Tin tức

Bão số 3 cận kề, Vĩnh Phúc chủ động ứng phó

Ngọc Trâm 05/09/2024 - 20:20

(TN&MT) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Công văn số 6622/UBND-NN4 yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện các giải pháp ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão YAGI).

Nhấn mạnh đây là cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, để chủ động ứng phó với mưa lớn do ảnh hưởng của bão, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và đề phòng ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; các ngành chức năng; các Công ty TNHH một thành viên thủy lợi: Liễn Sơn, Lập Thạch, Tam Đảo, Phúc Yên; Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo của cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi tiêu nước phục vụ chống úng, ngập,...

002ed55bf28c55d20c9d.jpg

Để bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi và phòng chống ngập úng, các đơn vị này cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan khí tượng thủy văn, đồng thời thực hiện phương án vận hành tiêu nước, đảm bảo an toàn tối đa. Việc này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 về ứng phó khẩn cấp với bão.

UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương khoanh vùng, rà soát các khu vực cây trồng có nguy cơ bị ngập úng để xây dựng phương án tiêu úng phù hợp với tình hình địa hình và công trình thủy lợi. Đồng thời, cần xác định các công trình trọng điểm dễ xảy ra sự cố khi mưa lớn, đặc biệt là các hồ thủy lợi đang thi công hoặc ở tình trạng xung yếu. Đối với các hồ không đảm bảo an toàn, cần xem xét việc không tích nước và chủ động tiêu nước đệm để đón lũ.

Công tác vận hành các hồ chứa phải tuân thủ theo quy trình đã được phê duyệt, điều chỉnh mực nước hợp lý để đón lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và không xả lũ bất thường gây nguy hiểm cho vùng hạ du. Đối với các hồ chứa có dung tích trữ thấp, cần tích nước hợp lý. Việc cảnh báo sớm cho người dân hạ du trước khi xả lũ cũng phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Các phương án bảo vệ đê điều, đặc biệt là những điểm xung yếu, cần được kiểm tra và triển khai ngay. UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương gia cố các vị trí đã xảy ra sự cố hoặc còn dang dở, đồng thời chuẩn bị cho tình huống xả lũ từ hồ chứa có thể gây lũ lụt trên hệ thống sông. Cần tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều và các hướng dẫn liên quan.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị trực ban 24/24h trong thời gian có mưa lũ, bố trí nhân lực thường trực tại các công trình có nguy cơ xảy ra sự cố. Mọi tình huống bất thường phải được xử lý nhanh chóng theo phương châm "bốn tại chỗ" để bảo đảm an toàn.

Sở NN&PTNT tỉnh được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo từ Trung ương và UBND tỉnh. Đồng thời, sở này cần thường xuyên báo cáo và đề xuất các biện pháp ứng phó với thiên tai, đảm bảo giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường thời lượng thông tin, kịp thời cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động ứng phó với bão số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 cận kề, Vĩnh Phúc chủ động ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO