Bắt đầu tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT bằng phương tiện kỹ thuật

02/12/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 2/12, Tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông bằng phương tiện kỹ thuật (Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP.HCM) chính thức hoạt...

   
(TN&MT) - Sáng nay (2/12), Tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông bằng phương tiện kỹ thuật (Tổ nghiệp vụ) – thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP.HCM chính thức đi vào hoạt động.
   
CSGT chốt chặn tại hầm Thủ Thiêm phía quận 2
   
  Thiếu tá Nguyễn Văn Thương – Phó Đội Trưởng Đội Tuyên truyền – Phòng CSGT ĐB-ĐS cho biết:  Trong thời gian qua việc thực hiện xử phạt qua hệ thống camera giám sát của Phòng CSGT ĐB-ĐS đã được triển khai thực hiện khá nghiêm túc và đạt được những hiệu quả nhất định, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT; tuy nhiên số trường hợp chấp hành quyết định xử phạt qua hình ảnh hiện nay tương đối thấp, cá biệt có một số trường hợp đã gửi thông báo vi phạm nhiều lần nhưng vẫn chưa chấp hành thực hiện quyết định xử phạt. Nhằm tăng cường năng lực cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính bằng phương tiện kỹ thuật trong lĩnh vực TTATGT đường bộ. CA TPHCM thành lập và đưa vào hoạt động Tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông bằng phương tiện kỹ thuật.
   
Nhiều xe taxi vi phạm đậu xe sai nơi qui định.
    
   
  Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thương, Tổ nghiệp vụ  sẽ tiến hành công tác tuần tra kiểm soát khép kín, kết hợp sử dụng phương tiện kỹ thuật phát hiện và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTAGT đường bộ đối với các trường hợp đã có gửi thông báo vi phạm hành chính qua hình ảnh về địa nhưng chưa tự giác chấp hành việc thực hiện Quyết định xử phạt.
   
  Cán bộ làm công tác kỹ thuật tiến hành tra cứu thông tin qua máy tính xách tay được kết nối với hệ thống dữ liệu được cập nhật thường xuyên từ Phòng CSGT ĐB-ĐS, sau khi phát hiện phương tiện vi phạm sẽ thông báo ngay bằng máy bộ đàm cho Tổ Tuần tra kiểm soát ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra theo đúng quy trình và tiến hành lập biên bản theo nội dung vi phạm được cán bộ làm công tác kỹ thuật cung cấp; cụ thể đối với từng trường hợp như sau:
   
  Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm được phát hiện trước đó qua hệ thống phương tiện kỹ thuật, tổ công tác tiến hành lập biên bản người điều khiển phương tiện đối với hành vi vi phạm trước đó căn cứ theo thông báo vi phạm đã được chuyển phát cho chủ sở hữu phương tiện; người vi phạm ký tên vào biên bản với tư cách là người vi phạm đồng thời tạm giữ GPLX và các giấy tờ liên quan theo quy định.
   
Giải thích cho lái xe biết nguyên nhân chặn xe
    
   
  Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không phải là người trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm được phát hiện trước đó qua hệ thống phương tiện kỹ thuật, tổ công tác tiến hành lập biên bản người điều khiển phương tiện đối với hành vi vi phạm trước đó căn cứ theo Thông báo vi phạm đã được chuyển phát cho chủ sở hữu phương tiện, người điều khiển phương tiện ký tên vào biên bản với tư cách là người chứng kiến nội dung sự việc lập biên bản của Tổ công tác, đồng thời Tổ công tác chỉ tiến hành tạm giữ các giấy tờ có liên quan đến phương tiện như: giấy chứng nhận đăng ký xe (hoặc sổ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện), không tạm giữ GPLX và yêu cầu người điều khiển phương tiện thông báo chủ sở hữu phương tiện đến cơ quan chức năng để tiến hành giải quyết theo quy định.
   
Cho lái xe xem màn hình chụp địa điểm và hành vi vi phạm trước đây
    
   
  Đối với cả 02 trường hợp nêu trên người điều khiển phương tiện không có đủ các giấy tờ liên quan (giấy chứng nhận đăng ký xe, sổ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) thì Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính (áp dụng đối với từng trường hợp như trên) đồng thời tiến hành tạm giữ phương tiện để đảm bảo việc cưỡng chế chấp hành xử phạt theo quy định. Tổ nghiệp vụ sau khi lập biên bản vi phạm hành chính sẽ hướng dẫn người vi phạm xem lại hình ảnh vi phạm và thực hiện quyết định xử phạt tại Tổ xử lý vi phạm qua hình ảnh, địa chỉ: 52 – 54 Nguyễn Khắc Nhu, Phường Cô Giang, Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh.
   
  Trong quá trình công tác tuần tra kiểm soát, BCH Phòng CSGT ĐB-ĐS thường xuyên quán triệt chỉ đạo CBCS tổ công tác chấp hành nghiêm quy trình công tác, điều lệnh CAND, giữ gìn tác phong, ngôn phong, văn hóa ứng xử và xử lý kiên quyết, khôn khéo.
   
Một lái xe vui vẻ nhận ra lỗi khi được CSGT giải thích, cho xem chứng cứ vi phạm
và cách thức giải quyết.
    
   
  Cũng trong sáng nay, Tổ nghiệp vụ đã tiến hành kiểm tra chốt chặn tại khu vực đầu hầm vượt Sông Sài Gòn (phía Quận 2), trong 10 ngày từ 2/12/2013 đến hết ngày 11/12/2013 , Tổ nghiệp vụ chỉ tiến hành kiểm tra và nhắc nhở đối với các phương tiện, kể từ 06h00 ngày 12/12/2013 sẽ chính thức kiểm tra lập biên bản xử lý theo như các nội dung quy định.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
                                                                                                                                                
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT bằng phương tiện kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO