Xã hội

Nâng cao hiệu quả vai trò của báo chí trong truyền thông về quyền con người

Lan Anh 01/07/2024 - 15:11

Từ ngày 1-3/7, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Báo chí (Bộ TT&TT) , Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng các cơ quan liên quan tổ chức chương trình tập huấn kiến thức về quyền con người cho phóng viên, biên tập viên của gần 40 cơ quan báo chí các tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Phát biểu tại chương trình, GS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng Ban điều hành Đề án Giáo dục quyền con người cho biết, giáo dục quyền con người có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao nhận thức xã hội, ngăn ngừa, hạn chế vi phạm quyền; cung cấp tri thức, trang bị kỹ năng giúp mỗi người nhận thức đúng đắn ý nghĩa, giá trị của các quyền, qua đó biết tự mình bảo vệ các quyền, tuân thủ pháp luật và tôn trọng phẩm giá, các quyền và tự do của người khác.

taphuan1.jpg
GS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình tập huấn

Thiết chế truyền thông, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người thông qua các phương thức truyền thông và định hướng dư luận về quyền con người. Đồng thời là diễn đàn tự do ngôn luận của người dân, cung cấp và bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, phát hiện, lên án các hành vi vi phạm quyền con người...

Muốn thực hiện tốt những nhiệm vụ này, đòi hỏi các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí phải nắm vững những vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn về quyền con người.

Lớp tập huấn cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nhằm mục đích cập nhật kiến thức, thông tin về quyền con người và giáo dục quyền con người, từ đó nâng cao năng lực cho đội ngũ này trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của mình.

taphuan2.jpg
Các giảng viên, học viên tham gia chương trình tập huấn

Trong 3 ngày tập huấn, các học viên được các chuyên gia, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt 6 chuyên đề: Khái quát chung về quyền con người; pháp luật quốc tế về quyền con người và tự do báo chí; pháp luật Việt Nam về quyền con người và tự do báo chí; thành tựu bảo đảm quyền con người trong thời kỳ đổi mới và phát huy vai trò của truyền thông, báo chí trên lĩnh vực quyền con người ở Việt Nam; cơ chế quốc tế về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người và việc thực hiện các khuyến nghị của Hội đồng nhân quyền theo UPR, chu kỳ IV ở Việt Nam; Vai trò, trách nhiệm của cơ quan truyền thông, báo chí về bảo vệ quyền con người trong tình hình mới.

Những nội dung trên nhằm bồi dưỡng kiến thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền con người phù hợp với luật pháp Việt Nam và Công ước quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả vai trò của báo chí trong truyền thông về quyền con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO