Bền bỉ một dòng chảy tín dụng "Tam nông"

Thảo Ly| 08/02/2022 11:20

(TN&MT) - “Giảm lãi nhiều nhất cho khách hàng, Agribank vẫn đạt lợi nhuận hơn 14.000 tỷ đồng”. Dòng tin vui những ngày cận kề Tết Nguyên đán Nhân Dần như tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) nói riêng và những người làm nông nghiệp trong cả nước nói chung.

Năm 2021 được đánh giá là năm đáng tự hào của ngành nông nghiệp với việc tiếp tục khẳng định vai trò “trụ đỡ” và có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế trước những khó khăn chưa từng có tiền lệ của đất nước khi đối mặt đại dịch COVID-19. Giá trị toàn ngành nông nghiệp tăng 2,9% trong năm 2021; tỉ lệ số xã chuẩn nông thôn mới đạt 68,2%; kim ngạch xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD, vượt xa mục tiêu 42 tỷ USD mà Chính phủ đưa ra… Trong thành công đó, không thể không nói đến vai trò của nguồn vốn tín dụng nông nghiệp - nông thôn luôn bền bỉ một dòng chảy từ Agribank đến với các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà nông khắp mọi vùng miền trên cả nước…

1-5-.jpg

Đồng hành vươn lên cùng nhà nông

Theo ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank, mặc dù là ngân hàng giảm lãi nhiều nhất cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng năm 2021, Agribank vẫn hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh với lợi nhuận đạt hơn 14.000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2021, tổng tài sản của ngân hàng đạt 1,68 triệu tỷ đồng, tăng 7,3% so với năm 2020. Nguồn vốn huy động đạt trên 1,58 triệu tỷ đồng, tăng 7,5%. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,31 triệu tỷ đồng, tăng 8,5%.

Đặc biệt, Agribank duy trì tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn khoảng 70% tổng dư nợ và chiếm hơn 36% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực này của ngành ngân hàng; hỗ trợ tích cực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và hạn chế tín dụng đen. Đồng thời, năm 2021, Agribank cũng là ngân hàng tiên phong trong việc điều chỉnh giảm lãi suất, phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 và hoạt động an sinh xã hội về giáo dục, y tế, hỗ trợ phòng, chống COVID-19 với tổng giá trị hơn 7.000 tỷ đồng.

Với phương châm “Nông thôn là thị trường, nông nghiệp là đối tượng cho vay, nông dân là khách hàng chính”, Agribank đang nỗ lực từng ngày đổi mới theo hướng hiện đại, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, áp dụng ngân hàng số để phục vụ nhiều tiện ích cho khách hàng, đặc biệt đối tượng khách hàng tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Một trong những điểm mới trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng, Nhà nướckhẳng định, đó là phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Trong những năm qua, Agribank được Đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn và dịch vụ tài chính phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các chương trình mục tiêu quốc gia.

2-6-.jpg

Riêng cho vay xây dựng nông thôn mới, tín dụng Agribank “phủ kín” đến 100% số xã trên cả nước. Agribank còn được biết đến là tổ chức tín dụng luôn phát huy vai trò tích cực trong phát triển kinh tế biển, là ngân hàng duy nhất có phòng giao dịch tại 9/13 huyện đảo, hỗ trợ cho 24.000 tàu cá ở 28 địa phương ven biển, phát triển đội tàu công suất lớn hiện đại đánh bắt xa bờ…

Với vai trò chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân, hoạt động của Agribank thực sự gắn với làng bản, xóm thôn và gần gũi với bà con nông dân. Đồng vốn của Agribank đã tạo thêm nghề mới, khôi phục các làng nghề truyền thống, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ… Agribank đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, hỗ trợ vốn đắc lực cho hộ nông dân vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên những thành tựu nổi bật về sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trong khi các ngân hàng thương mại “bám trụ” chủ yếu ở thành phố thì Agribank luôn nỗ lực tìm mọi cách để đưa dịch vụ ngân hàng đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa của đất nước, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Năm 2017, được sự phê duyệt của NHNN Việt Nam, Agribank triển khai Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng nhằm mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa. Đến nay, điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng Agribank đã thực hiện được 16.655 phiên giao dịch, cung cấp dịch vụ cho hơn 1.578.091 khách hàng tại địa bàn 454 xã, tổng số tiền giải ngân đạt 6.038 tỷ đồng, thu nợ 6.628 tỷ đồng, huy động tiết kiệm 3.665 tỷ đồng.

Ngoài ra, Agribank còn triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng với doanh số cho vay chương trình đạt trên 7.400 tỷ đồng với 193.000 hộ gia đình, cá nhân được bổ sung vốn phục vụ nhu cầu hợp pháp và cấp thiết, nâng cao đời sống của người dân tại các địa bàn nông thôn, góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen.

Đi đầu trong hiện đại hóa kênh thanh toán nông thôn

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghệ 4.0 và xu hướng chuyển đổi số trong nền kinh tế cũng như định hướng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước thì việc chuyển đổi số có ý nghĩa sống còn đối với ngành tài chính ngân hàng nói chung và trong quá trình phát triển của Agribank nói riêng.

Với mục tiêu phát triển sản phẩm dịch vụ và kênh thanh toán hiện đại, lấy khách hàng là kim chỉ nam, làm định hướng cho phát triển bền vững, thời gian qua, Agribank đã luôn chú trọng đầu tư nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, cũng như các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng khu vực nông thôn.

Quyết tâm cùng ngành ngân hàng hiện thực hóa Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công, Agribank chú trọng nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng cho người dân thông qua việc không ngừng sáng tạo trong cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, kênh phân phối.

3-4-.jpg

Đến nay, Agribank là ngân hàng đi đầu trong hiện đại hóa kênh thanh toán nông thôn bằng việc đầu tư gần 2.530 thiết bị POS được lắp đặt mới, phát triển trên 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng. Nhằm đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Agribank đã triển khai Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn từ tháng 9/2019. Với lợi thế về chính sách hỗ trợ ưu đãi, thủ tục đơn giản, linh hoạt, đến nay, hạn mức thấu chi đã cấp trên 1.756 tỷ đồng với 266.853 thẻ.

Để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, kể từ tháng 5/2021, Agribank đã triển khai chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trong nước đối với tất cả khách hàng có tài khoản thanh toán tại Agribank.

Có thể nói, với những gì đã và đang triển khai, Agribank tự hào về những đóng góp tích cực đối với nền kinh tế đất nước, đặc biệt là trong khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân khi mở ra cơ hội thoát nghèo và tạo cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở mỗi địa phương, thực sự là đòn bẩy hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Sở hữu mạng lưới lớn nhất hệ thống với trên 2.300 chi nhánh, nay có thêm sự bổ trợ của công nghệ, Agribank tham vọng phủ sóng rộng hơn dịch vụ tài chính của mình đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa. Bằng những chương trình cụ thể, Agribank đang nỗ lực để người dân tiếp cận nguồn vốn và dịch vụ ngân hàng đến với khách hàng nhanh nhất, góp phần tạo nên thành công của ngành nông nghiệp, làm thay đổi đời sống nông dân, thay đổi diện mạo nông nghiệp, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ một dòng chảy tín dụng "Tam nông"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO