Báo chí có vai trò quan trọng trong tuyên truyền về các vấn đề trẻ em trên môi trường mạng

Lan Anh| 02/12/2022 16:49

(TN&MT) - Sáng ngày 2/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội nghị tập huấn “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” cho gần 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Báo chí - bà Mai Hương Giang cho biết, thực hiện Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”, Bộ TT&TT giao Cục Báo chí tổ chức các khóa tập huấn về “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” cho các cơ quan báo chí tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

taphuan3.jpg
Bà Mai Hương Giang - Phó Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu tại Hội nghị tập huấn

Tại hội nghị tập huấn, thông qua 2 chuyên đề “Hiện trạng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và một số quy định hiện hành về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”; “Các xu hướng công nghệ nhằm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”…. các chuyên gia về báo chí, truyền thông, cán bộ quản lý trong lĩnh vực trẻ em và công nghệ đã chia sẻ, cung cấp những thông tin để các phóng viên, báo chí có thể lan toả thông điệp và nâng cao nhận thức về an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng.

Trong đó, tập trung tuyên truyền cho các đối tượng là cha mẹ, người chăm sóc trẻ để nâng cao kiến thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Bà Mai Hương Giang tin rằng, cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền về các vấn đề trẻ em trên môi trường mạng. Để nhiệm vụ này được thực hiện hiệu quả, cơ quan báo chí cũng cần được trang bị nhiều hơn về kiến thức và chia sẻ các giá trị đạo đức trong truyền thông để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng…

taphuan2.jpg
Cán bộ quản lý trong lĩnh vực trẻ em và công nghệ đã chia sẻ, cung cấp những thông tin n toàn cho trẻ em trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết: Theo số liệu của Tổ chức UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc), tại Việt Nam có tới 87% số người truy cập và sử dụng internet hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ 36% (hầu hết là trẻ em lớn, độ tuổi từ 16 đến 17) tham gia khảo sát trả lời đã được dạy để đảm bảo an toàn trên mạng. Đáng chú ý, trẻ em cũng có xu hướng nghiện mạng xã hội, nhiều trẻ em tham gia mạng xã hội từ 5 đến 7 tiếng/ ngày.

“Chúng tôi cũng rất hy vọng và tin tưởng rằng sự lan toả của các đội ngũ phóng viên, các cơ quan báo chí giúp cho các em, cha mẹ các em cùng đồng hành tham gia tham gia môi trường mạng phát huy được những tích cực,cùng giúp cho chính các em tránh được các nguy cơ vấn đề xâm hại trên môi trường mạng. Các nguy cơ rủi ro trẻ em tham gia trên môi trường mạng đối mặt với một số những loại hình như bị bắt nạt, xâm hại tình dục trên môi trường mạng, tiếp xúc với những nội dung hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi với sự phát triển của trẻ em” – bà Nga chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí có vai trò quan trọng trong tuyên truyền về các vấn đề trẻ em trên môi trường mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO