấy mẫu đánh giá chất lượng nước mặt; tổ chức tập huấn tuyên truyền kiến thức pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tham mưu trình UBND huyện Bến Lức ra quyết định xử phạt 01 trường hợp gây ô nhiễm môi trường với tổng số tiền trên 155 triệu đồng.

h3.jpg
Chú trọng phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ theo hướng thông minh, hiện đại

Tăng cường các giải pháp

Cũng theo ông Đặng Hoàng Phúc, Trưởng phòng TN&MT huyện Bến Lức, ngay từ đầu năm 2024, huyện Bến Lức đã chú trọng phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ theo hướng thông minh, hiện đại. Trong thời gian tới, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ được UBND huyện Bến Lức giao, Phòng TN&MT cũng sẽ ra sức phấn đấu thực hiện hoàn thành các công việc trọng tâm đúng tiến độ trên các lĩnh vực về quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.

Trong đó, Phòng TN&MT sẽ rà soát điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với Quy hoạch tỉnh và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phối hợp với đơn vị tư vấn và các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện việc đề xuất, bổ sung bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn huyện; tham mưu đề xuất về sửa đổi, bổ sung bảng giá đất gửi Sở TN&MT để thẩm định trình UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung đơn giá đất các loại của huyện Bến Lức vào Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020 - 2024) trên địa bàn tỉnh Long An.

h4.jpg
Nâng cao năng lực quản lý tài nguyên và môi trường để phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, thống kê lại quỹ đất công, đề nghị đưa ra bán đấu giá, bán chỉ định các thửa đất công không có nhu cầu sử dụng trên địa bàn các xã, thị trấn, đồng thời, công khai thông tin các thửa đất công đã rà soát; thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn huyện. Huyện Bến Lức cũng sẽ phối hợp với các Sở, ngành sớm đề xuất tháo gỡ những khó khăn, bất cập liên quan đến các dự án, công trình trên địa bàn huyện; phấn đấu đến cuối năm 2024, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đạt 270 ha đất sạch và đạt thêm 100 ha đất sạch theo chỉ tiêu của tỉnh Long An giao; trong đó, có dự án Khu đô thị sinh thái thương mại du lịch tại xã Thanh Phú (220 ha), dự án Khu biệt thự nhà vườn An Thạnh (55,5ha) và các dự án mới khi có chủ trương.

Ngoài ra, huyện Bến Lức cũng sẽ tiếp tục kiểm tra giải quyết khiếu nại và hậu kiểm môi trường, kiểm tra kiểm soát ô nhiễm môi trường; thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu công việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn; phối hợp các đơn vị liên tịch lên kế hoạch triển khai tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường; tiếp tục vận động, tuyên truyền các chủ hầm đất tự nguyện giao đất, thực hiện đóng cửa mỏ hầm đất đối với các trường hợp đã giao đất; quan tâm thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai hạn mặn theo Luật Bảo vệ môi trường 2020.

"Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Bến Lức đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 17 dự án cho 394 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí 1.878 tỉ đồng; tổng diện tích 195,9ha, đạt 72,5% kế hoạch của huyện Bến Lức và đạt gần 53% chỉ tiêu tỉnh Long An giao. Trong đó, có 8 dự án đầu tư công, đã chi trả cho 94 hộ dân số tiền 410,4 tỷ đồng, diện tích 18,9 ha và 9 dự án ngoài ngân sách, đã chi trả cho 300 hộ dân số tiền 1.468 tỷ đồng, diện tích 177 ha”. Ông Đặng Hoàng Phúc - Trưởng phòng TN&MT huyện Bến Lức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Lức (Long An): Tăng cường quản lý đất đai, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO