Bảo vệ môi trường sông Nhuệ - Đáy: Nhiều doanh nghiệp chưa “mặn mà”

17/01/2014 00:00

Với nỗ lực bảo vệ môi trường sông Nhuệ - sông Đáy, trong thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật đã được Bộ TN&MT...

Với nỗ lực bảo vệ môi trường sông Nhuệ - sông Đáy, trong thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Công an phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trên lưu vực tiếp tục được đẩy mạnh triển khai. Qua quá trình thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện một số doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm.
   
    
Tiến hành thanh, kiểm tra tại một cơ sở xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường
   
Nhiều sai phạm
   
  Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Cục C49) đã tăng công tác chỉ đạo, kiểm tra, các phòng PC49 thuộc lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy triển khai nhiều chuyên đề nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn đề xuất xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường góp phần hạn chế gây ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến đời sống của người dân sống trong lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy. Trong năm 2013, C49 đã khám phá, xử lý 21 vụ việc vi phạm, Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tại các địa phương khám phá và xử lý 58 vụ việc vi phạm gồm: thành phố Hà Nội 25 vụ, tỉnh Hà Nam 11 vụ, Hòa Bình 3 vụ, Nam Định 11 vụ, Ninh Bình 8 vụ, tiến hành và xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng.
   
  Ngoài các đợt thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm, trong năm 2103, UBND các tỉnh, thành phố cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát ô nhiễm và giải quyết một số vụ việc. Công tác thẩm định, cấp phép về môi trường cũng được các đơn vị thuộc Bộ TN & MT và các địa phương triển khai ngày càng đi vào nề nếp. Nhìn chung, hiện nay các dự án đầu tư đã nghiêm túc thực hiện công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một số ít doanh nghiệp chấp hành thực hiện công tác sau thẩm định còn chưa tốt, như chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được thẩm định hoặc có xây dựng nhưng không vận hành thường xuyên, nước thải sau xử lý vẫn chưa đạt tiêu chuẩn cho phép.
   
Xử nghiêm, phạt nặng!
   
  Nhằm tiếp tục giữ gìn bảo vệ cảnh quan và môi trường nơi có sông Nhuệ - Đáy chảy qua, trong năm 2013, các địa phương đã tiếp tục đấu tranh quyết liệt nhằm trả lại màu xanh cho dòng Nhuệ - Đáy ngày nào. Năm qua, trên địa bàn thủ đô Hà Nội công tác than tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đã được UBND và Sở TN & MT triển khai tại 160/180 cơ sở theo kế hoạch, xử lý vi phạm đối với 108/243 cơ sở, tổng số tiền phạt thu được 2.240.800.000 đồng. Công tác thẩm định và thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp đã thu được 549.000.000 đồng.
   
  Riêng Hà Nam là địa phương có lưu vực sông tương đối dài, chính vì vậy từ cuối năm 2012 UBND tỉnh đã phối hợp với Tổng cục Môi trường tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường của 4 cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng theo Quyết định 64/2003/QĐ – TTg. Hiện còn có 2 cơ sở cơ bản đã hoàn thành các công trình xử lý ô nhiễm môi trường triệt để là: Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Phủ Lý và Bệnh viện đa khoa Hà Nam. Đối với 25 cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng được phân loại theo Thông tư số 07/2007/TT – BTNMT. Hiện đã  có 9 cơ sở  khám chữa bệnh đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành lò đốt rác thải y tế bệnh viện và 6 cơ sở đã hoàn thành dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đưa vào sử dụng.
   
  Trong thời gian qua, Nam Định cũng là địa phương tích cực trong việc trả lại màu xanh của dòng Nhuệ, Đáy. Theo ông Vũ Minh Lượng, Giám đốc Sở TN &MT Nam Định, năm 2013 đã tiến hành kiểm tra về bảo vệ môi trường của 1 cụm công nghiệp trên địa bàn là CCN An Xá thành phố Nam Định và 16 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ nằm trên lưu vực sông Nhuệ - Đáy (trong đó kiểm tra phúc tra theo kết luận kiểm tra từ năm 2010 đến 2012 là 7 cơ sở, kiểm tra định kỳ là 9 cơ sở). Trong đó có 12 cơ sở có các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Sở TN & MT đang chỉ đạo chuyển hồ sơ đến Thanh tra Sở và cơ quan có thẩm quyền để lập hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
   
  Thực hiện kế hoạch số 75/KH – STNMT ngày 23/01/2103 của Sở TN & MT về việc kiểm soát ô nhiễm môi trường năm 2013 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đã tiến hành kiểm soát định kỳ đối với 20 đơn vị, trong đó 9 có đơn vị tại địa bàn huyện Nho Quan và 4 đơn vị tại KCN Gián Khẩu, 1 địa bàn trên thành phố Ninh Bình, 6 đơn vị thuộc KCN Khánh Phú. Kết quả thanh kiểm tra cho thấy có 13/20 đơn vị chưa thực hiện trách nhiệm giám sát môi trường định kỳ, 10/20 đơn vị chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại…Với những nỗ lực của Bộ, ngành và các địa phương, hi vọng rằng trong thời gian tới môi trường sông Nhuệ - Đáy sẽ được cải thiện.
   
Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường sông Nhuệ - Đáy: Nhiều doanh nghiệp chưa “mặn mà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO