Bê bối thực phẩm rung động Đài Loan: Dầu ăn từ... rác

08/09/2014 00:00

Đài Loan vừa phát hiện hàng chục tấn dầu ăn bẩn được tái chế từ rác thải và da heo được 235 doanh nghiệp địa phương sử dụng chế biến.

Đài Loan vừa phát hiện hàng chục tấn dầu ăn bẩn được tái chế từ rác thải và da heo được 235 doanh nghiệp địa phương sử dụng chế biến.
   
Ngày 6/9, Đài Loan ra lệnh thu hồi toàn bộ sản phẩm thực phẩm và dầu ăn của 235 doanh nghiệp địa phương do các doanh nghiệp này đã sử dụng “dầu bẩn”.
   
Vụ bê bối an toàn thực phẩm mới nhất này đang gây rúng động lãnh thổ Đài Loan bởi có nhiều công ty thực phẩm và cơ sở kinh doanh ăn uống nổi tiếng của lãnh thổ này liên quan đến vụ việc. Chính quyền Đài Loan chưa cho biết liệu sản phẩm của các doanh nghiệp này có bán ra nước ngoài hay không.
   
Ông Giang Nghi Hoa trong buổi họp báo ra lệnh các công ty và cơ sở kinh doanh ăn uống của Đài Loan thu hồi sản phẩm sau vụ bê bối dầu bẩn.
   
Cảnh sát Đài Loan cho biết họ phát hiện hơn 240 tấn dầu ăn được tái chế từ rác thải và da heo do một nhà máy “không phép” ở huyện Bình Đông sản xuất và bán cho tập đoàn Chang Guann, một nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất thực phẩm có tiếng ở Đài Loan. Chang Guann chuyên cung cấp dầu ăn cho hàng trăm công ty sản xuất thực phẩm, trường học và nhà hàng ở 22 thành phố và quận huyện của Đài Loan.
   
Lãnh đạo cơ quan hành chính Đài Loan, Giang Nghi Hoa cho biết chính quyền lãnh thổ này đã ra lệnh cho các doanh nghiệp trên phải ngưng bán và thu hồi toàn bộ sản phẩm của mình ở thị trường Đài Loan đến trước ngày 8/9. Ông Giang khẳng định loại “dầu bẩn” này hoàn toàn không phù hợp cho người tiêu dùng.
   
Thời báo Đài Bắc dẫn lời người phát ngôn của chính quyền Đài Loan, Tôn Lập Nhân cho biết từ hôm qua ông Giang đã triệu tập cuộc họp khẩn các ban ngành liên quan như tư pháp, y tế, kinh tế, nông nghiệp và môi trường nhằm tìm cách khắc phục nhanh nhất hậu quả của vụ bê bối này, kể cả đánh giá xem sản phẩm của các doanh nghiệp này có xuất khẩu ra nước ngoài hay chưa.
   
Chính quyền Đài Loan cũng đã ra lệnh cho các cơ quan liên quan điều tra vụ việc và đánh giá hình phạt thích đáng đối với những doanh nghiệp dính líu trong vụ bê bối này.
   
Công ty Chang Guann có trụ sở ở thành phố Cao Hùng bị nghi ngờ đã dùng lượng dầu bẩn này để chế biến ra 780 tấn dầu ăn và bán cho hàng trăm cơ sở kinh doanh thực phẩm khác, trong có một số căn tin của quân đội. Cảnh sát cho biết công ty Chang Guann đã mua dầu từ nhà máy trên với giá rẻ hơn thị trường rất nhiều.
   
Vụ bê bối được phanh phui khi cảnh sát kiểm tra một nhà máy sản xuất dầu ăn không phép ở huyện Bình Đông, thành phố Cao Hùng hôm 1/9. Nhà máy này có hơn 10 cơ sở sản xuất nằm ở huyện trên và trong cả thành phố Cao Hùng.
   
Tập đoàn sản xuất thực phẩm khổng lồ của Đài Loan Wei Chuan (Vị Toàn) thừa nhận đã sử dụng “dầu bẩn” mua từ công ty Chang Guaan từ tháng 4/2013 để sản xuất 12 sản phẩm thịt chà bông và pa tê bán ra thị trường.
   
Chủ tịch của Chang Guann- Diệp Văn Tâm đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng Đài Loan. Công ty  này cũng  công bố thông tin họ mua tổng cộng 243 tấn dầu bẩn của nhà máy  trên từ ngày 25-2-2014 và đã sử dụng 216 tấn để sản xuất 780 tấn dầu ăn bán ra thị trường.
   
Cho đến nay, chính quyền Đài Loan đã thu giữ khoảng 49 tấn dầu ăn bẩn từ Công ty Chang Guann sau khi khám xét Công ty này hôm 4/9 đồng thời yêu cầu Công ty khai báo các sản phẩm có chứa dầu ăn tái chế.
   
Được biết, việc tái chế dầu ăn bẩn với quy mô lớn đã từng bị phát hiện ở Trung Quốc.
   
Vụ dầu ăn bẩn bị phanh phui đầu tiên là vào năm 2000, khi một người bán rong trên đường phố bị phát hiện bán dầu ăn lấy từ các cống rãnh rác thải của nhà hàng. Về sau, một loạt vụ tương tự bị phóng viên phát hiện.
   
Truyền thông chính thống và chính quyền bao biện rằng đó chỉ là những vụ “nhỏ lẻ”, liên quan đến một số xưởng sản xuất nhỏ và phi pháp. Tuy nhiên, sự thật không phải thế. Lọc dầu ăn từ cống rãnh nước thải đã trở thành một ngành công nghiệp dầu bẩn quy mô lớn.
   
Trong các vụ trên, công an các tỉnh như Chiết Giang, Sơn Đông, Hà Nam đã phát hiện ra nhiều địa điểm bốc mùi dùng để lọc dầu ăn bẩn ẩn sâu trong rừng. Họ đã tập tan được một mạng lưới lọc dầu ăn bẩn và bán lẻ trên khắp 14 tỉnh.
   
Chủ các cơ sở sản xuất dầu bẩn thú nhận mua chất thải trong bếp ăn các nhà hàng và “tinh lọc” dầu ăn bằng cách vớt váng dầu nổi lên trên. Điều tra thêm từ các vụ nhỏ lẻ, công an đã lần tới được các công ty sản xuất quy mô lớn. Các nhà máy sản xuất dầu bẩn quy mô có thể bán từ 400 đến 500 tấn dầu bẩn mỗi tháng, có khi lên tới 700-800 tấn vào thời gian cao điểm.
   
Với số lượng dầu bẩn khổng lồ như vậy, người ta không khỏi rùng mình khi nghĩ đến số lượng người ăn phải các món ăn nấu bằng loại dầu cặn bã này.
   
Theo Ngọc Quỳnh/Đất Việt
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối thực phẩm rung động Đài Loan: Dầu ăn từ... rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO