Báo lũ lịch sử tại miền Trung đã được cảnh báo trước 15 ngày

Khương Trung | 30/10/2020 19:54

(TN&MT) - “Chúng tôi cũng cảnh báo trước 15 ngày trước trận lũ lịch sử ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. 4 trận bão chồng bão, lũ chồng lũ đã gây thiệt hại nặng nề”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, đợt thiên tai tại các tỉnh miền Trung lần này rất dị thường và bất thường.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, chưa bao giờ xảy ra trong vòng 20 ngày mà 4 trận bão chồng bão, lũ chồng lũ. Do đó, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp 

“Chúng tôi cũng cảnh báo trước 15 ngày trước trận lũ lịch sử ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. 4 trận bão chồng bão, lũ chồng lũ đã gây thiệt hại nặng nề”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Chính phủ đánh giá rất kỹ, rất rõ về chỉ đạo điều hành và cảnh báo thiên tai. Ngay từ đầu tháng 1, tại Hội nghị toàn quốc về phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cảnh báo năm nay có khoảng 5-6 cơn bão ở miền Trung, trong đó có những cơn bão rất lớn.

Tại cuộc họp, trả lời về biện pháp chống chọi đối với các hình thái mưa lũ cực đoan, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết các công trình nhà dân chủ yếu vẫn chống chọi được; thiệt hại chủ yếu là mái tôn, cổng và vách kính. Còn để chống chọi với lũ lụt, ông cho biết nhiều địa phương đã xây dựng các loại nhà chống lũ cao 10-15 m, hoàn toàn có thể vượt qua đỉnh lũ lịch sử. Các hộ dân có thể tích trữ lương thực và sống an toàn tại đây trong nhiều ngày.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu

Tuy nhiên, đối với lũ quét và sạt lở đất, theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, gần như không có giải pháp, công trình nào chịu được. Biện pháp quan trọng nhất là người dân không xây mới ở những nơi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát để di dời, lựa chọn địa điểm khác như đã nói. Thứ hai là cần có hướng dẫn, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ TN&MT, các bộ có hướng dẫn rất cụ thể để người dân và hộ dân có thể nhận được cảnh báo. Đối với lũ quét, sạt lở đất, người dân nên nhận được những chỉ dẫn rất đơn giản về vấn đề địa chất, trung văn… trong bán kính khoảng 500 m

Đối với vấn đề sạt lở đất, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, các chuyên gia về địa chất đánh giá rằng nguyên nhân chính khu vực miền Trung là một khu vực đồi núi cao, phân cách, về địa chất có nhiều loại đất đá cổ, bị đập vỡ nứt nẻ tạo ra các lớp vỏ phong hóa rất dày, nhiều đất sét, đây là điều kiện hết sức bất lợi, khi mưa lớn, đặc biệt lâu ngày, nước chứa trong các lớp phong hóa này sẽ bị nhão và có lực trượt kéo xuống phía dưới. 

Ngoài ra, là hoạt động dân sinh, khi chúng ta phát triển, cần phải mở đường, san ủi để có mặt bằng xây dựng nhà ở, trường học, xây dựng các cơ sở hạ tầng, trong đó có cả các nhà máy thủy điện để bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước. Đây là những hoạt động tạo ra việc cắt taluy, mất chân sườn dốc, làm mất ổn định… Các hoạt động này là nguyên nhân kích hoạt để thiên tai có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ

Từ đầu tháng 10/2020, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn, với hàng trăm người chết và mất tích. Khoảng 112.000 ngôi nhà bị sập đổ, hưu hỏng… Tổng giá trị thiệt hại về tài sản sơ bộ ban đầu là 2.700 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đến ngày 22/10, Bộ Quốc phòng đã xuất cấp tổng cộng 77,5 tấn lương khô, 1.200 thùng mì tôm, 2 tấn gạo cho người dân vùng lũ; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cứu trợ khẩn cấp tổng giá trị 7,7 nghìn tỷ đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo lũ lịch sử tại miền Trung đã được cảnh báo trước 15 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO