Tiếng dân

Bao giờ Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng hết cảnh “đắp chiếu”?

Phạm Văn 24/01/2024 - 15:55

(TNMT) – Mặc dù nhiều hạng mục cùng một số thiết bị của Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng có dấu hiệu xuống cấp, rỉ sét nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa thể hoàn thiện và đi vào vận hành.

Báo Tài nguyên và Môi trường từng đăng tải bài viết Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng, Hà Nội “đắp chiếu”: Dân khốn khổ vì ô nhiễm. Nội dung bài báo phản ánh thông tin Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) “đắp chiếu” nhiều năm qua khiến dư luận và nhân dân bức xúc.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ tháng 8/2013 với công suất 8.000 m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư là 231 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên diện tích gần 5.000 m2, được kỳ vọng giải quyết vấn đề nước thải cho 5 xã của huyện Hoài Đức gồm: Sơn Đồng, Yên Sở, Đắc Sở, Tiền Yên, Đức Giang và thị trấn Trạm Trôi.

Dự án đã được tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công các gói thầu xây lắp từ quý IV/2015. Tuy nhiên sau nhiều lần phê duyệt điều chỉnh, bổ sung (vào năm 2019, 2020, 2021) dự án này vẫn dang dở và chưa biết ngày nào mới hoàn thiện, đưa vào khai thác. Hiện nay, nhiều hạng mục cùng một số thiết bị của nhà máy có dấu hiệu xuống cấp, rỉ sét làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

nha-may-xu-ly-nuoc-thai-son-dong.jpg
Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng hiện nay

Việc một dự án xử lý nước thải phải “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua trong khi người dân các xã của huyện Hoài Đức vẫn ngày ngày phải sống trong cảnh nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề đã khiến cho nhân dân bức xúc và nhiều lần có ý kiến với thành phố Hà Nội đề nghị giải quyết dứt điểm.

Tại Báo cáo số 432/BC-UBND ngày 20/11/2023 trả lời kiến nghị cử tri mới đây, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng đã được thành phố giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và môi trường thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện. Đến nay dự án đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành hệ thống đường ống thu gom, hệ thống xử lý nước thải và nhà điều hành, quản lý. Tuy nhiên dự án chưa đưa vào vận hành, sử dụng do còn thiếu một số hạng mục.

Theo UBND TP Hà Nội, do khó khăn vướng mắc về mặt bằng và một số nội dung phát sinh cần điều chỉnh, thành phố đã cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023 tại Quyết định số 2263/QĐ-UBND ngày 30/6/2022. Thành phố luôn quan tâm và thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, các sở, ngành tập trung tháo gỡ các vướng mắc của dự án.

UBND TP Hà Nội cũng dẫn ý kiến từ phía chủ đầu tư khi cho rằng, dự án kéo dài, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân trong đó có liên quan đến việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu, giá hợp đồng, tiến độ hợp đồng các gói thầu số 02, 03, 04 thuộc dự án Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng, năng lực chủ đầu tư. UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu, xem xét đề xuất của chủ đầu tư theo quy định. Thời gian dự kiến để dự án hoàn thành và đưa vào vận hành trong quý I/2024.

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn thành phố mới có 6 nhà máy, trạm xử lý được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành với tổng công suất xử lý hơn 276.000 m3/ngày,đêm, chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý. Phần lớn lượng nước thải còn lại được xả trực tiếp ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ Nhà máy xử lý nước thải Sơn Đồng hết cảnh “đắp chiếu”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO