Môi trường

Bất cập trong thu gom, xử lý rác ở xã Hoạt Giang

Thanh Tâm 08/03/2024 - 09:38

Không thu gom, vận chuyển xử lý rác theo đúng quy định, mà tập kết rồi chôn lấp tại địa phương gây ô nhiễm môi trường... Là những tồn tại đang xảy ra trên địa bàn xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa theo phản ánh của công dân.

Theo phản ánh của người dân xã Hoạt Giang, từ trước Tết nguyên đán không hiểu vì lý do gì đơn vị thu gom không vận chuyển rác đi xử lý, khiến lượng rác tồn đọng rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi người dân liên tục phản ánh tới chính quyền địa phương, thì xã chỉ đạo các thôn tự thu gom, vận chuyển về tập kết và chôn lấp tại bãi rác đồi Côn, thôn Vân Cẩm. Đây là bãi rác cũ của xã, từ năm 2021 dừng chôn lấp mà chỉ là nơi tập kết trung chuyển rác để đảm bảo về môi trường theo quy định.

Việc tập kết rác của cả xã về đây khiến tình trạng mùi hôi thối trở nên nồng nặc, đặc biệt việc chôn lấp thô sơ, chỉ phủ đất lên, không đúng quy trình tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao. Đặc biệt ngay phía dưới là khu nghĩa trang tâm linh của thôn, không thể nào kéo dài tình trạng chôn lấp rác như thế được - đó đều là những lo lắng, trăn trở của người dân thôn Vân Cẩm.

a1.jpg
Tập kết rác tràn lan ở đồi Côn, gây ô nhiễm môi trường (hình ảnh do người dân cung cấp)

Được biết, xã Hoạt Giang có 10 thôn, dân số hơn 6.500 người. Vì vậy lượng rác hàng ngày thải ra tương đối lớn. Nếu không được thu gom, xử lý theo đúng quy trình sẽ phát sinh rất nhiều tồn tại ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường.

a2.jpg
Tập kết rác tràn lan ở đồi Côn, gây ô nhiễm môi trường (hình ảnh do người dân cung cấp)

Ghi nhận tại bãi rác đồi Côn, thôn Vân Cẩm, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Lượng rác vương vãi được tập kết theo phản ánh của người dân đã không còn, tuy nhiên thực tế tại bãi rác nhiều vị trí được phủ đất, chôn lấp rác rất thô sơ, mùi hôi thối là có.

a3.jpg
Chôn lấp rác thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao

Trước thực trạng trên, PV Báo Tài nguyên và môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hùng Xuân, Chủ tịch UBND xã Hoạt Giang cho biết: Từ 20/12 (âm lịch) Công ty Môi trường Hà Trung không thu gom vận chuyển rác nữa, lý do là UBND xã đang nợ 122.000.000 đồng. Từ tháng 1/2024 đến nay, xã liên hệ với Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn thu gom và vận chuyển rác đi xử lý theo đúng quy định.

a4.jpg
Chôn lấp rác thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao

Trước câu hỏi, tại vị trí đồi Côn, có nhiều điểm có dấu hiệu chôn lấp rác mới, ông Xuân cho biết đó là san lấp để làm sân bê tông, xây rãnh thoát nước để tập kết rác? Tuy nhiên ghi nhận tại thực tế lại không đúng như trả lời của ông Vũ Hùng Xuân.

a5.jpg
Chôn lấp rác thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao

Trao đổi qua điện thoại, ông Hà Duyên Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn cho biết: Đơn vị không có hợp đồng, cũng không tổ chức thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung. Chỉ có trước Tết nguyên đán, có một xe chở rác gặp sự cố, đơn vị có hỗ trợ vận chuyển đi.

a6.jpg
Chôn lấp rác thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao

Thế nhưng, ông Vũ Hùng Xuân, Chủ tịch UBND xã Hoạt Giang lại khẳng định từ tháng 1/2024, Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn thu gom vận chuyển rác trên địa bàn xã đi xử lý. Khi được hỏi về hợp đồng, ông Xuân trả lời chưa ký kết mà chỉ thỏa thuận bằng miệng với nhau.

Như vậy, phản ánh của người dân về tình trạng thu gom, chôn lấp rác tại đồi Côn, thôn Vân Cẩm là hoàn toàn có cơ sở. Rất mong, UBND huyện Hà Trung kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng trên./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong thu gom, xử lý rác ở xã Hoạt Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO