Bão số 2 làm 11 người chết và mất tích

Thanh Tùng| 12/08/2022 16:36

(TN&MT) - Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, hoàn lưu bão Mulan khiến miền Bắc mưa lớn, nước sông suối dâng cao làm 3 người chết, 8 người mất tích ở Lào Cai, Hòa Bình, Phú Thọ và Nam Định.

Cụ thể, Nam Định có 4 người mất tích ngày 11/8 (1 người lớn và 3 cháu nhỏ) do đi tắm không may bị lũ cuốn trôi. Lào Cai có 1 cháu bé trú tại tổ 16, phường Pom Hán, TP. Lào Cai bị cuốn trôi khi đi qua đập tràn, hiện chưa tìm thấy thi thể.

Hòa Bình có 3 người chết tại huyện Lạc Thủy và TP. Hòa Bình, 2 người mất tích do bị lũ cuốn trôi tại huyện Lạc Thủy và huyện Kim Bôi. Tại Phú Thọ, chiều 11/8, 1 người bị lũ cuốn khi đi qua tràn (đang xác minh thông tin) tại huyện Thanh Sơn.

121.jpg
Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể nạn nhân tại xóm Đồng Bong, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Báo Hòa Bình

Trước thiệt hại nêu trên, ngày 12/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc về ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi.

Theo đó, trong những ngày vừa qua, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, trong đó, nguyên nhân chủ yếu do bất cẩn như bị lũ cuốn trôi khi đi qua suối, ngầm tràn nước chảy xiết, trẻ em bị đuối nước. Theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, mưa lớn còn tiếp tục tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhất là thiệt hại đáng tiếc về người, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc bố trí lực lượng kiểm soát, cảnh báo, hướng dẫn giao thông tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt, không để người và phương tiện đi qua.

Tổ chức quản lý, trông giữ, không để trẻ chơi đùa, đi lại tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Tăng cường thông tin kịp thời đến người dân về tình hình mưa lũ bằng các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh. Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai (qua Văn phòng thường trực) để tổng hợp, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban.

Rạng sáng 11/8, bão Mulan đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ở trên vịnh Bắc Bộ; đến 4h thì đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng. Áp thấp nhiệt đới không gây thiệt hại gì, nhưng hoàn lưu sau đó đã gây mưa to cho miền Bắc và hai tỉnh miền Trung là Thanh Hóa, Nghệ An hai ngày nay.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, đêm qua và sáng nay (12/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 11/8 đến 8h ngày 12/8 có nơi trên 180mm như: Cẩm Thủy (Thanh Hóa) 182.8mm, Ngọc Sơn (Hòa Bình) 188.6mm, Hương Sơn (Hà Nội) 221.4mm, Tam Dương (Vĩnh Phúc) 241.2mm, Đông Lai (Hòa Bình) 270.8mm,…

Dự báo ngày hôm nay (12/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Đêm nay mưa giảm dần.

Nguy cơ cao, rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Các khu vực được cảnh báo cụ thể như sau:

1.png
Nguồn: TTDB KTTV QG

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng cho biết, mực nước các sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), sông Bưởi, sông Mã (Thanh Hóa) đang lên. Lúc 7h/12/8, mực nước hạ lưu các sông còn dưới mức báo động (BĐ)1.

Cảnh báo, trong 12-24 giờ tới, lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Hoàng Long tại Bến Đế, thượng lưu sông Mã tại Lý Nhân có khả năng lên mức BĐ1; hạ lưu sông Bưởi tại Kim Tân lên mức BĐ1-BĐ2; hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ và sông Mã còn dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt cục bộ tại vùng trũng thấp tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 2 làm 11 người chết và mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO