Bất động sản

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng

Thục Vy 26/09/2023 - 13:46

(TN&MT) - Thời gian qua, phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng gồm biệt thự, nhà phố/shophouse, condotel gần như gặp khó khăn nhất trên thị trường BĐS. Ngoài việc khó khăn về pháp lý thì thanh khoản thấp, hàng tồn kho cao, khiến nhiều chủ đầu tư đuối sức.

img-9562.jpg
BĐS nghỉ dưỡng là phân khúc gặp khó khăn nhất khi thị trường BĐS lao dốc

Theo báo cáo thị trường BĐS của DKRA Group, trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng không có nhiều chuyển biến đáng kể. Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng chỉ có duy nhất 1 dự án mới mở bán, cung cấp cho thị trường 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ. Nguồn cung mới tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý II/2022 cho đến nay. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng đặt cọc giữ chỗ không như kỳ vọng khiến nguồn cung giảm mạnh - chỉ tương đương 12% so với cùng kỳ.

Bên cạnh nguồn cung sụt giảm, sức cầu cũng khiêm tốn. Giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trầm lắng. Giá bán sơ cấp hiện không biến động nhiều so với tháng 6/2023. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40-50%... nhằm kích cầu khách mua.

Anh Quang (nhân viên môi giới sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng ở Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: "Nhằm mục đích kích cầu thị trường, tại dự án đang được công ty chúng tôi phân phối, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất… Nhờ các chính sách này nên cũng có nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu dự án, song rất ít khách hàng chịu xuống tiền mua. Hiện tại, thị trường vẫn còn trong trạng thái trầm lắng".

Theo nhận định của các chuyên gia, các yếu tố về pháp lý, lãi suất, sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm. Khi thị trường lao dốc, sản phẩm BĐS có giá trị lớn càng khó giao dịch. Tình trạng này đang diễn ra với biệt thự nghỉ dưỡng, khi lượng tiêu thụ tháng 8 vừa qua chỉ bằng 15% so với cùng kỳ, dù nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40 - 50%. Một vài giao dịch trong tháng 8 tập trung chủ yếu ở những sản phẩm có mức giá tương đối mềm, dưới 10 tỷ đồng/căn.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Group cho biết, trong 2 tháng vừa qua, đối với nhà phố nghỉ dưỡng có 2 dự án đều ở giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường 95 căn. Dù nguồn cung đã thay đổi đáng kể nhưng lượng tiêu thụ cũng chỉ vỏn vẹn 1 căn. Trong khi đó, condotel dường như phục hồi tốt hơn khi trong tháng 7/2023 có 3 dự án mở bán, cung cấp cho thị trường 405 căn, tiêu thụ mới được 113 căn. Dẫu vậy, lượng giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại 1 dự án, trong khi các dự án khác vẫn "khát" thanh khoản.

“Nguồn cung condotel 2 tháng vừa qua sụt giảm hơn 77% so với cùng kỳ năm trước. Bối cảnh kinh tế vĩ mô đối mặt với nhiều thách thức, du lịch chưa hồi phục như kỳ vọng, chính là những yếu tố khiến tình hình giao dịch kém khả quan. Dự báo BĐS nhà ở sẽ phục hồi trước do đây là sản phẩm thiết yếu, cùng sự tăng trưởng kinh tế trở lại. Sau khi có tích lũy, khách hàng mới nghĩ đến BĐS nghỉ dưỡng, vốn được xem là ngôi nhà thứ hai”, ông Thắng cho hay.

Đánh giá tình hình thị trường của những tháng tới, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, tuy nguồn cung và sức cầu của BĐS nghỉ dưỡng có sự hồi phục nhưng không đáng kể. Điều này cho thấy, sự khó khăn của các chủ đầu tư lĩnh vực này ở phía trước vẫn còn nhiều, khi dòng tiền thu từ bán hàng không được bao nhiêu, trong khi sản phẩm tồn kho ngày càng tăng.

"Khi thị trường BĐS trầm lắng thì phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng là phân khúc thường có ảnh hưởng nặng nề nhất, vì trong khó khăn, khách hàng sẽ cắt giảm mạnh vào các khoản đầu tư có giá trị tài sản lớn nhưng không thiết thực. Do đó, ngoài việc chờ đợi sự hồi sinh của toàn thị trường, các chủ đầu tư cần đưa ra chính sách bán hàng với giá cả phù hợp, thanh toán linh hoạt, giãn tiến độ, hỗ trợ lãi suất tốt để tăng kích cầu" - ông Châu phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO