Bảo tàng Yên Bái tiếp nhận 105kg tiền xu cổ

26/07/2019 17:30

(TN&MT) - Ngày 25/7, Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tiến hành bàn giao 105 kg tiền xu cổ cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái quản lý theo quy định của pháp luật.

Hơn 100kg tiền xu cổ được đào tại thôn Khau Ca, xã An Phú, huyện Lục Yên
Hơn 100kg tiền xu cổ được đào tại thôn Khau Ca, xã An Phú, huyện Lục Yên

Theo thông tin từ công an huyện Lục Yên, vào khoảng 19 giờ ngày 23/4 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có hai người đi xe máy từ xã Vĩnh Lạc đi xã Liễu Đô trên xe có chở số lượng lớn tiền xu cổ.

Tổ công tác của công an huyện Lục Yên đã yêu cầu 2 đối tượng là Hoàng Văn Lan, trú tại xã An Phú và Lã Văn Hùng ở xã Minh Xuân, huyện Lục Yên dừng xe. Qua kiểm tra, mỗi xe máy chở một bao tải tiền xu cổ, tổng trọng lượng 105kg, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ số tiền xu cổ trên và mở rộng điều tra xác minh. Được biết, số tiền trên được hai người trên địa bàn xã An Phú, huyện Lục Yên đào được tại mảnh đất trống tại thôn Khau Ca, xã An Phú sau đó lại bán cho Lã Văn Hùng.

UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử lý hành chính đối với Lã Văn Hùng bằng hình thức tịch thu toàn bộ số tiền xu cổ trên. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Yên Bái, Công an huyện Lục Yên đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện để giám định niên đại nhóm tiền xu cổ.

Toàn bộ số tiền xu cổ đã được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái quản lý.
Toàn bộ số tiền xu cổ đã được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái quản lý

Theo kết quả giám định, nhóm tiền xu trên có từ nhiều niên đại khác nhau, có những đồng tiền xu lâu nhất ở niên đại 118 trước công nguyên, thuộc triều vua Hán Vũ Đế. Những đồng tiền xu khác có ở các niên đại, các triều vua khác nhau, trong khoảng thời gian từ năm 621 đến năm 1233.

Toàn bộ số tiền xu cổ đã được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái quản lý theo đúng quy định của pháp luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Yên Bái tiếp nhận 105kg tiền xu cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO