Bất động sản sụt giảm nguồn cung, cơ hội tiêu thụ hàng tồn kho?

Thùy Linh| 12/02/2020 19:15

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh nguồn cung bắt đầu bị siết lại, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có cơ hội để giải quyết bài toán tồn kho đặc biệt ở phân khúc chung cư.

Sau thời kỳ thị trường khủng hoảng năm 2011-2013, thị trường hồi phục từ năm 2014-2018. Khoảng 5 năm thị trường hồi phục và tăng trưởng đó cũng là thời gian số lượng căn hộ chào bán mới ra thị trường liên tục tăng trưởng. Từ đây sẽ dẫn đến một hệ luỵ là xuất hiện một lượng hàng tồn kho.

Theo báo cáo của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnamreport) đưa ra, trên thị trường chứng khoán đã có gần 100 doanh nghiệp bất động sản với giá trị hàng tồn kho trên 1.000 tỷ đồng/doanh nghiệp. Trong số 40 doanh nghiệp đang có tồn kho lớn nhất thị trường thì có tới 20 doanh nghiệp tồn kho trên 2.000 tỷ đồng.

Tồn kho tăng cao trong bối cảnh lãi suất ngân hàng biến động gây nên những diễn biến đáng lo ngại cho sự phát triển của thị trường bất động sản trong ngắn hạn.

Nguồn cung thiếu hụt, cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản giải bài toán tồn kho.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho biết, bất kỳ một thị trường nào cũng phát triển theo chu kỳ, việc giảm tốc cũng là quy luật của thị trường và có thể dự báo được. Sự tăng trưởng chậm lại về nguồn cung thị trường thời điểm là cơ hội có thể tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho và đưa thị trường trở lại trạng thái cân bằng và phát triển bền vững hơn.

Dự báo về thị trường nhà ở Hà Nội trong một vài năm tới, bà Dung cho rằng, thị trường sẽ có những điều chỉnh để nguồn cung không bị vượt quá xa so với mức hấp thụ. Đặc biệt, đối với phân khúc nhà ở bình dân và giá rẻ, các nhà quản lý và doanh nghiệp cần cân đối lại để cung – cầu gặp nhau.

Vị đại diện CBRE cũng đưa ra kịch bản dự báo thị trường bất động sản năm 2020 phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố sống còn là pháp lý. Nếu vướng mắc pháp lý tiếp tục kéo dài, nguồn cung chắc chắn bị hạn chế và thiếu hụt. Thị trường thứ cấp sẽ sôi động nhưng nguy cơ làm giá (thổi giá, tăng giá) bất động sản lớn hơn. Sẽ có nhiều nhà đầu tư chọn những kênh đầu tư khác hoặc thị trường khác để tìm kiếm nhiều cơ hội đa dạng hơn. Hàng tồn kho bất động sản sẽ giảm vì được tiêu thụ dần trong thời gian chờ nguồn cung mới, nhưng giá nhà sẽ tăng cao và thị trường vùng ven có thể vượt qua thị trường chủ lực là TP HCM do sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư.

“Thời gian tới, người mua nhà để ở sẽ có nhiều lựa chọn hơn, bởi bên cạnh việc điều chỉnh nguồn cung cho cân bằng thì chất lượng sản phẩm căn hộ càng ngày càng tốt”, bà Dung nhấn mạnh.

Dự báo các yếu tố có khả năng ảnh hưởng lớn đến thị trường năm 2020, Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường sẽ ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”. Tuy nhiên, có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng dự báo, thị trường bất động sản cũng có thể sụt giảm ở một số phân khúc do cung cầu hoặc không có giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho một số dự án bất động sản, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản sụt giảm nguồn cung, cơ hội tiêu thụ hàng tồn kho?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO