Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia - Vai trò của ngành Dầu khí

18/07/2019 16:37

(TN&MT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 - 23/7/2019), sáng 18/7, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ban Kinh tế Trung ương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp đồng tổ chức Hội thảo khoa học - thực tiễn với chủ đề: “Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia - Vai trò của ngành Dầu khí”.

Ông Trần Sỹ Thanh -
Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu

Mục đích của Hội thảo nhằm làm rõ yêu cầu của việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, trên cơ sở nghiên cứu những cơ hội, thách thức, tồn tại, bất cập trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia của ngành Dầu khí ở Việt Nam thời gian qua, đề xuất những kiến nghị, giải pháp để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia ở Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa sâu rộng và xu hướng phát triển năng lượng tái tạo. Đồng thời, có những đóng góp cho quá trình soạn thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về an ninh năng lượng.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: Dầu khí là nguồn tài nguyên quý giá, không thể tái tạo và không thể thiếu đối với mọi quốc gia, dầu khí luôn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế toàn cầu và là công cụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. An ninh năng lượng có ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia và khả năng duy trì sự phát triển, ổn định xã hội.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ dầu khí. Tính đến năm 2018, tổng doanh thu đạt trên 374 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước trên 105 tỷ USD.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ trên 60.000 người có trình độ cao, đủ khả năng làm chủ các hoạt động dầu khí ơ trong và ngoài nước.

“Liên tục nhiều năm liền, ngành Dầu khí đóng góp cho tăng trưởng GDP với tỷ trọng trên 20%, chiếm trên 30% tổng thu ngân sách nhà nước và khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Kể cả trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như trong nước có nhiều biến động, nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất trong nước suy giảm thì ngành Dầu khi vẫn duy trì tăng trưởng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường” – ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Trong quá trình chuẩn bị, Ban Tổ chức đã nhận được gần 40 bài tham luận. Trên cơ sở đó, hội thảo tập trung thảo luận và làm rõ những nhóm vấn đề chính sau: Làm rõ vai trò của năng lượng và việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Vai trò của ngành Dầu khí trong bảo đảm an ninh năng lượng trên trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhóm vấn đề thứ hai về đánh giá tổng quan ngành Dầu khí Việt Nam sau 60 năm thực hiện Ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 - 23/7/2019), trong đó làm rõ vai trò của ngành Dầu khí trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Nhóm vấn đề thứ ba là trên cơ sở làm rõ những cơ hội, thách thức, tồn tại, bất cập trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia của ngành Dầu khí, hội thảo đề xuất những định hướng, giải pháp và kiến nghị cụ thể đối với Đảng, Nhà nước trong việc xác định vai trò, vị trí của ngành Dầu khí trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa và xu hướng phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia - Vai trò của ngành Dầu khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO