Bão số 6 tăng cường độ, dự báo tác động theo 3 kịch bản

Thanh Tùng| 17/10/2022 19:05

(TN&MT) - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, bão số 6 có thể tăng cường độ trong 24-48h tới, đạt cường độ mạnh nhất khi ở vùng biển Bắc Biển Đông trong khoảng ngày 18/10. Phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão đến vùng biển ven bờ và đất liền có thể xảy ra theo 3 kịch bản.

Thông tin về diễn biến bão số 6 chiều 17/10, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, chiều ngày 16/10, bão NESAT vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Lu-Dông và đi vào khu vực phía Bắc của biển Đông, trở thành cơn bão số 6. Cường độ của bão thời điểm đi vào biển Đông mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, sau khi di chuyển vào Biển Đông bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h, sau đó, bão có khả năng đổi hướng di chuyển Tây Tây Nam.

68.png
Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm. Ảnh: Trần Văn

“Theo dự báo hiện tại, bão số 6 có thể tăng cường độ trong 24-48h tới, đạt cường độ mạnh nhất khi ở vùng biển Bắc Biển Đông (khoảng cấp 13, giật cấp 15) trong khoảng ngày 18/10, sau đó, từ đêm ngày 18/10, bão nhiều khả năng sẽ giảm dần cường độ khi di chuyển về phía vùng biển trung bộ do ảnh hưởng của không khí lạnh”, ông Mai Văn Khiêm cho biết.

Nhận định về đặc điểm của cơn bão số 6, ông Mai Văn Khiêm cho rằng, khác với cơn bão trước đây, khi vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Lu-Dông (Philippines), do đi qua vùng biển thoáng, không bị ảnh hưởng của ma sát địa hình, nên bão số 6 không bị mất năng lượng nên cường độ gần như giữ nguyên khi vào biển Đông (mạnh cấp 11)

Bên cạnh đó, hiện nay, không khi lạnh đang hoạt động mạnh và liên tục được tăng cường nên sự tương tác của không khí lạnh này với hoàn lưu bão trên Biển Đông sẽ quyết định đến quỹ đạo và cường độ của cơn bão số 6. Phần lớn các cơn bão trong quá khứ đi vào biển đông mà gặp không khí lạnh và khô đã tồn tại phía trước thì cường độ bão sẽ suy yếu, tuy nhiên, trong quá khứ vẫn có trường hợp không khí lạnh không đủ mạnh thì bão sẽ yếu đi nhưng không nhiều và cường độ ảnh hưởng tới đất liền vẫn còn mạnh).

1.gif
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 6. Ảnh: TTDB KTTV QG

Về dự báo ảnh hưởng và tác động, theo ông Mai Văn Khiêm, trên biển trước mắt, cần đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của gió mạnh trong 24-48h tới ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông bởi bão số 6 sẽ còn tiếp tục mạnh lên. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 19-10, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10m.

Khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, sóng cao 3-5m.

Trên đất liền, do tương tác với không khí lạnh nên phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão số 6 đến vùng biển ven bờ và đất liền có thể xảy ra theo 3 kịch bản. Theo ông Mai Văn Khiêm, kịch bản 1 (với xác suất xảy ra khoảng 50-60%), xảy ra trong trường hợp bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi trước khi vào vùng biển Trung Bộ và yếu thành vùng áp thấp hoặc ATNĐ trước khi vào đất liền:

Kịch bản 2 (trường hợp xấu, với xác suất xảy ra khoảng dưới 10%), khi bão di chuyển tới khu vực phía Nam của đảo Hải Nam, không khí lạnh suy yếu, bão sẽ di chuyển thẳng vào miền Trung cường độ suy giảm không nhiều, còn mạnh ở cấp 9-10.

Kịch bản 3 (xác suất xảy ra khoảng 30-40%), khi bão di chuyển tới khu vực phía Nam của đảo Hải Nam, tương tác mạnh với không khí lạnh rất mạnh, cường độ yếu đi nhanh sẽ tan trước khi đi vào đất liền, trên đất liền mưa và gió không đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 6 tăng cường độ, dự báo tác động theo 3 kịch bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO