Bảo Lạc (Cao Bằng): Sẵn sàng cho “ngày hội non sông”

Nguyễn Hùng| 22/05/2021 16:46

(TN&MT) - Những ngày này, cùng với các địa phương trong tỉnh Cao Bằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Lạc đã và đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra theo đúng quy trình, kế hoạch, đảm bảo dân chủ, đúng luật và đạt kết quả cao nhất.

Những ngày này, khắp các trục đường chính, ngõ xóm của huyện Bảo Lạc đều rực rỡ cờ, khẩu hiệu, pa nô, áp phích cổ động trực quan hướng về ngày hội lớn của non sông.

Bảo Lạc là một huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Cao Bằng. Trên địa bàn huyện Bảo Lạc có các dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô… cùng chung sống, trình độ dân trí của đồng bào nơi đây còn nhiều hạn chế. Cùng với đó, địa hình phức tạp, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn đã và đang là thực tế ảnh hưởng ít nhiều đến công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 ở nơi đây.

Để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cử tri huyện nhà sáng suốt lựa chọn ra những người có đủ đức, đủ tài gánh vác những công việc trọng trách của đất nước, thời gian qua, huyện Bảo Lạc đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội bầu cử toàn dân. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Bảo Lạc chia sẻ, để chuẩn bị tốt nhất cho ngày bầu cử, huyện Bảo Lạc đã chủ động ban hành kế hoạch triển khai, kế hoạch kiểm tra, quyết định thành lập các tổ phụ trách bầu cử; tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử, tập huấn bầu cử. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC huyện và thành lập 3 tiểu ban giúp việc UBBC huyện, 9 ban bầu cử HĐND huyện; phê chuẩn 99 khu vực bỏ phiếu.

UBBC huyện Bảo Lạc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cơ quan thường trực tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn, triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc bầu cử theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Từng cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác bầu cử phải thường xuyên tập trung, nghiên cứu các nội dung về công tác bầu cử, bám sát chỉ đạo để đạt được kết quả cao nhất. Ban Chỉ đạo bầu cử huyện, UBBC huyện Bảo Lạc xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra công tác bầu cử tại các cơ sở trên địa bàn huyện. Sau mỗi đợt kiểm tra, Ban Chỉ đạo bầu cử huyện, UBBC huyện Bảo Lạc tiến hành họp để tổng hợp, kịp thời giải quyết các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong thực hiện công tác bầu cử của địa phương.

Với đặc thù là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng, toàn huyện Bảo Lạc có 98% dân số là dân tộc thiểu số sinh sống. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến về cuộc bầu cử đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cử tri đồng bào dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ quan trọng, UBBC huyện Bảo Lạc đã chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về cuộc bầu cử; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban bầu cử phối hợp xuống tận thôn, xóm tuyên truyền về Luật Bầu cử, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời, treo pa nô, áp phích và tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xã, thôn. Với những xóm vùng sâu, vùng xa, xã cử cán bộ phối hợp với Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Người có uy tín đến tận nơi tuyên truyền bầu cử bằng hệ thống loa di dộng… Nhờ đó, giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nắm vững thông tin về cuộc bầu cử để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Huyện Bảo Lạc đã và đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra theo đúng quy trình, kế hoạch, đảm bảo dân chủ, đúng luật và đạt kết quả cao nhất.

Với sự chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, đạt kết quả cao. UBND huyện Bảo Lạc đã phê chuẩn 99 khu vực bỏ phiếu bầu cử. Trên cơ sở đó, UBND các xã thực hiện thành lập các tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu; danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên được niêm yết công khai, minh bạch. UBBC huyện Bảo Lạc đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Bảo Lạc nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 55 người; UBBC cấp xã công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã gồm 571 người, đảm bảo số lượng, cơ cấu thành phần theo quy định.

Bên cạnh đó, với tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, huyện Bảo Lạc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi diễn ra bầu cử. Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 trong khi diễn ra bầu cử; chỉ đạo ngành Y tế kiểm tra máy đo nhân nhiệt, nước sát khuẩn tại các khu vực bỏ phiếu để phòng, chống dịch.

Có thể nói, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Bảo Lạc đã tiến hành đúng tiến độ, thời gian, kế hoạch và quy định theo hướng dẫn của cấp trên. Với sự chuẩn bị tích cực này, tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Bảo Lạc sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, thực sự là ngày hội của toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Lạc (Cao Bằng): Sẵn sàng cho “ngày hội non sông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO