Bắt phế liệu “nở hoa”

09/07/2019 11:17

(TN&MT) - Những phong trào, mô hình tích cực của Hội phụ nữ ở nhiều địa phương Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An) đã biến phế liệu thành những con đường hoa, những con giống và thậm chí là thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tặng những phụ nữ kém may mắn, mắc bệnh hiểm nghèo.

anh 4
Tập kết rác phế liệu tại nhà văn hóa để bán
anh 3


Từ con giống và thẻ BHYT...

Sáng sớm, hai chiếc loa phóng thanh trên nóc Nhà văn hóa xóm Xuân Hoa, xã Nghi Thạch (huyện Nghi Lộc) thông báo việc gom rác phế liệu để biến rác thành thẻ BHYT, bà Hoàng Thị Ba ra góc vườn lượm lon bia, ống nhựa đã được tập kết ở đó một tháng mang ra nhà văn hóa xóm. “Việc làm này rất có ý nghĩa, chị em chung tay làm sạch xóm làng và còn giúp đỡ những người khó khăn, ốm đau mua thẻ BHYT. Chị em phát động, tui hưởng ứng ngay” - bà Ba vui vẻ cho hay.

Gom rác phế liệu mang đến nhà văn hóa tập kết để bán, lấy tiền mua thẻ BHYT cho những phụ nữ nghèo, bệnh tật là việc làm định kỳ hàng tháng từ hơn 1 năm nay của chị em phụ nữ xã Nghi Thạch. Ý tưởng biến rác thải thành thẻ BHYT xuất phát từ “Phong trào Chống rác thải nhựa” cũng như hoàn cảnh nhiều phụ nữ trong xã cuộc sống còn khó khăn, bệnh tật, thẻ BHYT tự nguyện cũng là một gánh nặng cho gia đình.

Được biết, xã Nghi Thạch có 13 chi hội phụ nữ, 1.069 hội viên, có 157 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày. Để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những phụ nữ kém may mắn, Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch đã vận động chị em trong xã gom rác thải phế liệu tại nhà, định kỳ hàng tháng đem nộp rồi bán lấy tiền. Một việc làm trúng hai đích, vừa sạch nhà, sạch xóm, vừa có ý nghĩa nhân văn này được phụ nữ tích cực hưởng ứng ngay sau khi phát động.

Bà Hoàng Thị Tình - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch cho biết: Khi mới phát động, nhiều người e ngại sợ khó thực hiện. Nhưng, sau khi phát động, thấy việc làm có ý nghĩa nên chị em của 13 chi hội trong xã đều đồng tình ủng hộ và bây giờ, việc gom, phân loại rác thải tại nhà đã trở thành việc làm thường ngày.

anh 6
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Nguyên trao gà giống với nguồn kinh phí từ rác thải

Sau 9 tháng phát động, số rác thải, phế liệu thu gom, bán được thu về hơn 20 triệu đồng, các chi hội phụ nữ mua được 29 thẻ BHYT tặng cho những chị em nghèo mắc bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Vân (ở xóm 1, xã Nghi Thạch), có chồng là một thương binh đã mất, cuộc sống bà khó khăn và bà không có BHYT. Năm 2018, bà bị viêm túi mật phải đi bệnh viện phẫu thuật, điều trị dài ngày với chi phí lớn. May mắn cho bà, trước đó 2 tháng, bà được chi hội phụ nữ xóm tặng một thẻ BHYT, nên gánh nặng chi phí đã giảm được rất nhiều. Sau thời gian điều trị, sức khỏe bà đã hồi phục.“Thật may mắn cho tui, không có BHYT, tui không dám đi bệnh viện vì lấy đâu ra tiền. Thật may, Hội Phụ nữ xã tặng thẻ BHYT nên tui chữa được bệnh mà tốn ít tiền. Tui rất cám ơn tập thể Hội” - bà Vân vui mừng kể.

Bà Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch cho biết thêm, ngoài việc tặng thẻ BHYT, năm nay, Hội sẽ mở rộng mô hình thu gom rác thải này để mua cây, con giống tặng các hộ khó khăn hoặc hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo.

Bà Đinh Thị Hạnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc cho biết, biến rác thải thành thẻ BHYT là mô hình việc làm rất có ý nghĩa, vừa tuyên truyền được ý thức phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, vừa là việc làm có tính nhân văn. Hội Phụ nữ huyện đang nhân rộng mô hình này cho nhiều xã của huyện.

Tại huyện Hưng Nguyên, phong trào biến rác tái chế thành thẻ BHYT thành cung đường hoa, con giống đang được triển khai và lan tỏa manh mẽ.

Mô hình trên được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Nguyên bắt đầu triển khai từ năm 2018 với 23/23 Hội Phụ nữ xã, thị trấn hưởng ứng với 252/252 Chi hội đồng loạt tham gia phong trào.

Sau hơn 1 năm triển khai đã có 8.420 con gà và lợn giống được cấp phát; 360 thẻ bảo hiểm y tế được trao cho hội viên Hội Phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

... đến mô hình “Thêm một bông hoa, bớt một túi rác”

Chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã Diễn An (huyện Diễn Châu) đãtập trung nâng cao các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Hoạt động này được gần 900 hội viên cụ thể hóa bằng mô hình rất sáng tạo đó là “Biến rác thải thành đường hoa”.

Điều ấn tượng khi đến Diễn An, không chỉ thấy hiện diện những ngôi nhà mới, với những con đường rộng rãi, thoáng đãng mà hai bên đường còn tràn ngập sắc hoa, tạo ra một không khí tươi mới, mát mẻ và đẹp mắt.

anh 7
​​​​​​Chăm sóc “con đường hoa” với kinh phí từ rác phế liệu

Những con đường hoa là sản phẩm của cuộc thi độc đáo “Biến rác thải thành đường hoa” được phát động vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2019 ở Diễn An nhằm làm “mềm” các tuyến đường khi mà tất cả đều được bê tông hóa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn dân. Từ thu gom rác thải mà chị em phụ nữ xã Diễn An đã có được gần 100 triệu đồng để làm đường hoa.

Chị Nguyễn Thị Tý - Chi hội trưởng Phụ nữ xóm 1, xã Diễn An cho biết: Hàng tuần, chị em thu gom các vật dụng sinh hoạt không sử dụng nữa hoặc vỏ chai, lon bia, sau đó, đưa ra nhà văn hóa gom lại để bán. Phong trào rất được chị em hội viên ủng hộ.

Qua 3 tháng thi đua, từ sự chung sức đồng lòng của những người phụ nữ, gần 4km đường hoa cứ thế trải dài đua sắc. Những ngày này chị em đang rất háo hức khi Hội Phụ nữ xã tổ chức chấm để trao giải cho đường hoa đẹp nhất.

Chị Cao Thị Nam - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Diễn An cho biết: Theo đánh giá, 100% chi hội đều có tuyến đường hoa đạt theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Căn cứ vào thực tế từng tuyến đường của từng chi hội để các chi hội bố trí cách làm phù hợp.

Định kỳ hàng tuần, cả 100% chi hội ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc hoa. Hoa ngày càng tươi tốt, làm đẹp cho xóm làng nên nhân dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, các tuyến đường Diễn An tuyệt nhiên không còn hiện diện của rác thải. Ngoài ra, chị em phát động con em ủng hộ trồnghơn 500 cây bóng mát như xoài, lát, sấu, phượng trên các đường hoa vừa đảm bảo đẹp đường lại tạo bóng mát.

“Thêm một bông hoa, bớt một túi rác”, đi trên những con đường đầy hoa rực rỡ sắc màu Diễn An, chúng ta cảm nhận sâu sắc: Phụ nữ ở đây không chỉ làm đẹp cho mình mà còn làm đẹp cho cả làng xóm, làm đẹp cho quê hương. Từ một việc làm nhỏ mang ý nghĩa và hiệu quả lớn, mô hình “Biến rác thải thành đường hoa” đã trở thành phong trào, thực sự lan tỏa vào cuộc sống, góp phần tích cực để xây dựng Diễn An trở thành xã nông thôn mới đẹp. Hiện, phong trào “Biến rác thải thành đường hoa” đang được nhân rộng ra nhiều xã của huyện Diễn Châu với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Tại huyện Hưng Nguyên, ngoài việc thu gom rác thải để bán mua cây, con giống và thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn triển khai làm được 7 km “cung đường hoa” với nguồn kinh phí từ thu gom phế liệu thải như vỏ chai nhựa, lon bia…

Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Nguyên cho biết: Với những kết quả đã đạt được cùng với sức lan tỏa của phong trào, thời gian tới, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình này. Tại huyện Hưng Nguyên, một số đơn vị triển khai rất tốt mô hình như xã Hưng Lợi Hưng Tân, Hưng Long, Hưng Đạo…

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt phế liệu “nở hoa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO