Bảo Thắng - Lào Cai: Cưỡng chế thu hồi đất hoàn thiện Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật bờ tả sông Hồng

Bích Hợp - Cao Cường| 07/04/2021 18:05

(TN&MT) - Ngày 7/4, UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất để hoàn thành xây dựng Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật bờ tả sông Hồng tại tổ dân phố số I, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng.

Cụ thể, Ban cưỡng chế UBND huyện Bảo Thắng đã cưỡng chế để thu hồi 1.181,9 m2 đất, trong đó có 581,9 m2 đất trồng cây lâu năm và 600 m2 đất ở của ông Phùng Văn Tiến (đã chết), người thừa kế theo luật pháp gồm ông Phùng Văn Thạch, ông Phùng Văn Thanh, bà Phùng Thị Phương, bà Phùng Thị Loan, bà Phùng Thị Kim Liên, bà Phùng Thị Phượng và bà Phùng Thị Dung.

Tại buổi thực hiện cưỡng chế, tài sản trên lô đất chỉ có một số cây xanh, cây ăn quả và một đoạn bức tường rào xây gạch ba-vanh, không có công trình kiến trúc xây dựng khác.

Quang cảnh buổi cưỡng chế.

Đại diện lãnh đạo huyện Bảo Thắng cho biết, trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, UBND huyện đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất. Bên cạnh đó, đã vận dụng đúng điều kiện thực tế để xem xét, thu hồi 600 m2 đất ở đô thị, giao 1 suất đất ở đô thị có thu tiền sử dụng đất nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với chủ lô đất. Việc đòi hỏi của những người được hưởng quyền thừa kế lô đất trên muốn được giao 7 suất đất tái định cư là không có căn cứ để xem xét, giải quyết.

Được biết, dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật bờ tả sông Hồng tại thị trấn Phố Lu là dự án trọng điểm của huyện Bảo Thắng, góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo điều kiện để nâng cấp thị trấn Phố Lu lên đô thị loại IV vào năm 2025. Dự án được khởi động từ năm 2014, việc giải phóng mặt bằng dự án liên quan đến 255 hộ dân, có 254 hộ đã chấp hành việc kiểm đếm, đền bù, bàn giao, giải phóng mặt bằng từ những ngày đầu thực hiện, duy chỉ hộ dân nói trên suốt gần 7 năm qua không bàn giao mặt bằng cho Dự án. Việc chậm trễ đã ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư của Nhà nước, gây thiệt hại cho doanh nghiệp thi công và ảnh hưởng lớn đến giao thông (lô đất bị cưỡng chế theo quy hoạch là ngã ba đường phố), sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Lô đất bị cưỡng chế là lô đất duy nhất không đồng thuận trong 255 lô thuộc dự án của huyện Bảo Thắng.

Trước đó, đại diện nhà thầu thi công hạ tầng kỹ thuật dự án đã cam kết với huyện Bảo Thắng, khi được bàn giao mặt bằng sạch, trong khoảng 1 tháng, doanh nghiệp sẽ hoàn thành nút giao thông xây dựng thuộc phần lô đất bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng ngày 7/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Thắng - Lào Cai: Cưỡng chế thu hồi đất hoàn thiện Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật bờ tả sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO